คอลัมนิสต์

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกฉบับวันที่ 21 ต.ค.62

 

 

*****************************

 

 

ส่องเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของ “พรรคพ่อฟ้า” เหมือนอ่านนิยายเรื่องล่าแม่มด เมื่อ กวินนาถ ตาคีย์” ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ ปฏิบัติการ “แหกมติพรรค” 2 กรณีคือ โหวตเห็นด้วย พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพล และโหวตเห็นด้วยร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562

 

กองเชียร์อนาคตใหม่เรียก ส.ส.กวินนาถ ว่า “งูเห่าสีส้ม” โดยมองข้ามปัญหาความขัดแย้งเรื่องการบริหารจัดการภายในพรรคอนาคตใหม่ทั้งในส่วนท้องถิ่นและส่วนกลาง 

 

 

 

 

 

ทนายนู้ด” ผู้ล้มช้าง

 

พรรคอนาคตใหม่ ชลบุรี ก่อตัวขึ้นมาจาก “กลุ่มอาสามัครรุ่นใหม่” ที่อยากเปลี่ยนแปลงเมืองชล ผลเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ทำให้คอการเมืองช็อก เมื่ออดีต ส.ส.สายบ้านใหญ่สอบตก 3 เขตคือ เขต 5, 6, 7 

 

เฉพาะเขต 7 “ทนายนู้ด” กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่ เบียดชนะอดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ พรรคพลังประชารัฐ

 

 

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี

 

 

 

ว่ากันตามจริงชัยชนะของอนาคตใหม่มีสองปัจจัยคือ กระแสความนิยมในตัวธนาธร และ “เอฟเฟกต์ไทยรักษาชาติ” ทำให้แฟนคลับ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” หันมาเทคะแนนให้พรรคสีส้ม

 

 

 

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

เทพพิทักษ์​ มะลาศรี

 

 

ดังที่กล่าวมาข้างต้น พรรคอนาคตใหม่ ชลบุรี มีที่มาจากหลายกลุ่ม และความคิดการเมืองที่ต่างกันจึงไม่น่าแปลกใจที่ เทพพิทักษ์​ มะลาศรี” หัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ ชลบุรี จะประกาศขับไล่ “กวินนาถ” ออกจากพรรค ด้วยข้อหาทรยศประชาชน

 

เทพพิทักษ์เป็นคนละกลุ่มกับกวินนาถและมีความขัดแย้งกันเรื่องการส่งตัวผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี และนายกเมืองพัทยา

 

 

 

คนละอุดมการณ์

 

เมื่อเจอยุทธการตีงูเห่าสีส้ม “ทนายนู้ด” จำต้องปิดเฟซบุ๊กชั่วคราว เพื่อหลบพายุอารมณ์ของติ่งพ่อฟ้า  แต่ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก กัณป์ชสาน รัตนะ ทนายแบงค์” ซึ่งเป็นผู้ช่วย ส.ส.กวินนาถ ได้โพสต์เสมือนความในใจว่า 

 

“ส.ส.ของประชาชนคนเดียวที่กล้าหาญความถูกต้องและในความเห็นต่าง แท้จริงนั้นคืออะไร? นี่หรือที่สังคมควรเรียกเขา งูสีส้ม ซึ่งถ้าเขาทราบดีว่าแหกกฎ เขาต้องโดนโจมตีขนาดไหน...แต่ทำไมเขากล้าที่จะทำ”

 

 

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

ทนายแบงค์ ผู้ช่วย ส.ส.กวินนาถ

 

 

 

ก่อนหน้านั้น “ทนายแบงค์” โพสต์ความเห็นส่วนตัวว่า “อุดมการณ์ของผมในทางการเมืองนั้นมี 3 ข้อใจความสำคัญว่า 1.จงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.แก้ไขในสิ่งที่ชาวบ้านพี่น้องประชาชนเดือดร้อน 3.รักและคงไว้ความเป็นประชาธิปไตย” พร้อมติดแฮชแท็ก #ปกป้องชาติศาสนาพระมหากษัตริย์

 

ถ้าไปส่องดูเฟซบุ๊กกองเชียร์สีส้มในประเด็นการโหวตไม่เห็นด้วย พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ส่วนใหญ่พวกเขาจะแสดงความเห็น “เกินเลย” จากที่ปิยบุตร ได้อภิปรายในสภา 

 

ด้วยเหตุนี้กระมังผู้ช่วย ส.ส.กวินนาถ จึงต้องย้ำเรื่องอุดมการณ์ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

 

 

 

น้ำ” แกนนำแดงตะวันออก

 

เมื่อ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ร่อนหนังสือเรื่องผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าแสดงวิสัยทัศน์ในการสมัครนายก อบจ. 16 จังหวัด

 

เฉพาะชลบุรี ปรากฏว่ามี 2 ทีม คือ “อนาคตชล อนาคตใหม่” โดย ศรันย์ธร ถาวรศิลป์ และ “ชลบุรีพัฒนา” โดย สภา พละวารี แต่ไม่มีชื่อทีม “เปลี่ยนชลบุรี” ของ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย 

 

 

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

จิรวุฒิ สิงห์โตทอง

 

 

 

“เสี่ยเป้า” จิรวุฒิ ลูกชายเฮียซุ้ย ดรงค์ สิงห์โตทอง เผยความในใจว่า “..ผมสอบตก ส.ส.มา 2-3 หน ก็ยังไม่เคยเสียใจเท่ากับการที่พรรคอนาคตใหม่ตัดโอกาส ไม่ให้ผมได้ไปชี้แจง ได้พูดอะไรเลย”

 

วันที่ 16 ตุลาคม 2562 ที่ร้านครัวคุณเอ๋ อ.เมือง ชลบุรี กวินนาถ ตาคีย์ ได้นัดจิรวุฒิ สิงห์โตทอง มาพูดคุยเรื่องนายก อบจ.ชลบุรี และรับปากว่าจะผลักดันเสี่ยเป้าเป็นตัวแทนพรรคลงสนามท้องถิ่นให้ได้

 

ถัดมา 18 ตุลาคม 2562 ที่ร้านครัวคุณเอ๋ “จิรวุฒิ” ได้นัดทีมงาน “เปลี่ยนชลบุรี” มาปรึกษาหาเรื่อง โดยมีตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่บางกลุ่มได้เข้ามาร่วมวงด้วย

 

"น้ำ” นิชนันท์ วังคะฮาด อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 ชลบุรี พรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญที่ทำให้เสี่ยเป้าตัดสินใจสู้ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี โดยใช้ชื่อกลุ่มเปลี่ยนชลบุรี โดยไม่ต้องแคร์พรรคอนาคตใหม่  

 

 

ระเบิดข้างใน "ชลบุรีโมเดล" อนาคต "ไหม้" 

นิชนันท์ วังคะฮาด

 

 

สำหรับ “น้ำ” นิชนันท์ เป็นแกนนำเสื้อแดงแหลมฉบัง และมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวของ นปช.พัทยา และนปช.ชลบุรี

 

แนวร่วมต้านบ้านใหญ่เมืองชลรู้ดีว่าไม่มีใครจะต่อกรกับตระกูลคุณปลื้ม ได้สมน้ำสมเนื้อเท่ากับเสี่ยเป้า

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ