คอลัมนิสต์

กฐินไม่ดื่มเหล้าต้องสนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ขอสนับสนุนงาน ‘วิถีไทย-วิถีถิ่น-กฐินปลอดเหล้า’ ซึ่ง ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำกิจกรรมนี้ ซึ่งทุกถ้อยตัวอักษรบอกทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว

 

 

          ณ เวลานี้ออกพรรษาไปแล้วถึงเวลาทอดกฐิน ซึ่งทุกๆ ปีเราจะเห็นข่าว ภาพต่างๆ มากมาย และที่ขาดไม่ได้ก็คือ กฐินสามัคคีของชาวบ้าน ซึ่งบางทีแทนที่จะได้ทำบุญกลับได้บาป

          นั่นคือมีการดื่มเหล้าจนเมามายเข้าวัดทอดกฐิน ซึ่งพระเณรต้องเบือนหน้าหนี เพราะกลิ่นเหล้าหึ่งเป็นที่น่าเวทนา

          ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการจัดกฐินสามัคคีทัศนาจรหรือผสมผสานกับฉิ่งฉับทัวร์ ดื่มเหล้าจนเกิดเรื่องบ่อยๆ และที่เห็นคืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการดื่มเหล้าคึกคะนอง

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอร้องให้เลิกดื่มเหล้าระหว่างไปทอดกฐินและขอเชิญทุกท่านร่วมกิจกรรม ‘วิถีไทย-วิถีถิ่น-กฐินปลอดเหล้า’ ซึ่งหากปฏิบัติได้แล้ว ทุกอย่างก็จะดีขึ้น

          โดยอนุรักษ์ประเพณีไทยในการทอดกฐินและเป็นแบบพอเพียงและขอให้ทุกคนตั้งมั่นในพระพุทธศาสนามีสติและสมาธิ

          ขออนุโมทนาสาธุกับ ‘กฐินปลอดเหล้า’ โดยทั่วกัน
อ๊อด เทอร์โบ


 

 ช่วยกันกำจัดขยะพลาสติก
 ช่วยให้โลกเป็นสีขาว

          ดิฉันได้อ่านเรื่องในคอลัมน์ ‘เก็บเอามาฝาก’ ของคุณ ‘จึงอุรา’ ในนิตยสารคู่หูเดินทางของ บขส.หรือบริษัทขนส่งจำกัดที่ส่งมาให้อ่านเป็นประจำแล้วชอบมาก และอยากสรุปว่าโลกเราจะเป็นสีขาวหรือน่าอยู่ขึ้นด้วยพวกมนุษย์โลกนี่แหละ

          โดยเฉพาะเรื่องการทำให้การใช้พลาสติกน้อยลงด้วยวิธีง่ายๆ คือ ด้วยตัวของคุณเอง ดังนี้ค่ะ

 

 


 

          ขยะชิ้นเล็กๆ ที่มองข้ามแต่คือปัญหาขยะพลาสติกที่พบเยอะเป็นลำดับต้นๆ ในท้องทะเลปัจจุบันมีการผลิตหลอดดูดน้ำพกพาส่วนตัว ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอย่างหลอดกระดาษ หลอดล้างเพื่อใช้ซ้ำอย่างหลอดจากไม่ไผ่ หลอดซิลิโคน หรือหลอดสเตนเลส

          ใช้แก้วสเตนเลสเก็บความร้อนและเย็นแทน ถือเป็นวิธีการลดขยะพลาสติกได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากร้านกาแฟดังๆ ต่างออกมารณรงค์ให้ลดการใช้แก้วพลาสติกด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง การใช้แก้วเก็บความเย็นแทนแก้วกาแฟพลาสติก

          พกถุงผ้าติดตัวตามวิถีเก๋ๆ ของคนรักษ์โลกร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็ออกแคมเปญลดการใช้ถุงพลาสติกในชีวิตประจำวัน เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้าหันมาพกถุงผ้าเพื่อใส่สินค้า

          การผลิตเนื้อสัตว์ในแต่ละครั้งในฟาร์มปศุสัตว์ จะปล่อยแก๊สมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์มากมายสู่ชั้นบรรยากาศซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อน ลองลดปริมาณเนื้อสัตว์ในแต่ละวันหรือบริโภคอาหารอื่นที่มีโปรตีนแทนเนื้อสัตว์

          การกินผักอย่างน้อย 400 กรัมต่อวัน จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ในเรื่องของการขับถ่ายและบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพแข็งแรง เป็นภูมิคุ้มกันโรคหรือโรคไม่ติดต่อที่เกิดพฤติกรรม เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ ที่สำคัญ ผักผลไม้ยังถือเป็นตัวช่วย ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน เพราะกระบวนการผลิตนั้นใช้พลังงานน้อยกว่าอาหารจำพวกเนื้อสัตว์มาก และยังดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงผลิตออกซิเจนเพิ่มขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

          ลองหัดทำอาหารกินเอง ใส่ใจกับวัตถุดิบทำอาหาร ปรุงรสที่คำนึงถึงสุขภาพทั้งของตัวเองและคนอื่นๆ จะช่วยให้เจ็บป่วยน้อยลงและประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปอีก ที่สำคัญคือลดขยะพลาสติกที่เกิดจากการซื้ออาหารสำเร็จรูป

          เราต้องเริ่มต้นทำด้วยตัวเองนับแต่วันนี้ พยายามทำให้เกิดขยะน้อยสุดเพื่อลดภาวะโลกร้อน-ขอบคุณที่เราช่วยกัน
มาลินี (นนทบุรี)



เรียนคุณ ‘มาลินี’ นนทบุรี
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของคุณและขออนุญาตนำมาเผยแพร่ให้ทุกคนได้ร่วมปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย สำคัญที่ว่าจะทำหรือช่วยกันหรือไม่เท่านั้นเอง

          วิธีการหรือขั้นตอนการปฏิบัติให้โลกของเราปลอดขยะ โดยเฉพาะพลาสติกนั้นทำได้ไม่ยากเลย และขอเพิ่มเติมว่าขยะพลาสติก โฟม หรือวัสดุบางชนิดนั้นย่อยสลายยากและเป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดมลภาวะน้ำเน่าเหม็นหรือไปอุดตันตามท่อระบายน้ำต่างๆ ฯลฯ

          ขอเรียกร้องให้ทุกคนร่วมมือกันด้วยวิธีชาวบ้านที่ทำได้ด้วยตัวเองแล้วโลกจะน่าอยู่อาศัยกว่าเวลานี้
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอความเป็นธรรม
 เงินบำเหน็จดำรงชีพ

          ขอความเป็นธรรมให้เป็นสื่อกลางผ่านไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีดังนี้

          พวกกระผมเป็นข้าราชการบำนาญ องค์กรปกครองท้องถิ่น (เทศบาล/อบจ.เมืองพัทยา) ไม่ได้รับความเป็นธรรม

          ข้าราชการบำนาญ ตำรวจ ทหาร ฯลฯ ที่อายุ 70 ปีขึ้นไปได้ขอเบิกเงินไม่เกิน 100,000 บาทไปใช้แล้วตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562

          ข้าราชการบำนาญขององค์กรปกครองท้องถิ่น ที่อายุ 70 ปีขึ้นไป ยังไม่สามารถขอเบิกเงินไม่เกิน 100,000 บาทไปใช้ได้เลย เพราะกระทรวงมหาดไทย ซึ่งควบคุมดูแล อปท.ทั่วประเทศยังไม่สั่งการ

          กระทรวงมหาดไทยไม่เคยแถลงความคืบหน้าให้ อปท.ทั่วประเทศได้รับทราบเลย

          ถ้าจะอ้างว่ายังไม่มีกฎหมายใช้บังคับกับอปท. ก็ต้องถามว่ากระทรวงมหาดไทยมีจิตสำนึกในการช่วยเหลือคน อปท.เท่าไร กฎหมายที่มีใจความใกล้เคียงกันแต่ปล่อยให้ออกห่างกันหลายเดือนได้อย่างไร

          กระผมและอีกมากมายเฝ้ารอเงินนี้เพื่อจะได้ไปใช้หนี้นอกระบบและดูแลครอบครัวต่อไปตามหลักพอเพียง
ผู้เดือดร้อนตัวจริง


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ