คอลัมนิสต์

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 5 พ.ย.2562

 

 

 

 

***************************

 

 

 

พ่อค้าแม่ค้าแถวปอยเปตบ่นพึม เมื่อทหารบางส่วนจากกองพลน้อยที่ 70 สมทบทหารท้องถิ่นนับพันนาย เคลื่อนกำลังเข้าสู่เมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตั้งแต่เช้าวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ส่งผลให้การค้าขายชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านด่านคลองลึกซบเซาลงทันที

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

หน่วยทหารองค์รักษ์สมเด็จฮุนเซน เข้าสู่เมืองปอยเปต

 

 

ทหารกัมพูชาเหล่านี้ ไม่ได้หวังจะทำศึกกับทหารไทยแต่ประการใด ภารกิจของพวกเขาคือ ป้องกันมิให้ “สม รังสี” อดีตผู้นำฝ่ายค้าน ปลุกระดมพาแรงงานเขมรจากฝั่งไทย ข้ามพรมแดนเข้าสู่ดินแดนกัมพูชา

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

ทหารเขมรรวมพลอยู่ที่เมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย

 

 

 

ปลุกขวัญทหารกล้า

 

นับแต่ “สม รังสี” อดีตผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ประกาศจะกลับถึงกัมพูชา ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของชาวกัมพูชา ฝ่าย สมเด็จฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็ได้ทำสงครามข่าวสารตอบโต้แผนการของอดีตผู้นำฝ่ายค้านต่อเนื่อง

 

ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 มีกองกำลังทหารในจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ตามแนวพรมแดน ไม่ว่าจะเป็นด้านชายฝั่งทะเล, เวียดนาม และไทย ได้ออกมาแสดงพลังรักชาติอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

ทหารกองพลน้อยที่ 70

 

 

ผู้ทหารกัมพูชาในจังหวัดกำโปต, ตะโบงคะมุม, พระวิหาร, อุดรมีชัย, ไพลิน และพระตะบอง ต่างป่าวประกาศว่า สม รังสี เป็นผู้ทรยศชาติ และพยายามทำรัฐประหารล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

 

ฝ่ายผู้ถืออำนาจในพนมเปญ ชี้ว่าการปลุกระดมมวลชนล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถือว่าเป็นความตั้งใจของสม รังสี ที่จะนำประเทศเข้าสู่สงครามอีกครั้ง

 

 

 

แรงงานเขมรทัพหน้า

 

เช้าวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 สม รังสี ได้แถลงผ่านยูทูบและแฟนเพจสม รังสี ว่า ฉันจะหาทางกลับสู่กัมพูชาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

 

วันที่ 9 พฤศจิกายน ยังเป็นหมุดหมายสำคัญที่อดีตผู้นำฝ่ายค้านจะเดินทางกลับสู่กัมพูชา ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างกัมพูชาใหม่ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีศักดิ์ศรี มีความยุติธรรมและสันติภาพสำหรับทุกคน

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

สม รังสี โชว์หนังสือเดินทาง

 

 

สม รังสี ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส มีแผนจะปลุกระดม แรงงานเขมร” ที่อาศัยในไทย เดินเท้าไปยังด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อนำพาตัวเขา และอดีต ส.ส.ของพรรคซีเอ็นอาร์พี ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา กลับเข้ากัมพูชา

 

ในอดีต พรรคซีเอ็นอาร์พี มีฐานกำลังสนับสนุนจากผู้ใช้แรงงาน และกลุ่มปัญญาชนคนชั้นกลาง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงามเขมรที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ล้วนชื่นชอบ สม รังสี และต้องการโค่น “ระบอบฮุน เซน” 

 

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

สมเด็จฮุน เซน มาประชุมอาเซียนซัมมิทที่กรุงเทพฯ

 

 

 

สมเด็จฮุน เซน ไม่ประมาทสม รังสี เพราะนักการเมืองเขมรคนนี้ มีสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปหนุนหลัง จึงต้องพึ่งพาให้ไทยเป็นหูเป็นตา

 

ดูสถานการณ์วันนี้ เหมือนสมเด็จฮุน เซน จะเปิดปฏิบัติการขี่ช้างจับตั๊กแตน เพื่อจับคนคนเดียว  

 

 

 

ไทยไม่เล่นด้วย

 

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สม รังสี เดินทางไปที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ไปพบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม และกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ร้องขอให้สหรัฐปกป้องสม รังสี และเรียกร้องให้สภาสูงสหรัฐ ตั้งคณะกรรมาธิการเข้าไปสังเกตการเดินทางกลับกัมพูชาของเขา

 

อย่างไรก็ตาม สม รังสี ได้ส่ง มู ซกฮัว” อดีตรองประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี และอดีต ส.ส.ฝ่ายค้านกัมพูชา มาทดสอบท่าทีของรัฐบาลไทย โดยอดีต ส.ส.หญิงปากกล้า เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อ 24 ตุลาคม 2562 แต่ถูกกักตัวไว้นานหลายชั่วโมง และถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ ทำให้ต้องเดินทางกลับไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง

 

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

 

"ฮุน เซน" ขนกองทัพ จับ "สม รังสี" 

ทหารกัมพูชาในจังหวัดต่างๆ ก็เคลื่อนไหวคึกคัก

 

 

ปฏิบัติการของ มู ซกฮัว เป็นไปตามแผนที่วางไว้ หากมู ซกฮัว เข้าประเทศไทยได้ สม รังสี ก็จะใช้เส้นทางนี้เข้ากัมพูชาเช่นเดียวกัน

 

กรณีอดีต ส.ส.หญิงเข้าไทยไม่ได้ สร้างความวิตกให้แก่ฝ่ายสม รังสี เป็นอย่างมาก เพราะหากเขาดึงดันจะบินจากฝรั่งเศสมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ย่อมต้องเจอแบบเดียวกับมู ซกฮัว 

 

รัฐบาลประยุทธ์กับรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน มีความสัมพันธ์แนบแน่น แผนการกราบแผ่นดินกัมพูชาของสม รังสี น่าจะเป็นฝันลมๆ แล้งๆ เสียมากกว่า 

 

********************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร
-เตือนคนกัมพูชาในไทยอย่าเชื่อข่าวลือผู้นำฝ่ายค้าน
-โปรดทราบ เขมร ไม่ใช่สวรรค์ แดงลี้ภัย
-เจาะลึกก่อสร้าง-ตกแต่งภายในกัมพูชาโอกาสทองนักลงทุนไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ