คอลัมนิสต์

อย่าให้ใครมา สวาปาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

 

 

 

          ฟาดฟันกันอย่างดุเดือดสำหรับการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยในวันแรกทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างฝ่ายต่างใส่กันไม่ยั้งด้วยข้อมูลเด็ดที่นำมาหักล้างเหมือนเอาพริกกะเหรี่ยงทั้งสวนมาปลูกไว้ในสภา โดยเฉพาะบรรดาขุนพลหลักฝ่ายค้านประเภทใจถึงพึ่งได้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหมู่ทะลวงฟันนั้น ต้องบอกว่า เอากันถึงตาย แม้ก่อนหน้านี้จะมีการรับปากกันอย่างมั่นเหมาะว่า การอภิปรายครั้งนี้จะสร้างสรรค์ ไร้รุนแรง และไม่มีการเล่นเกมเพื่อล้มรัฐบาล

 

 

          แต่เอาเถอะพอเข้าใจได้ เพราะเมื่อปากพรั่งพรูติดลมบนจนสูงลิ่วก็คงไม่มีอะไรจะหยุดสงครามน้ำลายไปได้หรอก เพราะมันเป็นดีเอ็นเอขนานแท้ของนักการเมืองที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นแบบไม่มีผิดเพี้ยน แต่ที่ดุเดือดเข้มสุดๆ เพราะแค่ลิเกโหมโรง เพจเชียร์ลุงตู่ก็ออกมาเผยแพร่ข้อมูลเด็ดกรณีฝ่ายค้านล็อกเป้า และหากใครไม่เชื่อก็ให้ไปดูลีลานายกรัฐมนตรีสายเลือดทหารเป็นตัวอย่าง เพราะหลังจากตัดสายสะดือกลายร่างเป็นนักการเมืองเต็มตัว ท่านนายกฯ เริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นคนลีลาพลิ้วไหว มีลูกล่อลูกชน รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง ยิ่งได้เห็นจากการอภิปรายครั้งนี้ก็ทำให้รู้ว่า “บิ๊กตู่” มีสปีชีส์ของนัการเมืองมากน้อยแค่ไหน


          แม้จะเป็นแค่ยกแรก แต่การอภิปรายเพื่อถอดเกล็ดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 จำนวน 3.2 ล้านล้าน ก็ทำให้คนไทยรับรู้ข้อมูลหลายด้าน เพราะต้องยอมรับว่า ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างใช้เวทีสภาทำหน้าที่กันไปตามหน้าเสื่อที่ได้รับมอบหมาย แต่ประชาชนอย่างเรามีแต่ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ ซึ่งการรับรู้แรกเริ่มจากฝ่ายค้านค่อนข้างทำการบ้านมาดี โดยเฉพาะการชุดคุ้ยตีแผ่ข้อมูลงบประมาณจนทำให้คนไทยทราบถึงเงินจำนวนมหาศาลที่รัฐบาลเทลงไปในกระทรวงต่างๆ มีพิรุธน่าสงสัยจนเกินงามอย่างไร อีกทั้งยิ่งได้รู้ว่า เงินทุกสตางค์ใครเอาไปทำอะไรที่ไหนอย่างไร และที่สำคัญไปลง “ตรงไหน”

 



          ขณะเดียวกันในส่วนของรัฐบาลถือว่ายังไม่เพลี่ยงพล้ำ เพราะทุกข้อกังขาของฝ่ายค้าน รัฐบาลก็มีคำตอบ และคำอธิบายสำหรับข้อสงสัยและความไม่ชอบมาพากลของงบประมาณที่ถูกตั้งคำถามเป็นอย่างดี นายกฯ และบรรดารัฐมนตรีลุกออกมาชี้แจงทุกรายละเอียดของเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่รัฐบาลเทหน้าตักไปให้แต่ละกระทรวง หรือกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งอย่างได้ใจความ ไม่ผิดเพี้ยน่ให้เป็นที่ครหาแม้แต่สลึงเดียว...ยกนิ้วให้ไปเลย งานนี้คงต้องชมว่า ต่างฝ่ายต่างทำการบ้านมาอย่างดี


          สุดท้ายการอภิปรายจะลงเอยอย่างใดคงต้องลุ้นกันในวันนี้ไปจนถึงวันเสาร์ โดยเฉพาะสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำที่มันก้ำกึ่งกันแบบคู่คี่ ดู๋ดี๋ ดังนั้นการชี้แจงงบประมาณรายจ่ายปี 63 ถือเป็นด่านสำคัญที่รัฐบาลต้องผ่านไปให้ได้ เพราะถ้าสะดุดก็มีแต่จบเห่ ตายหมู่ คงต้องดูกัน..พรุ่งนี้มีคำตอบ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะย้ำเตือนคือในส่วนของ “ประชาชน” เราไม่ควรมองข้าม หรือไม่ใส่ใจกับการอภิปรายครั้งนี้ เพราะคนไทยถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงกับเงินกองมหึมาจำนวนนี้ ถึงจุดนี้เราอย่าไปมองว่า การฟาดฟันห้ำหั่นของรัฐบาลและฝ่ายค้านเป็นแค่เกมการเมืองที่บทสรุปสุดท้ายก็มีตอนจบเหมือนเดิม คือ “ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” วันนี้คนไทยทุกคนต้องคิดใหม่ทำใหม่อย่ามัวไปติด “กับดัก” กับชุดความคิดผิดๆ แบบเดิมจนทำให้เราพลาดพลั้งให้พวก “ซาตานตัวพ่อ” หรือลูกบรรดาลูกกระจ๊อก “ผีน้อยแคสเปอร์” มาหยิบจกชิ้นปลามันจากเงินงบประมาณไปสวาปามกันอย่างมันปากเหมือนที่ผ่านมา...

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ