คอลัมนิสต์

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#บิ๊กแดง #ผกค. คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 14 ต.ค.62

 

 

 

****************************

 

 

ทอล์กโชว์เรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งยุทธภพการเมือง 

 

มีการตอบโต้มาจากฝ่ายตรงข้าม “บิ๊กแดง” ว่า “ปลุกผีคอมมิวนิสต์” แต่เรื่องเล่า ผกค.ราชบุรี” จากปาก “บิ๊กแดง” กลับมีประเด็นที่น่าสนใจ และน่าค้นหาข้อเท็จจริง

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 

 

 

 

 

 

บิ๊กแดง” เล่าเรื่องพ่อ  

 

 

บนเวทีทอล์กโชว์ ช่วงแรก “บิ๊กแดง” เปิดความในใจว่า ทำไมถึงอยากเป็นทหาร และมีเหตุผลใดจึงให้ความสำคัญกับการรักชาติ ตอบแทนคุณแผ่นดิน โดยทีมงานของ ผบ.ทบ. ได้นำภาพหน้า 1 นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 ตุลาคม 2515 ขึ้นจอ 

 

“คอปเตอร์ ทบ.ตก 2 ลำซ้อน โดนยิงขณะบินปฏิบัติการกวาดล้าง ผกค.ที่ราชบุรี” นี่คือพาดหัวข่าวในวันนั้น

 

 

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

 

 

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

จาก นสพ.ไทยรัฐ

 

 

 

พล.อ.อภิรัชต์ เล่าถึงเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ที่ จ.ราชบุรี

 

“...วันต่อมา มีพาดหัวข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ทหารถูกผู้ก่อการร้ายยิงตกในเขตอันตราย ส่งกำลังช่วย 11 ชีวิต ตอนนั้นผมอายุ 12 ขวบ ไม่รู้เลยว่าบิดาของตัวเองเป็น 1 ใน 11 ชีวิตที่อยู่ในป่า อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำซึ่งถูกยิงตก”

 

“บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ในเวลานั้น มีตำแหน่งเป็นผู้ช่วยหัวหน้ากองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 และบิ๊กจ๊อดได้ผ่านการอบรมในหลักสูตร “นักบินกองทัพบก” จึงนำ ฮ.เข้าสนับสนุนภารกิจของหน่วยทหารราบ 

 

ผกค.ราชบุรีสมัยโน้น ก็คือชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ในเทือกเขาแถว อ.ปากท่อ และ อ.สวนผึ้ง 

 

 

 

ผิน” ผู้บุกเบิกตะวันตก

 

 

หากเข้าไปอ่านแฟ้มข่าวเก่าๆ “กองอำนวยการการป้องกันและปราบปรามคอมมิวนิสต์” (กอ.ปค.) เมื่อปี 2512 ได้ประกาศเขตแทรกซึมของ ผกค.เป็น 4 เขต

 

เขตแทรกซึมคอมมิวนิสต์ เขต 1 ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี และปราจีนบุรี 

 

ข้อมูลจากฝ่ายพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ระบุว่า “ผิน บัวอ่อน” เป็นผู้บุกเบิกงานมวลชนเขตงานภาคกลาง (ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี) มาแต่ปี 2501 หลังเรียนจบจากสถาบันมาร์กซ์เลนิน ที่ปักกิ่ง

 

 

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

ผิน บัวอ่อน

 

 

ครั้น ผิน บัวอ่อน ถูกจับกุมที่เมืองกาญจน์เมื่อปี 2510 คณะกรรมการกลาง พคท. ได้ส่ง “ทนายความ ม.ธ.ก.” มาดูแลเขตงานแถบเทือกเขาตะนาวศรีแทนผิน

 

ผินกลายเป็น “คลังสมอง” ให้ฝ่ายรัฐไทย มีส่วนผลักดันนโยบายการเมืองนำการทหาร ที่กลายมาเป็น 66/2523 ในสมัยรัฐบาลเปรม

 

 

 

ธง” ใต้เงาตะนาวศรี

 

 

เขตงานภาคกลางยุคหลัง ได้แปรสภาพเป็น เขตงานตะนาวศรี” ที่มีศูนย์กลางอยู่ในป่าแก่งกระจาน ติดพรมแดนไทย-พม่า ตั้งแต่ อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ไปจนถึงป่าละอู อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ปี 2527 มีการกวาดจับคอมมิวนิสต์ในเมือง ฝ่ายวิชาการและโฆษณาของคณะกรรมการกลางชุดที่ 4 ถูกจับรวม 5 คน ปี 2530 กรรมการกลางและกรมการเมืองของ พคท. 8 คน ถูกจับที่บางแสน ขณะประชุมเตรียมงานเปิดประชุมสมัชชาผู้แทนทั่วประเทศครั้งที่ 5

 

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

หนังสือประวัติ ธง แจ่มศรี

 

 

 

ลุงดิน” ธง แจ่มศรี เลขาธิการ พคท.ชุดสมัชชาฯ 4 ได้เคลื่อนย้ายกำลังจากชุมพร มาหลบซ่อนอยู่ในป่าแก่งกระจาน หรือเขตงานตะนาวศรีเหนือ โดยมีสหายชาวกะเหรี่ยง-กะหร่าง เป็นผู้ให้การสนับสนุน

 

เดือนสิงหาคม 2535 ตชด.หัวหิน ปะทะกับกองกำลังติดอาวุธของลุงดิน ในยุทธการ “35 วัน นรกป่าบางกลอย” ทำให้ ตชด.เสียชีวิต 6 นาย นับเป็นการสู้รบครั้งสุดท้ายระหว่างทหารป่ากับเจ้าหน้าที่รัฐ

 

 

 

แกะรอย 'ผกค.ราชบุรี' ปากคำ 'บิ๊กแดง'

อนุสรณ์สถานเขตงานตะนาวศรี

 

 

 

ปี 2536 ลุงธงสั่งยุบกองป่า ทยอยส่งคนออกจากป่าแก่งกระจานจนหมด ลุงธงไปหลบอยู่สุราษฎร์ฯ 1 ปี ก่อนจะกลับมาอาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่งที่นครปฐม โดยไม่มีการมอบตัวต่อทางการ 

 

แม้วันนี้ ไม่มี “ลุงธง” แต่คนรุ่นใหม่ได้เข้ารับ “ไม้ต่อ” จากสหายอาวุโส สานความฝันและอุดมการณ์ของชาวคอมมิวนิสต์ไทยเรียบร้อยแล้ว

 

*************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ไม้ตายในมือ บิ๊กแดง
-บิ๊กแดง ผบ.ทบ.ซัดเงาปริศนา ดอดพบ โจซัว หว่อง
-ผบ.ทบ.ประกาศขวางแก้ รธน.มาตรา 1
-บิ๊กแดงฮึ่ม แก้ ม.1ไม่มีวันแม้ตัวตายยังมีทหารรุ่นใหม่ปกป้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ