คอลัมนิสต์

"จักรภพ" โผล่ โหนส้มหวาน ปลุก"ตาสว่าง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 23 ต.ค.62

 

 

******************************

 

 

แรงสั่นสะเทือน หลัง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 70 คน ยกมือไม่เห็นด้วยกับ “พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก ​กองทัพไทย​ กระทรวงกลาโหม​ ไปเป็น​ของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562” ยังไม่จบ

 

เมื่อ “นิรามาน สุไลมาน” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้ที่ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมโหวตตามมติพรรควันนั้น ได้ยื่นใบลาออกจากคณะกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

ใครเปลี่ยนเกม?

 

 

“นิรามาน สุไลมาน” ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจากปัตตานี เป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปเชื้อเชิญให้มาก่อร่างสร้างพรรคอนาคตใหม่ จึงได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรค

 

 

 

"จักรภพ" โผล่ โหนส้มหวาน ปลุก"ตาสว่าง"

นิรามาน สุไลมาน

 

 

 

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่สนามกอล์ฟของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” แถวบ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อ 8 ตุลาคม 2562 ได้มีการถกเรื่องการโหวต พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ “นิรามาน” มองว่า เรื่องนี้เป็น ประเด็นอ่อนไหว” ขอให้ใช้แนวทาง “การงดออกเสียง” และแนวทางดังกล่าวก็สอดรับกับเสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการบริหารพรรค

 

เกมเปลี่ยน เมื่อแกนนำพรรคอนาคตใหม่ 2-3 คน เสนอให้ที่ประชุม ส.ส.พรรคลงมติว่า จะใช้แนวทางใดในการโหวต พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ปรากฏ เสียงข้างมากมีมติคัดค้าน พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว

 

จับสัญญาณได้ว่า ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในพรรคประเมินว่า พรรคถูกยุบแน่ จึงเดินหน้ากล้าแลก ตายเป็นตาย เจ๊งเป็นเจ๊ง

 

 

 

แก๊งตาสว่างคึกคัก

 

 

แม้ ปิยบุตร แสงกนกกุล จะอภิปรายในสภาว่าเหตุและผลการคัดค้าน พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ด้วยการหยุดไว้แค่ “นายกฯ ประยุทธ์” และกลุ่มอำนาจ คสช. แต่กองเชียร์ปีกสุดโต่ง ก็มองไปไกลสุดขั้ว 

 

เช่นเดียวกับ “กลุ่มตาสว่าง” ได้ทีขี่แพะไล่ ดาหน้าแสดงความชื่นชมและสดุดีกับความกล้าหาญของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มวิทยุใต้ดิน ที่หลบหนีจากลาวไปอยู่ฝรั่งเศส ต่างโพสต์เชียร์ 70 ส.ส.สีส้ม และประณาม ส.ส.ที่โหวตเห็นด้วย

 

 

"จักรภพ" โผล่ โหนส้มหวาน ปลุก"ตาสว่าง"

จรัล ดิษฐาอภิชัย

 

 

 

จรัล ดิษฐาอภิชัย” ที่ท่องเที่ยวอยู่ในสหรัฐ ได้โพสต์เชียร์ตามฟอร์ม และบอกว่า “นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รัฐสภาไทย” ต่างจาก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” คนคอเดียวกับจรัล กลับไม่รู้สึกยินดียินร้ายต่อการโหวตไม่เห็นด้วย พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ เพราะฟังเหตุผลของปิยบุตรแล้ว ไม่ปลื้ม

 

สมศักดิ์คิดอ่านไปไกลกว่า “ธนาธร-ปิยบุตร” เหมือนความคิดกลุ่มตาสว่างที่ทำวิทยุใต้ดิน(ดิจิทัล) ที่ปลุกระดมข้ามฟ้ามา 5-6 ปีแล้ว

 

 

 

จักรภพ” ไม่สิ้นหวัง

 

 

ไม่ได้หายหน้าไปไหน สำหรับ เสี่ยเอก” จักรภพ เพ็ญแข ถึงองค์กรเสรีไทยจะยุติไป แต่โดยส่วนตัว เสี่ยเอกยังเกาะเกี่ยวกับสมาคมคนเสื้อแดงในเมืองไทยอยู่

 

เมื่อ 18 ตุลาคม 2562 เสี่ยเอกเขียนกลอนการเมืองผ่านผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “Supraipon Chuaychoo” ว่า “อ่านมวลชนผิดพลาดก็ขาดมิตร หากอ่านผิดยุทธศาสตร์ก็ขาดใหญ่ หากเลือกข้างผิดพลาดก็ขาดใจ ไม่ว่าใครอย่าประมาทจะขาดกัน”

 

 

 

"จักรภพ" โผล่ โหนส้มหวาน ปลุก"ตาสว่าง"

จักรภพ เพ็ญแข

 

 

 

สิ่งที่จักรภพต้องการสื่อสารถึงพรรคเพื่อไทย กรณีที่ไม่แสดงความกล้าเหมือนพรรคอนาคตใหม่ ทำนองว่า “มวลชนก้าวหน้า” หมดแล้ว แต่นักการเมืองเพื่อไทยยังล้าหลัง

 

ถัดมา วันที่ 21 ตุลาคมนี้ เสี่ยเอกถือโอกาสขอบคุณมิตรสหายที่อวยพรวันเกิด โดยร่ายยาวการเมืองไทยว่า “ขณะนี้เราเริ่มรู้ตัวกันมากแล้ว ตาสว่างอย่างเดียวยังไม่พอ รู้สึกว่าต่างก็ใจสว่างกันขึ้นมากด้วย อดีตเสื้อเหลือง เสื้อหลากสี พันธมิตรฯ กปปส. กลับใจมาทางเรามากมายหลายแสนคน เพราะเขาเห็นประจักษ์แก่สายตาแล้วว่าอะไรเป็นอะไร เราเพียงรอจังหวะที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันควรเป็นอีกเล็กน้อยเท่านั้น หวังว่าอีกไม่นาน เราจะได้สวมกอดกันอย่างญาติพี่น้องที่จากกันมานานครับ”

 

จักรภพยังฝันหาขบวนการ “ตาสว่าง” อันหมายถึงกลุ่มคนที่มีชุดความคิด พลิกฟ้าคว่ำดิน” โดยช่วงปี 2552 ตัวเขาได้เข้าร่วมเคลื่อนไหว “ขบวนการตาสว่าง” ถึงขั้นไปสังกัดกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน

 

ลึกๆ จักรภพยังภักดีต่อนายใหญ่ แต่ก็เข้าใจข้อจำกัดของเพื่อไทย จึงหันไปฝากความหวังไว้กับมวลชนส้มหวานแทน

 

************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ