คอลัมนิสต์

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย... พรานข่าว

 

 


          ไม่เหนือความคาดหมายเมื่อไม่เห็น อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, ธนกฤต ชะเอมน้อย (วันชนะ เกิดดี), นพ.วัลลภ ยังตรง และนิสิต สินธุไพร มาฟังคำพิพากษาคดีล้มการประชุมอาเซียน ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

 

 

          สำหรับ “กี้ร์" อริสมันต์ และ วันชนะ เกิดดี น่าจะหลบไปพักพิงที่กัมพูชา เพราะรู้จักมักคุ้นกับ “ผู้ใหญ่” ในฝ่ายผู้กุมอำนาจหลายคน 


          อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในกัมพูชาวันนี้เปลี่ยนไปจากปี 2553-2555 ที่แกนนำเสื้อแดงไปหลบพักพิงอยู่ในเขมรนับร้อยคนและมีชีวิตความเป็นอยู่หรูหรา


          การเมืองในกัมพูชาร้อนแรงขึ้นมาหลังการประกาศ “กลับกัมพูชา” ของ “สม รังสี” อดีตผู้นำฝ่ายค้านและอดีตผู้ก่อตัั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของชาวกัมพูชา


          “สม รังสี” มีแผนจะปลุกระดมมวลชนครั้งใหญ่และเรียกร้องให้ “แรงงานเขมร” ในไทย เดินเท้าไปยังด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อนำพาอดีต ส.ส.ของพรรคซีเอ็นอาร์พี ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐกลับเข้ากัมพูชา

 

 

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร

มู สกฮัว และ  สม รังสี 

 


          ฝ่ายผู้กุมอำนาจ “สมเด็จฮุน เซน” ไม่ประมาทสม รังสี เพราะนักการเมืองเขมรคนนี้ มีสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปหนุนหลัง จึงต้องพึ่งพาให้ไทยเป็นหูเป็นตา คอยติดตามความเคลื่อนไหวของอดีตส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พี


          เมื่อ 24 ตุลาคม 2562 “มู ซกฮัว” อดีตรองประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี และอดีตส.ส.ฝ่ายค้านกัมพูชา เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ถูกกักตัวไว้นานหลายชั่วโมงและถูกปฏิเสธการเข้าประเทศทำให้ต้องเดินทางกลับไปยังสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง

 

 

 

          ปฏิบัติการของ มู ซกฮัว เป็นไปตามแผนที่วางไว้ หากมู ซกฮัว เข้าประเทศไทยได้ สม รังสี ก็จะใช้เส้นทางนี้เข้ากัมพูชาเช่นเดียวกัน


          อดีตส.ส.หญิง ที่ถือสองสัญชาติ (เขมร-อเมริกัน) เล่าให้นักข่าวต่างชาติฟังว่า ในระหว่างผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองเมื่อเธอส่งหนังสือเดินทางให้เจ้าหน้าที่และพิมพ์ลายนิ้วมือพร้อมทั้งถ่ายภาพ เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจหนังสือเดินทางมองหน้าเธอแล้วมองกลับไปที่หน้าจอ 


          หลังจากนั้นกดปุ่มบางอย่างที่เดาว่า “เป็นการแจ้งเตือนกันภายใน” วินาทีนั้นเธอรู้แล้วว่า “จะเกิดอะไรขึ้น” เรื่องราวจบลงด้วยการที่เธอเดินทางกลับไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ในคืนวันเดียวกัน

 

 

 

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร

สม รังสี ปลุกระดมแรงงานเขมรในไทย

 


          สื่อตะวันตกรายงานว่าการปฏิเสธให้เข้าเมืองเป็นเพราะมู ซกฮัว มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคมไทย ซึ่งการที่เดินทางผ่านไทยไม่ได้ สร้างความวิตกให้ฝ่ายสม รังสี เป็นอย่างมาก


          เมื่อปลายปี 2560 มู ซกฮัว พร้อมด้วยอดีตส.ส.ฝ่ายค้านเขมรประมาณ 20 คน ได้หลบออกจากกัมพูชามาอาศัยอยู่ในไทยก่อนเดินทางไปประเทศที่สาม ซึ่งอดีตส.ส.ฝ่านค้าน ต้องหนีหลังได้รับคำเตือนว่าจะถูกจับตัวจากข้อหากบฏ ทั้งที่ไม่เคยมีแผนคิดหนีออกนอกประเทศมาก่อน


          “มันเป็นทางเลือกที่ฉันคิดว่าคงจะไม่มีวันเลือก มันเป็นทางเลือกที่เจ็บปวด” มู ซกฮัว กล่าว

 

 

 

 

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร

จักรภพ เพ็ญแข

 


          เรื่องราวของสม รังสี และพลพรรคฝ่ายค้านเก่าที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สมเด็จฮุน เซน แสดงความเป็นมิตรกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากขึ้น


          จริงๆ แล้ว สมเด็จฮุน เซน ได้แสดงออกถึงความสนิทแนบแน่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแต่สมัยรัฐบาล คสช. โดยการไม่ยินยอมให้ “แดงลี้ภัย” ใช้กัมพูชาเป็นฐานโจมตีประเทศไทย 


          "จักรภพ เพ็ญแข" เร้นกายหายไปในแวดวงธุรกิจสื่อเขมร อีกด้านหนึ่ง องค์กรเสรีไทยก็ล่มสลายเพราะ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” ถอดใจ หมดเงินไปเยอะ แต่ไม่มีความคืบหน้า

 

 

 

อนาคตมืด หัวโจกแดง พ่วงฝ่ายแค้นเขมร

สมเด็จฮุน เซน

 


          ถ้ายังจำกันได้ จารุพงศ์ ประชุมขยายวงแดงลี้ภัยที่พนมเปญ ตั้งองค์กรเสรีไทย และ 5 ปีผ่านไป องค์กรเสรีไทยหมดแรง ประชาชนไทยไม่ลุกขึ้นมาโค่นเผด็จการตามที่พวกเขาป่าวประกาศผ่านช่องยูทูบ


          หากชั่วโมงนี้แกนนำ นปช.บางคน อาจจะหนีไปซุกอยู่ในบ้านพักของผู้มีอำนาจในกัมพูชา ก็น่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวและจะไม่มีวันเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เหมือนเดิม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ