คอลัมนิสต์

ฮากิบิส พัดผ่านบทพิสูจน์ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          หลายวันที่ผ่านมาพายุใต้ฝุ่น ‘ฮากิบิส’ ถล่มหลายเมืองในญี่ปุ่นเรียกว่าเป็นมหาพายุในรอบหลายสิบปีที่รุนแรงมาก

          แต่พิสูจน์มาแล้วว่าคนญี่ปุ่นสามารถจัดระเบียบรับมือพายุนี้ได้อย่างสง่าผ่าเผยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นและไม่มีใครท้อแท้ด่าเทวดาเพราะถือเป็นเรื่องธรรมชาติ

 

 

          นี่คือบทพิสูจน์แล้วว่าหากทุกคนมีวินัยและตั้งมั่นเตรียมพร้อมแล้วจะสามารถสู้กับอุปสรรคทั้งมวลได้และแม้ฮากิบิสจะสร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินแต่ทุกคนก็ทำหน้าที่
   
          บทเรียนนี้น่าจะทำเป็นฮากิบิส โมเดล ให้ประเทศไทยปฏิบัติตามเพราะธรรมชาติน้ำท่วม-ภัยแล้งมีทุกปี

ขอย้อนรายละเอียดว่า ‘ฮากิบิส’ เป็นภาษาตากาล็อก หรือภาษาฟิลิปปินส์ แปลว่าความเร็วและทางกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้รายงานความเคลื่อนไหวให้ทราบเป็นระยะถี่ยิบ
   
          หลายคนที่เพิ่งกลับจากญี่ปุ่นกลับมาเล่าให้ฟังว่าใต้ฝุ่น ‘ฮากิบิส’ ผ่านไปแล้วเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแม้ซูเปอร์ใต้ฝุ่นนี้จะมีความเร็ว 216 กม.ต่อชม. มีฝนตกหนัก ดินถล่ม ต้องยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟ ฯลฯ

          แต่คนญี่ปุ่นได้เป็นบทพิสูจน์แล้วว่ารัฐบาลและประชาชนเขารับมือภัยพิบัติเป็นระบบและเป็นระเบียบอย่างไร

          สมควรจะศึกษานำมาปฏิบัติอย่างยิ่ง
อ๊อด เทอร์โบ



 วันหยุดมากเกินไป
 ขอให้พิจารณาเลิกชดเชย

          วันก่อนอ่านเจอจดหมายจากผู้อ่านที่ฝากรัฐบาลเรื่องวันหยุดชดเชยมากไปหรือเปล่า ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าวันหยุดชดเชยประเทศไทยมีมากเกินไป ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะเริ่มในรัฐบาลชาติชายถ้าวันหยุดตรงกับวันเสาร์ อาทิตย์ ไม่ควรจะมีชดเชย


           ปีนึงเมืองไทยมีวันหยุดติดต่อกันมากมายจนไม่ต้องทำงาน ติดต่องานราชการลำบาก ประเทศอื่นเขาไม่มีวันหยุดมากขนาดนี้ ไม่ใช่เอาแต่ส่งเสริมให้เที่ยวใช้เงิน แต่เรื่องทำมาหาเงินไม่มี มีแต่ใช้จ่าย

          อีกเรื่องคือเรื่องมารยาทวินัยและสำนึกคนไทย เรามักจะดูถูกคนจีนแต่ไม่เคยดูคนไทยเอง เอาง่ายๆ เรื่องปัสสาวะข้างทางในกรุงเทพฯ ห้องน้ำหาง่ายกว่าต่างจังหวัดเยอะ ยังเห็นคนมาปัสสาวะข้างทางโดยเฉพาะรถแท็กซี่ ไม่เชื่องลองขับผ่านแถวดอนเมือง เห็นได้ทุกที่ไม่ว่าขาเข้า เช่นเลยป้ายรถเมล์เจ๊เล้งขับผ่านมาป้ายรถเมล์จะมีที่ว่างริมถนนเห็นพวกขับแท็กซี่มายืนฉี่ทุกวัน ขนาดมีป้ายราชการห้าม ถ้าคนต่างชาติออกมาจากสนามบินดอนเมืองเห็นคงไม่น่าดู

          แม้กระทั่งในถนนวิภาวดีใต้โทลล์เวย์ตรงเกษตร ยังเคยเห็นแท็กซี่มาฉี่ตรงไหล่ทางถนนวิภาวดีเลย หรือขาออกตรงเลยป้ายวัดเสมียนนารีก็มีประจำ คือพบได้ทุกที่ หรือแม้กระทั่งตอนรถติดจะเห็นแท็กซี่ส่วนมาก หรือคนทั่วไปก็มีบ้างเปิดประตูมาบ้วนน้ำลายเวลารถติด หรือพวกโยนขี้บุหรี่ทิ้งกลางถนน พวกมารยาทหรือวินัยพวกนี้คงต้องรณรงค์ให้เข้มงวด
คนหลักซี่


เรียน ‘คนหลักสี่’
          ผมขอเป็นสื่อกลางนำเรื่องราวในจดหมายของคุณให้ผู้รับผิดชอบพิจารณาต่อไปเพราะดูจะเป็นเรื่องธรรมดาแต่แท้จริงแล้วมีความสำคัญมาก

          กล่าวกันว่าประเทศไทยเรานั้นมีวันหยุดทำงานมากที่สุดทั้งหยุดปกติและหยุดชดเชย จึงขอให้พิจารณาว่าทำอย่างไรจะทำให้คนไทยทุ่มเทให้การทำงานมากกว่านี้ ประเทศชาติจะได้เจริญพัฒนา ส่วนเรื่องจิตสำนึกและมารยาทระเบียบวินัยของคนไทยนั้นผมเชื่อว่าคนดีมีมากกว่าคนเลว หรือพวกเห็นแก่ตัวมักง่าย
  
          เราต้องปฏิบัติกันเข้มงวดตามกฎหมาย อย่าพูดกันให้ติดปากว่า ‘ไม่เป็นไร’ แล้วทุกอย่างก็เงียบหายไป
อ๊อด เทอร์โบ



 จีนยังรอ ‘ฮ่องกง’ หมดแรง?
          คุณ ‘มนตรี’ เยาวราช ได้ส่งจดหมายต่อไปนี้มาและมีความเห็นแบบตรงไปตรงมาเข้าใจง่ายเกี่ยวกับ ‘ฮ่องกง’ ที่เคยเป็นสวรรค์ของคนไทยที่ชอบช็อปปิ้ง ชิมอาหาร และใช้เงินแบบสบายใจ
  
          เวลานี้ม็อบฮ่องกงประท้วงกันยาวมาเกือบครึ่งปีแล้วและยังคงจะมีไปอีกนานเพราะต้องทำตามกฎระเบียบที่จีนกำหนดไว้
  
          ม็อบฮ่องกงจะยังประท้วงไปอีกแบบเล่นไม่เลิกเพราะจีนขู่ฟ่อว่าเป็นเรื่องกิจการภายใน ไม่มีใครกล้ายุ่ง!



 ฮ่องกงประท้วงไม่เลิก
 เกือบครึ่งปียังมีต่อ

          ผมเพิ่งกลับจากฮ่องกงครับ พร้อมเพื่อนๆ หลายคนอยากจะแนะนำว่าถ้าเราไม่ไปยุ่งแถวเขาชุมนุมประท้วงกันแล้วน่าไปฮ่องกงมากเพราะร้านอาหาร โรงแรมลดราคา เท่าที่ทราบมาจากชาวฮ่องกงบอกว่าการประท้วงคงมีอยู่อย่างนี้เรื่อยๆ ไปจนเวลานี้เข้า 5-6 เดือน หรือเกือบครึ่งปีแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะเลิก แม้จีนจะจับกุมผู้ทำผิดกฎหมายไปกว่า 2-3 พันคน แล้วก็ตาม

          เวลานี้ทางการจีนเขาห้ามใส่หน้ากากเพราะถือว่าผิดกฎหมายหรือมาตรการใช้ความรุนแรงใส่เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะพวกหน่วยปราบจลาจล

          ชาวฮ่องกงคนหนึ่งบอกว่าจีนเขาปล่อยให้ฮ่องกงเน่าตายไปเองคือเป็นเกาะนรก ส่วนเรื่องแบ่งดินแดนไปเป็นอิสระ รับรองว่าไม่มีทาง
  
          คนที่เดือดร้อนจริงๆ คือคนจน เพราะไม่รู้จะไปทางไหน ส่วนการลงทุนหรือธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มมองไปที่สิงคโปร์ซึ่งปลอดภัยกว่า
  
          ถามว่าทำไมฮ่องกงประท้วงไม่เลิกหรือมีเบื้องหลังหรือไม่? เรื่องนี้จีนเขารอได้เพราะเวลานี้ฮ่องกงเหมือนผลไม้ที่สุกจนจะเน่าคาต้นอยู่แล้ว
มนตรี (เยาวราช)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ