คอลัมนิสต์

ทุกฝ่ายต้องรู้หน้าที่ตนเอง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562

 

 

 

          ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจกับการบรรยายพิเศษของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง”ะกลายมาเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง ด้วยเหตุที่มีเนื้อหารุนแรงแต่ชัดเจนในบริบทของการเมืองไทย  ซึ่ง ผบ.ทบ.ถ่ายทอดถึงความปรารถนาดีและห่วงใยกับบทบาททางการเมืองของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ที่อาจก่อเกิดความแตกแยกจนบานปลายนำไปสู่ความรุนแรงขึ้นในอนาคตได้ในหลายมิติ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามยืนยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งของกองทัพ เพียงแต่ไม่สนับสนุนให้กองทัพยึดอำนาจหรือรัฐประหารหรือแทรกแซงทางการเมือง สิ่งที่รณรงค์ทั้งหมดก็ด้วยความปรารถนาดีต่อบ้านเมือง และการเข้าสู่สนามเลือกตั้งภายใต้กติการัฐธรรมนูญ 2560 ก็เพื่อจะรณรงค์ปรับปรุงกติกานี้ให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น

 

 

          ความชัดเจนในจุดยืนของ ผบ.ทบ. ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่แอบอ้างตัวเป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ใช้มือถือแท็บเล็ตหาข้อมูลสมคบกับพวกนักเรียนนอก ซ้ายจัดดัดจริต ที่ไปเรียนในประเทศที่เคยล่าอาณานิคม และชอบใช้ 2475 เป็นตัวชี้นำ อ้างว่าตัวเองเป็นประชาธิปไตย แต่มีวาทกรรมจาบจ้วง หรือให้พวกนักการเมืองบางคน นึกถึงประโยชน์ส่วนตัวไม่นึกถึงส่วนรวม หรือนักการเมืองที่อยู่ในภาคใต้ เอาเรื่องศาสนา การแบ่งแยกดินแดน ชักศึกเข้าบ้าน เจาะพฤติกรรมล้างสมองคนรุ่นใหม่ มีพฤติกรรมล้มล้างชาติ สถาบัน เรียกว่า “ฮ่องเต้ซินโดรม” คนพวกนี้ทำอะไรไม่พูดตรงๆ แต่จะแฝงนัยความต้องการไว้ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นสามารถทำได้ แต่ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 1 ในเวทีเสวนาที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อยากจะชี้แจงว่า มาตรานี้เกี่ยวกับความมั่นคง ที่เกี่ยวกับเลือดเนื้อบรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ขอบอกว่าไม่มีวัน


          ไม่เพียงแค่ความร้อนแรงทางการเมืองในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีการไปปรากฏตัวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมถ่ายภาพคู่กับนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวต่อต้านสาธารณรัฐประชาชนจีนชาวฮ่องกง กลายเป็นประเด็นใหญ่ไม่แพ้กันเมื่อสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่ข้อความระบุว่า “นักการเมืองประเทศไทยบางคนมีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน โดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ ฝ่ายจีนหวังว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถรับรู้ข้อเท็จจริงของปัญหาฮ่องกง ใช้ความระมัดระวัง ทำในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อมิตรภาพจีน-ไทย” แม้นายธนาธรจะปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ ในฮ่องกงก็ตาม




          ปรากฏการณ์ในหลายบริบทของบุคคลสำคัญและนักการเมือง ส่งผลให้บรรยากาศทางการเมืองอึมครึม ความคิดทางการเมืองแบบ ฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวา ฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายสังคมนิยม ฝ่ายอนุรักษนิยม หรือฝ่ายอำนาจนิยมแบบเผด็จการ มีอยู่ในสังคมโลกหรือสังคมไทยมาทุกยุคทุกสมัย เพราะถือเป็นเรื่องรสนิยมทางการเมือง แต่ก็ไม่ควรที่จะทำให้สังคมแตกแยกรุนแรงถึงขนาดใช้กำลังฆ่าฟันกันหรือชักศึกเข้าบ้าน หากทุกฝ่ายยืนหยัดบนความถูกต้อง ตามกรอบ หลักการ นักการเมืองทุกคนทำงานเพื่อปากท้องชาวบ้านให้มีความอยู่ดีกินดี เศรษฐกิจมั่นคง ความสงบสุขก็จะตามมา การเมืองเดินหน้าตามระบบรัฐสภา ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น หรือปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาต่อสู้กันเองบนท้องถนน มีการชุมนุมเผาบ้านเผาเมือง เชื่อว่าทหารก็คงไม่ออกมา ที่สำคัญไม่มีอำนาจใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าอำนาจประชาชน จึงต้องยึดประโยชน์ของชาติประชาชนเป็นที่ตั้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ