คอลัมนิสต์

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

 


          ไม่น่าเชื่อว่าการสร้างสิ่งจูงใจด้วยการหลอกล่อว่าเงิน 100 บาท เมื่อนำมาลงทุนในวง แชร์แม่มณี จะมีผลตอบแทนสูงถึง 93 บาท ในระยะเวลาเพียงสั้นๆ จะสามารถเรียกแขกได้มากนับพันๆ คน

 

 

          หลายคนเมื่อลงทุนครั้งแรกแล้วได้ผลตอบแทนจริง จึงย่ามใจทุ่มทุนเพิ่ม หนำซ้ำยังชักชวนญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง มาร่วมด้วย เพราะมองเห็นว่านี่คือ ลาภก้อนโต ที่จะนำพวกเขาไปสู่หนทางแห่ง ความร่ำรวย


          แต่การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง และความเสี่ยงของแชร์แม่มณีเกิดจาก ความโลภ ซึ่งจบลงด้วย หายนะ ! 


          แม่มณี เปิดวงแชร์ลูกโซ่เพียงไม่นาน สามารถระดมเงินได้มากมายมหาศาล หลายร้อยล้านบาท บางทีอาจถึงหลักพันล้านบาท ถ้าไม่เกิดการฟ้องร้องจากลูกแชร์ที่ถูกเบี้ยวหรือรู้สึกว่ากำลังจะถูกโกง แชร์วงนี้อาจมีเงินสะพัดไปถึงหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว 

 

 

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

 


          หายนะของวงแชร์แม่มณีเริ่มปรากฏขึ้นช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากลูกแชร์ใน จ.อุดรธานี ทยอยกันขึ้นโรงพัก สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งความดำเนินคดี วันทนีย์ ทิพย์ประเวช เท้าแชร์ที่ผันตัวจากแม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ มาสู่นักระดมทุนรายใหญ่ในข้อหา “ฉ้อโกง” ก่อนที่ลูกแชร์ในจังหวัดอื่นๆ จะเข้าแจ้งความตามๆ กันมา จนนำไปสู่การสั่งอายัดบัญชีธนาคารในชื่อของ วันทนีย์ และ เมธี ชิณภา แฟนหนุ่ม


          กระทั่งวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้อนุมัติออกหมายจับ วันทนีย์ และ เมธี  ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแต่ประชาชน  พร้อมกับออกควานหาตัวเขาทั้งสองในทันที 


          จากการออกติดตามตัวนี้เองทำให้พบว่า วันทนีย์ หรือ แม่มณี ในวัยเพียง 28 ปี มีเล่ห์เหลี่ยมเกินตัว สามารถจัดฉากสร้างเครดิตได้อย่างน่าเชื่อถือด้วยการหลอกลวงลูกข่ายว่ากำลังทำโครงการก่อสร้างที่พักแบบพูลวิลล่า มีสระว่ายน้ำสำหรับจัดปาร์ตี้แห่งแรกใน จ.อุดรธานี  บนที่ดิน 5.6 ไร่ ห่างจากสนามบินอุดรธานีเพียง 300 เมตร ทั้งที่เจ้าของที่ดินตัวจริงเป็นนักธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วยเลย

 

 

 

 

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

 



          ไม่เพียงเท่านั้น เธอยังสร้างภาพว่ามีธุรกิจคาร์แคร์ ซื้อขายแลกเปลี่ยนรถยนต์หรู  ซึ่งความเป็นจริงแล้วเป็นการหลอกลวงทั้งนั้น และจากการเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ภายในซอยจินตคาม เทศบาลนครอุดรธานี ที่เธอซื้อและเช่าทำสำนักงาน พบใบถอนเงินธนาคารมีลายเซ็น เมธี ชิณภา เก็บไว้ในกล่องจำนวนมาก      


          ฮาที่สุด บนชั้น 3 ของอาคาร เธอเนรมิตห้องเล็กๆ ให้กลายเป็นร้านขายทองชื่อ บ.ห้างทองแม่มณี (2019) จำกัด ภายในตกแต่งด้วยตู้โชว์ทองรูปพรรณทั้ง สร้อยคอ แหวน เลสข้อมือ จำนวนมากเหมือนร้านทองทั่วไป แต่ทั้งหมดเป็นทองชุบ ที่ทำขึ้นมาสำหรับไลฟ์สดสร้างโปรไฟล์แหกตาลูกข่ายให้ดูดีมีระดับ  


          ส่วนบ้านในโครงการบ้านเอื้ออาทรอุดรธานี 3 หมู่ 1 ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี ที่เธอเคยอาศัยอยู่กับแม่ แต่ปัจจุบันถูกปิดเงียบไปแล้ว


          “วิธีการหลอกลวงของแม่มณี เป็นรูปแบบเดิมๆ ทั้งนั้น ถ้าเหยื่อไม่มีความโลภ รู้ว่าความจริงแล้วไม่มีธุรกิจอะไรที่ลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนกำไรมากถึงขนาดนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เพื่อจะไม่ตกเป็นเหยื่อแบบนี้"

 

 

 

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

 


          พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 เชื่อว่าสาเหตุที่วงแชร์แม่มณีขยายเครือข่ายได้กว้างขวางมากขนาดนี้เกิดจากความโลภของนักลงทุนโดยแท้ โดยเฉพาะในเพื้นที่ ภ.4 ทั้ง 12 จังหวัด มีผู้เสียหายมากกว่า 244 คน รวมมูลค่าประมาณ 140 ล้านบาท จ.อุดรธานี มีมากที่สุด 220 คน มูลค่าเสียหาย 115 ล้านบาท มีผู้ลงทุนมากที่สุดรายดียว 20 ล้านบาท นอกนั้นกระจายกันไปตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้าน 


          ผบช.ภ.4 เผยว่า ตอนนี้ตำรวจกำลังสืบสวนขยายผลว่ามีใครร่วมขบวนการของแม่มณีบ้าง หลังจากเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน  ตำรวจได้ควบคุมตัว  วันทนีย์ พร้อมเมธี แฟนหนุ่มได้ที่ห้องเช่าใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แล้วนำตัวมาสอบสวนและฝากขังที่ศาลจังหวัดอุดรธานี โดยเธอยังให้การภาคเสธ ว่าไม่ได้มีเจตนาโกงผู้เสียหาย ส่วนแม่ของเธอจะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องก่อน แต่เบื้องต้นวันทนีย์ บอกว่าแม่ของเธอก็ร่วมเล่นแชร์กับลูกสาวด้วย ส่วนจะว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง และช่วยในการหลบหนี เรื่องนี้จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนอีก หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย


          ส่วนความคืบหน้าการสอบปากคำผู้เสียหาย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้สอบปากคำผู้เสียหายแล้วกว่า 200 ปาก ซึ่งขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอรับคดีไปทำแล้ว 


          “สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้รวบรวมคดีที่เกิดขึ้นในภาค 4 และภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมส่งสำนวนให้ดีเอสไอ ภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน ซึ่งสำนวนทั้งหมดจะไปรวมกันที่ดีเอสไอ ส่วนประเด็นที่ว่าจะมีใครเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลัง คงจะต้องพิสูจน์ทราบทางเชิงลึก รวมถึงเส้นทางการเงินด้วย”

 

 

 

หลอกคนโลภ อุปโลกน์ความรวย หายนะลูกแชร์แม่มณี

 


          นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นในการดำเนินคดีกับ วันทนีย์ ทิพย์ประเวช เท้าแชร์วงล่าสุดที่พัฒนารูปแบบมาจากต้นกำเนิดแชร์ลูกโซ่ผู้โด่งดังระดับตำนาน “แชร์แม่ชม้อย” ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี 2520-2528 โดย นางชม้อย ทิพย์โส อดีตพนักงานองค์การเชื้อเพลิง ได้ตั้งตัวเป็นเท้าแชร์ระดมเงินจากประชาชนในรูปการเล่นแชร์น้ำมัน มีผู้ตกเป็นเหยื่อถึง  15,473 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 4,822 ล้านบาท


          นางชม้อย ถูกศาลพิพากษาจำคุก 154,005 ปี แต่ประมวลกฎหมายอาญา กำหนดให้ลงโทษรวมกันทุกกระทงแล้วไม่เกิน 20 ปี ศาลจึงพิพากษาให้จำคุกนางชม้อยและพวกเป็นเวลา 20 ปี แต่เนื่องจากระหว่างถูกจองจำเธอมีความประพฤติดีถูกจัดให้เป็นนักโทษชั้นดี และได้รับพระราชทานอภัยโทษเรื่อยมา เธอจึงติดคุกอยู่เพียง 7 ปี ก็ได้รับอิสรภาพ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ