คอลัมนิสต์

"ส้ม"ต้ม"ส้ม" ปมชิงท้องถิ่น คัดทิ้ง "สนิมส้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' วันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย.62

 

 

*************************

 

ปฏิบัติการ ทิ้งพรรคอนาคตใหม่” ของอดีต ส.ส. และสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่งนั้น มาจากปมขัดแย้งการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นสำคัญ

 

12 ตุลาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครที่มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด” 18 จังหวัด ได้แก่พิษณุโลก, ตาก, อุบลราชธานี, สกลนคร,

 

มุกดาหาร, ยโสธร, หนองบัวลำภู, หนองคาย, ร้อยเอ็ด, บุรีรัมย์, นครปฐม, อยุธยา, สระบุรี, สิงห์บุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง และ จันทบุรี

 

พลันที่ทราบว่า คณะบุคคลใดบ้าง? ผ่านรอบคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการดีเบต ก็มีเสียงเอะอะโวยขึ้นมาจากพื้นที่ภาคตะวันออกทันที

 

เริ่มจาก "เจ๊ดา อนาคตจันท์” หรือ “ลัดดา จตุอุทัยศรี” ที่ถูกกีดกันไม่ให้เข้าสู่เวทีดีเบตนายก อบจ.จันทบุรี เพราะ ส.ส.หญิง เขต 3 จันทบุรี เป็นสายตรงผู้อำนวยการพรรคอนาคตใหม่ และไม่เห็นด้วยที่จะเลือกทีมเจ๊ดา ตามมาด้วยกลุ่มอดีต ส.ส.ชลบุรี และระยอง 

 

มิเพียงแค่ภาคตะวันออก ยังลามไปถึงอีสาน โดยเฉพาะนครราชสีมา โดยก่อนหน้านั้น มีความชัดเจนว่า ทีม ดร.สาธิต ปิติวรา” อดีตผู้สมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.นครราชสีมา ในนามพรรคอนาคตใหม่

 

 

"ส้ม"ต้ม"ส้ม"  ปมชิงท้องถิ่น  คัดทิ้ง "สนิมส้ม"

ทีม ดร.สาธิต เตรียมลงสนาม อบจ.

 

 

แม้ว่าจะมีทีม “มหานครสุรนารี” นำโดย อุบล เอื้อศรี ประธานที่ปรึกษาศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ นครราชสีมา และทีม “อนาคตใหม่นครชัยบุรินทร์” ที่เคยแถลงข่าวไปก่อนนั้น ก็จะถอยให้ทีม ดร.สาธิต

 

13 ตุลาคม 2562 แอดมินเพจ"อนาคตใหม่นครราชสีมา“ ได้แจ้งข่าวว่า "ทีมที่เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง อบจ.ของนครราชสีมา ไม่ผ่านการคัดเลือกครับ จะมีการนัดพูดคุยผู้ที่สนใจจริงๆอีก ติดตามได้ที่เพจนี้เท่านั้นนะครับ"

 

 

 

"ส้ม"ต้ม"ส้ม"  ปมชิงท้องถิ่น  คัดทิ้ง "สนิมส้ม"

ปมแตกหัก เพราะแกนนำไม่เอา ดร.สาธิต

 

 

ตลอดเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ทีม ดร.สาธิต ได้เปิดตัวอย่างคึกคัก ว่าจะลงสมัครนายก อบจ.โคราช แม้แต่แอดมินอนาคตใหม่นครราชสีมา ก็ยอมรับว่า เสนอชื่อ ดร.สาธิตทีมเดียว

 

ไม่มีปฏิกิริยาจาก ดร.สาธิต แต่ทีมงานอย่าง "วรพจน์ บุ่นจันทึก" อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 13 นครราชสีมา พรรคอนาคตใหม่ ได้ไปยื่นหนังสือลาออกจากพรรคอนาคตใหม่ พร้อมกับกลุ่มชลบุรี และระยอง ที่สำนักงานใหญ่ของ กกต.

 

เมื่อ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา "วรพจน์" ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่พรรคอนาคตใหม่จะส่งผู้สมัครลงแข่งขัน โดยในการคัดเลือกผู้สมัครทุกคนจะต้องไปแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรค

 

 

"ส้ม"ต้ม"ส้ม"  ปมชิงท้องถิ่น  คัดทิ้ง "สนิมส้ม"

วรพจน์ บุ่นจันทึก

 

 

"สุดท้ายพรรคก็เลือกคนของตัวเองไปสมัคร ซึ่งเป็นการสร้างวาทกรรมให้ประชาชนรับรู้ว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เปิด แต่จริงๆแล้ว ไม่ใช่ เพราะในพรรคจะฟังแค่ 2 คนเท่านั้น"

 

มีรายงานว่า แกนนำอนาคตใหม่ นครราชสีมา ที่เป็นนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน และคนเสื้อแดง มีแผน จะส่ง "อุบล เอื้อศรี" อดีต ส.ว.นคร ราชสีมา และประธานที่ปรึกษาค่ายสีส้มเมืองย่าโม ลงชิงชัยนายก อบจ.โคราช

 

เนื่องจาก “อุบล” มีอุดมการณ์เดียวกัน เพราะเคยเป็นประธาน นปช.โคราช และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงโคราชมาโดยตลอด

 

หลังตกเป็นข่าวก่อกบฎในพรรค ล่าสุด “วรพจน์” ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊คชื่อ"ออโต้ ครับ"

 

 

"ส้ม"ต้ม"ส้ม"  ปมชิงท้องถิ่น  คัดทิ้ง "สนิมส้ม"

ธนาธรกับวรพจน์ ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

 

 

 

"สนิมสีส้ม!!!!!!!! ไม่ได้อยากดังแบบนี้..สื่อนำข้อมูลไปเองเบื่อพวกติ่ง ไม่เห็นด้วยก็เลื่อนผ่านไป.. อย่ามาล้ำเส้น เพราะไม่เคยไปล้ำเส้นใคร.. ไม่ใช่คนใน ไม่รู้หรอก.. บอกแล้วว่าอยากรู้อะไรให้ถาม อย่าสักแต่ปิดหูปิดตา เที่ยวเม้นด่าคนโน้นคนนี้ สมองมีหัดคิดเอง อย่ารักใครจนไม่ลืมหูลืมตา.."

 

การแบ่งเขาแบ่งเรา เกิดขึ้นจริงในพรรคสีส้มมานานแล้ว ระหว่าง “นักเคลื่อนไหวภาคประชาชน”สายตรงแกนนำพรรคส่วนกลาง กับนักการเมืองท้องถิ่น โดยกลุ่มแรกจะมองว่า พวกหลังมาโหนกระแสธนาธร เป็นนักฉวยโอกาส ไม่ใช่เลือดสีส้มแท้

 

**********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ