คอลัมนิสต์

ซอมบี้แชร์ลูกโซ่ จาก แม่ชม้อย ถึง แม่มณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซอมบี้แชร์ลูกโซ่ จาก แม่ชม้อย ถึง แม่มณี ถึงคราวที่หน่วยราชการต้องปฏิบัติหน้าที่ตามจับท้าวแชร์ แม่สาย ติดตามทรัพย์เอามาเฉลี่ยคืน เยียวยาความเสียหาย 

      ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย

      เวลารวยไม่บอกใคร พอสายโซ่ขาด วงแชร์แตก  แห่กันออกมาแจ้งความจับท้าวแชร์กันอลหม่านเพราะผู้หลงเชื่อถูกฉ้อโกงหลอกลวง โน้มน้าวด้วยผลตอบแทนมหาศาล จนเป็นเหตุให้หลงเชื่อ ร่วมลงทุนแบบเทหมดหน้าตัก  ถึงคราวที่หน่วยราชการต้องปฏิบัติหน้าที่ตามจับท้าวแชร์ แม่สาย ติดตามทรัพย์เอามาเฉลี่ยคืน เยียวยาความเสียหาย 
 

         ปัญหาแชร์ลูกโซ่ เกิดวนเวียนซ้ำแล้วซ้ำอีก ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยจากแชร์น้ำมันแม่ชม้อย แม่นกแก้ว แชร์ชาร์เตอร์ แชร์ข้าวสาร แชร์ก๊วยเตี๋ยว แชร์เทรดหุ้น เทรดเงิน เทรดทอง แชร์บิทคอยน์ แชร์สัมมนา แชร์ตู้คอนเทนเนอร์ แชร์ทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้วยการสื่อสารที่ย่อโลกให้มาอยู่ในโทรศัพท์มือถือ โซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ กดแชร์ครั้งเดียว ข้อมูลหลอกลวงจะกระจายตัว พรึ่บไปทั่วสังคมออนไลน์   เป็นผลให้วงเงินความเสียหายจากแชร์ลูกโซ่เพิ่มสูงขึ้น จำนวนผู้เสียหายจากเดิมกระจุกในกลุ่มจังหวัด ก็กระจายไปทั่วประเทศ

               ซอมบี้แชร์ลูกโซ่ จาก แม่ชม้อย ถึง แม่มณี

          สำหรับวิธีการเชิญชวนระดมทุน  ท้าวแชร์จะเน้นสร้างภาพให้ดูน่าเชื่อถือ  ด้วยการทำโปร์ไฟล์ รวยXรวย อยู่บ้านใหญ่ ขับรถหรู ใช้แบรนด์เนม  กระตุ้นความโลภให้เพื่อนในโลกออนไลน์เกิดความโลภ เอ๊ะเขาทำอาชีพอะไร ทำไมรวยจัง ทำยังไงเราถึงจะมีแบบเขาบ้าง  ที่มาของ “แชร์แม่มณี” ออกตัวจากการปั่นกระแสให้พริตตี้เดียร์ หรือน.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช จากแม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ชาว จ.อุดรธานี มาเป็นเน็ตไอดอล “แม่มณี” ขายตุ๊กตาผ่านออนไลน์ ไลฟ์สดจนมีแฟนคลับเป็นหมื่น ๆ คน จากขายตุ๊กตา ขายเครื่องสำอาง ก็ขยับมาเปิดกลุ่มบ้านออมเงินแม่มณี ชื่อ “ฝากยอด ต่ออนาคต” เสนอดอกเบี้ยร้อยละ 93% กำหนดวงเงินขั้นต่ำเดือนละ 1,000 บาท ลงทุนเดือนนี้เดือนต่อไปได้รับเงินต้นและดอกเบี้ยกลับมา 1,930 บาท กระตุกต่อมความโลภด้วยการดึงสมาชิกเข้าไลน์กลุ่ม โชว์ให้เห็นสลิบโอนเงินจ่ายลูกแชร์ มีทั้งหลักแสนหลักล้าน เพียงเท่านี้ก็ตาโตชวน เพื่อนชวนญาติพี่น้องมาร่วมออมเงินกับแม่มณี 

       “แม่มณี” ยังขยับอัพโปรไฟล์ว่า ตัวเองเข้าสู่วงการธุรกิจด้วยตำแหน่งผู้บริหารอายุน้อยเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง Manila, สถานบันเทิง FakeBar, กิจการ PoolVilla รวมถึงกิจการห้างทองแม่มณี 2019 ขณะเดียวกัน งานวงการบันเทิง “นาเดียร์”  มีบทบาทของการเป็นผู้จัดละคร  ผู้สร้างภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง WHO WHY WHERE (ร่างซ่อนแอบ) ธุรกิจและทรัพย์สินที่ “แม่มณี” อัพโพสต์โชว์ ไม่มีแฟนคลับหรือผู้ออมเงินรายใดเข้าไปสืบค้นว่า เป็นของเธอจริงๆ  เช่า-ยืมมาอัพโชว์ หรืออุปโลกน์เพื่อสร้างภาพลวงตา จนกระทั่งวงแชร์แตก  บรรดานักสืบไซเบอร์จึงค่อยมาถึงบางอ้อว่า สำนักงานหรูก็เป็นตึกเช่า ร้านทองไม่มีจริง ธุรกิจออมเงินแบบมีความเสี่ยง ที่ว่าทำมานานหลายปี ที่แท้เพิ่งระดมทุนในช่วงต้นเดือนมี.ค. และแตกวงลงในเดือนต.ค. รวมระยะเวลาเกือบๆ 8 เดือน โดยในทันทีที่แชร์วงแตกในวันที่ 23 ต.ค. ลูกแชร์เห็นท่าไม่ดี ทยอยเข้าแจ้งความจนโรงพักหลายจังหวัดหัวกะไดไม่แห้ง 

                             ซอมบี้แชร์ลูกโซ่ จาก แม่ชม้อย ถึง แม่มณี
           ร้อนถึง นายกฯ ลุ่งตู่  ต้องออกปากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยกันแจ้งเตือน ไม่มีหรอกการลงทุนหรือธุรกิจอะไรที่ ลงทุน 1,000 บาทแล้วได้กำไรเดือนละ 930 บาท แชร์ลูกโซ่ไม่ใช่ธุรกิจ…แต่เป็นการจัดคิวเงิน เอาเงินจากสมาชิกรายใหม่มาจ่ายให้รายเก่า หมุนจ่ายไม่ทันก็ถึงตอนอวสาน ปิดเพจหนี  ทิ้งลูกแชร์ที่ลงทุนตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักสิบล้านบาท ต้องเดินสายแจ้งความทั้งกับตำรวจ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และยื่นเรื่องผ่านศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ของสมศักดิ์ เทพสุทิน เจ้ากระทรวงตราชั่ง เพียง 2 วันแรกของการเปิดลงทะเบียนความเสียหายผ่านคิวอาร์โค้ท พบลูกแชร์ทะลุ 2,000 ราย 

      โด ยรมว.ยุติธรรม แนะนำให้ดีเอสไอกระชับขั้นตอนการสืบสวน  รับเป็นคดีพิเศษให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อเร่งรัดการติดตามยึดอายัดทรัพย์สิน พร้อมประสานทางข้างไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงิน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นงานหิน ปัจจุบันไม่มีกฎหมายหรือกองทุนใดๆจะนำเงินมาเยียวยาความเสียหายแชร์ลูกโซ่  ขอให้ลูกๆหลานๆเด็กรุ่นใหม่ ที่เกิดไม่ทันแชร์แม่ชม้อยให้กลับไปศึกษาบทเรียน อย่าหลงเชื่อลงทุนกับแชร์ลูกโซ่ ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ฝ่ายราชการจะทำเต็มความสามารถเพื่อตามทรัพย์กลับคืนให้ได้มากที่สุด โดยจะใช้กฎหมายฟอกเงิน และมาตรการทางภาษีมาดำเนินการกับท้าวแชร์ อย่างเด็ดขาด เมื่อมีการยึดทรัพย์จะไม่คืนในทุกกรณี ฟ้องล้มละลายบังคับคดีให้หมด เพื่อให้ท้าวแชร์ รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นหนี้..ต้องจ่าย

        ส่วนแม่มณี ที่ยังหายตัว ตามตัวไม่พบ ลือกันว่าหลบหนีออกนอกประเทศนั้น ตรวจสอบจากตรวจคนเข้าเมืองทุกจุดแล้วไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ เชื่อได้ว่าถ้าหนีจริงคงใช้ช่องทางธรรมชาติ โดย “ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร” ผอ.กองคดีการเงินนอกระบบ ท้าให้หนีกันทั้งครอบครัว พร้อมประกาศไล่ล่าตามจับตัวให้ได้ภายในอายุความ 20 ปี ทรัพย์สินที่ท้าวแชร์และแม่ข่าย ได้ไปจากการฉ้อโกงแชร์ลูกโซ่จะตามยึดให้เกลี้ยง  

       เส้นทางของผู้เกี่ยวข้องกับแชร์แม่มณี คงไม่พ้นเดินหน้าเข้าเรือนจำ แต่สิ่งที่ลูกแชร์ต้องการไม่ใช่การเอาตัวท้าวแชร์ไปติดตะราง สิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุดจากการออมเงินแบบมีความเสี่ยง คือ เงินลงทุนที่เขาเสียไปจะได้กลับคืนมาเท่าไร  และจากการติดตามข้อมูลการยึดอายัดทรัพย์สารพัดคดีแชร์ลูกโซ่ที่ผ่านมา ได้คืน 10-15% ของยอดวงเงินความเสียหาย ถือว่าเยี่ยมแล้ว เพราะเงินส่วนใหญ่ถูกท้าวแชร์กระจายไปสร้างภาพ สายเปย์รวยอวตาร อัพโปรไฟล์หรูให้กับตัวเองไปเกือบทั้งหมด 
        ทางเดียวที่ทำเราปลอดภัยและห่างไกลแชร์ลูกโซ่ คือสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง ก่อนตัดสินใจลงทุน กดแอพพลิเคชั่นกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดาวน์โหลดฟรี  อะไรเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ แชร์ออนไลน์ มีบรรยายทุกรูปแบบการหลอกลวงไว้ทั้งหมด สุดท้ายขึ้นอยู่กับคุณว่า เลือกจะเชื่ออะไร  ระหว่างแม่ต่างๆกับฝ่ายราชการ
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ