คอลัมนิสต์

"บ้านใหญ่" เดินลึก บดบี้ "ส้มซ้าย" "ปชป." รอเสียบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' วันอาทิตย์ 20 ต.ค.62

 

 

 

*****************************

 

23 ตุลาคม 2562 วันเลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม ประชากรใน 13 ตำบล 4 เทศบาลใหญ่ ของ อ.สามพราน จะเป็นผู้ชี้ขาดว่า ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคใด จะกำชัย

 

ดังที่ทราบ อ.สามพรานนั้น มีลักษณะทางสังคมแบบกึ่งอุตสาหกรรมกึ่งเกษตรกรรม จึงมีประชากรกลุ่มลูกจ้างอุตสาหกรรม และผู้ประกอบอาชีพอิสระ มากกว่าเกษตรกร

 

โดยเฉพาะคนอีสาน ที่มาเป็นกรรมกร และผู้ประกอบการอิสระ มีจำนวนมากเป็นพิเศษ ยุคแดงทั้งแผ่นดิน นปช.สามพราน นปช.อ้อมใหญ่ ก็หมายถึงแรงงานอีสานนั่นเอง

 

เลือกตั้ง 2554 เผดิมชัย สะสมทรัพย์ สวมเสื้อเพื่อไทย จึงกวาดแต้มไปมากถึง 4.8 หมื่นคะแนน แต่เลือกตั้ง 2562 เผดิมชัยย้ายพรรค คะแนนลดวูบเหลือแค่ 1.2 หมื่นคะแนน

 

 

 

อนค.” กระแสยังดี

 

 

ว่ากันจริง สมัยที่ “จุมพิตา จันทรขจร” หาเสียงเลือกตั้ง 24 มีนาคม แทบไม่ได้ใช้พื้นที่เฟซบุ๊ก และเดินหาเสียงน้อยมาก แต่ได้เป็น ส.ส. เพราะกระแสพรรค กระแสธนาธนาธรจริงๆ

 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

สำหรับสามี “ป๋วย” ไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ใช้สื่อโซเชียลเป็นเรื่องเป็นราว และทัศนะการเมืองชัดเจน อาจเป็น “ป๋วย” เคยผ่านสมรภูมิ 6 ตุลา และป่าเขามาแล้ว

 

ป๋วย” เป็นมวยไฟท์เตอร์เหมือนพี่ชาย “โป๊ะ” วัชรพันธุ์ จันทรขจร อดีตทีมงานรักษาความปลอดภัย “ทักษิณ ชินวัตร” สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี

 

เย็นวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคมนี้ พรรคอนาคตใหม่ ยกทีมใหญ่ ทั้งธนาธร-ปิยบุตร เปิดปราศรัยใหญ่ ที่ตลาดธันยา อ้อมใหญ่ 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

 

“อ้อมใหญ่” และโรงงานย่านพุทธมณฑลสาย 5 เป็นฐานที่มั่นคนเสื้อแดง และวันนี้ พวกเขาหันมาสนับสนุนค่ายสีส้ม

 

ทีมงานป๋วย เริ่มปล่อยแคมเปญ "อนาคตใหม่ ไม่ซื้อเสียง" เหมือนจะได้กลิ่นอะไรบางอย่าง

 

 

 

 

ปชป.” แชมป์หาเสียง

 

 

ถ้าการเลือกตั้งวัดกันที่ “ทีมหาเสียง” เชื่อว่า "สุรชัย อนุตธโต" ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ชนะใสๆ เพราะตลอดช่วงการหาเสียงเกือบ 20 วัน มี ส.ส. และอดีต ส.ส.ค่ายสีฟ้ามาช่วยหาเสียงเกือบหมดพรรค

 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

 

ยกตัวอย่างเบอร์ใหญ่ๆ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. และอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

 

เย็นวันอาทิตย์ 20 ตุลาคมนี้ ปชป.ปราศรัยใหญ่ ที่ตลาดศาลพ่อแกสะแกทอย แถวพุทธมณฑลสาย 7 “สุรชัย” เลือกจุดปราศรัยในย่าน “คนสามพราน” ดั้งเดิม

 

สุรชัย” อดีต สจ.นครปฐม ชูจุดขาย “คนสามพราน” เรียกคะแนนจากคนพื้นที่ และยังหวังที่จะได้คะแนนเสียงเดิมของ ปชป.เมื่อเลือกตั้งปี 2554 กลับมา 

 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

 

ตอนนั้น มารุต บุญมี สวมเสื้อ ปชป.ที่เขตสามพราน ได้ 4 หมื่นคะแนน แต่เลือกตั้ง 2562 สุรชัย ได้ 1.8 หมื่นคะแนน

 

ลึกๆ ก็แอบหวังได้คะแนนของ "ระวัง เนตรโพธิ์แก้ว" อดีตคน ปชป.ที่ย้ายไปพลังประชารัฐมาเติมของเดิม

 

 

 

บ้านใหญ่” สู้เพื่อท้องถิ่น 

 

กลยุทธ์หาเสียงของบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ไม่มีตั้งเวทีปราศรัย เน้นการลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน และใช้ทีมงานเดินเกมลึก “เจาะ” ทุกหมู่บ้าน

 

"เผดิมชัย สะสมทรัพย์" รู้ว่าพ่ายแพ้ครั้งที่แล้ว เพราะย้ายจากเพื่อไทยมาสวมเสื้อชาติไทยพัฒนา จึงเสนอคำขวัญ “ขอโอกาสอีกครั้ง” เพื่อจะเป็นที่พึ่งกับทุกปัญหาของชาวนครปฐมอย่างแท้จริง 

 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

บ้านใหญ่สะสมทรัพย์ มุ่งทำให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นเรื่องของ “ตัวบุคคล” ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างพรรค ไม่ใช่รัฐบาลกับฝ่ายค้าน

 

"เราไม่ได้มาสร้างสงคราม เพื่อเปิดศึกอะไร แต่เรามาขอความร่วมมือให้ทุกคนเลือกคนดี คนมีความสามารถ คนมีผลงาน เข้ามาพัฒนาบ้านเมืองอย่างแท้จริง"

 

 

 

"บ้านใหญ่" เดินลึก  บดบี้ "ส้มซ้าย"  "ปชป." รอเสียบ 

 

 

คล้ายเผดิมชัยจะบอกว่า ศึกเลือกตั้งซ่อมเสมือนการเลือกตั้งท้องถิ่น

 

แพ้หรือชนะ บ้านใหญ่สู้เต็มที่ เพราะมองข้ามช็อตไปถึงการเลือกตั้ง “นายก อบจ.นครปฐม” ที่ได้วางตัว “หนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนโตของไชยา สะสมทรัพย์ หัวหน้า สจ.กลุ่มชาวบ้าน เป็นตัวแทนไว้แล้ว

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ