คอลัมนิสต์

หลังฉาก จอม ลาจอ ไม่แบมือขอทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังฉาก จอม ลาจอ ไม่แบมือขอทาน คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว

 

 

 

          “ถึงเวลาโยนผ้า เพื่ออำลาสังเวียนแล้วครับ 5 ปีที่ต่อสู้มา บอกกับตัวเองว่าทำเต็มที่ ตามศักยภาพที่มี และทำดีที่สุดแล้ว..ครับ”

 

          สายฮาร์ดคอร์รู้สึกช็อก เมื่อได้อ่านข้อความล่าสุด (20 ตุลาคม 2562) จากเฟซบุ๊ก “จอม เพชรประดับ” อดีตผู้สื่อข่าว และพิธีกรรายการสถานีโทรทัศน์ในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกามา 5-6 ปีแล้ว

 

 

 

 

          หากใครได้อ่านเรื่อง “ปิดเกมจารุพงศ์-จักรภพ” ในคอลัมน์นี้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ก็จะเข้าใจในสถานการณ์การเคลื่อนไหวของจอม เพชรประดับ และกลุ่ม Red USA 


          ย้อนไปหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2562 “จอม” ตัดสินใจตั้งสำนักข่าวออนไลน์เพื่อการต่อสู้ของภาคประชาชน เคียงคู่ไปกับ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ก่อตั้ง “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย


          องค์กรเสรีไทย ประเมิน คสช.ต่ำเกินไป นึกว่าไม่เกิน 2 ปี ก็ต้องมีเลือกตั้ง และพรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีก พวกเขาก็ได้กลับเมืองไทย

 

 

หลังฉาก จอม ลาจอ ไม่แบมือขอทาน

 


          ในที่สุด “จารุพงศ์” ก็ถอดใจ ยุติบทบาทองค์กรเสรีไทยแบบเงียบๆ มีสองปัจจัยที่ทำให้จารุพงศ์โยนผ้ายอมแพ้ ประการที่หนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ประการที่สอง สู้ไปก็เปลืองตังค์ เพราะ “เถ้าแก่ดูไบ” ไม่ควักมานานแล้ว


          แรกๆ สำนักข่าวออนไลน์ของจอม ได้รับการหนุนช่วยจากองค์กรเสรีไทย และแนวโฮมลาวของ ดร.ริชาร์ด ไชสะหมอน แต่สองปีหลัง การเงินอัตคัดขัดสน จอมจึงได้หันไปยึดอาชีพคนขับรถรับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่น “อูเบอร์” เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ


          โชคดีของจอม ที่อาศัยอยู่แถวแคลิฟอร์เนียตอนใต้ จึงได้อาศัยใบบุญกลุ่ม Red USA ทำมาหาเลี้ยงชีพ จอมขับอูเบอร์เกือบทุกวัน (จันทร์, ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์) ซึ่งเป็นช่วงที่หยุดทำสื่อ

 

 

 

หลังฉาก จอม ลาจอ ไม่แบมือขอทาน

 


          พลันที่จารุพงศ์ประกาศยุติองค์กรเสรีไทย หัวใจของจอมก็ห่อเหี่ยว ประกอบสถานการณ์การเมืองในเมืองไทย ส่อเค้าว่า ฝ่ายทหารจะอยู่ยาว จึงขอโยนผ้าลาจอ ขอไปขับอูเบอร์ทั้ง 7 วันดีกว่า 


          ด้านหนึ่ง จอมยังไม่ได้สถานะผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงมีความลำบากในการเข้าทำงานประจำ หรือได้รับเงินเดือนจากรัฐบาลสหรัฐ





          การยื่นขอเป็นผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องง่าย บางประเทศอาจจะให้การรับรองสถานะให้ผู้ลี้ภัยพำนักได้ แต่หลายประเทศไม่อาจรับรองสถานะใดๆ ให้ผู้ลี้ภัยที่เห็นต่างทางการเมืองจากไทยได้


          ต่างจาก “สุนัย จุลพงศธร” อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ตลอด 5 ปีสุนัยได้ตระเวนขอพักอาศัยตามบ้านของชาวชุมชนไทยในสหรัฐ ที่ให้การสนับสนุน หมุนเวียนไปตามรัฐต่างๆ


          สุนัยมีปัญหาการเงินเหมือนจอม แต่อดีต ส.ส.คนดัง เลือกจะทำรายการวิทยุใต้ดินที่ไลฟ์ทางแฟนเพจ และอัพขึ้นยูทูบ โดยหวังส่วนแบ่งรายได้จากยูทูบ และเงินบริจาคจากแม่ยกพ่อยก


          การทำงานสื่อแบบสุนัย ก็ทำง่ายๆ แต่งหน้าเอง ติดตั้งฉากสตูดิโอชั่วคราว เปิดประเด็นสนทนาการเมืองผ่านกล้องโทรศัพท์ กับผู้ติดตามบนโลกออนไลน์หลายวันต่อสัปดาห์

 

 

หลังฉาก จอม ลาจอ ไม่แบมือขอทาน

 


          สิ่งที่สุนัยกำลังทำอยู่นี้ มิต่างอะไรกับสุรชัย แซ่ด่าน, โกตี๋ และลุงสนามหลวง ดำเนินรายการวิทยุใต้ดินอยู่ในเมืองลาว เปิดช่องยูทูบ ขอเงินแม่ยก โดยอ้างว่าเป็นการสนับสนุนขบวนการปฏิวัติประเทศไทย


          เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อัพสเตตัส “ส.ส.สุนัย​ ผู้ลี้ภัย​ ไปรับของบริจาค​จากองค์การ​กุศล​แห่งหนึ่ง” พร้อมภาพสุนัย เข้าคิวรับของบริจาค


          เจตนาที่ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” โพสต์ภาพสุนัย อดีต ส.ส.ต้องไปรับของบริจาค ก็เพื่อจะสื่อไปถึงมิตรสหายชาวเสื้อแดงให้เห็นอกเห็นใจนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งการกระทำเช่นนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าละอาย


          จะว่าไปแล้ว จอม เพชรประดับ จะจัดรายการวิทยุใต้ดินแบบสุนัย ก็ทำได้ แต่ความเป็นนักสื่อสารมวลชนมืออาชีพ เขาคงทำไม่ได้ที่จะนั่งหน้าจอ ขอเปิดรับการบริจาคเงินทองจากแม่ยก 


          หากจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างโดดเดี่ยว โดยที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ร้อนรู้หนาว เขาก็ควรลาหน้าจอเสียดีกว่า ออกอาการเหมือนกึ่งน้อยใจกึ่งประชดมหาชนคนไทย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ