คอลัมนิสต์

กอ.รมน. ต้องอ่าน ส้มหวาน ต้องรู้ "คอมฯไทย" ยังไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#กอ.รมน. ต้องอ่าน #พคท. คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' 13 ต.ค.62

 

 

********************

 

 

ปฏิกิริยาต่อบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก ร้อนแรงเป็นพิเศษ ทั้งจากปีกสนับสนุนกองทัพ-รัฐบาลประยุทธ์ และปีกต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.

 

พล.อ.อภิรัชต์ พยายามชี้เป้าว่า นักวิชาการบางคนคบคิดกับ “พวกคอมมิวนิสต์เดิม” เป็น Mastermind เป็นคลังสมองของขบวนการล้มล้างสถาบัน แต่ก็เจอการสวนกลับด้วยวาทกรรม “ปลุกผีคอมมิวนิสต์”

 

ข้อเท็จจริง จากการอ่านประวัติ “ธง แจ่มศรี” เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) คนที่ 4 ณ ฌาปน สถานวัดพระประโทณเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อ 14 กรกฎาคม 2562 พบว่า พคท.ได้ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธในเขตป่าเขาจริงๆ ช่วงต้นปี 2536

 

 

หลังธง แจ่มศรี ได้ยุบกองป่าเขตงานตะนาวศรี (เพชรบุรี-ราชบุรี) และทยอยส่งผู้ปฏิบัติกลับคืนเมือง โดยไม่มีการมอบตัว

 

 

 

กอ.รมน. ต้องอ่าน  ส้มหวาน ต้องรู้  "คอมฯไทย" ยังไม่ตาย

 

 

 

"สหายธง แจ่มศรี ก็คือหลักศิลากลางน้ำเชี่ยว ผู้นำนาวาปฏิวัติฝ่าคลื่นลมมรสุม ประคับประคองไม่ให้นาวาลำนี้จมลง แม้คลื่นลมมรสุมจะโหมกระหน่ำเพียงใด ปรากฏการณ์ของงานในวันนี้ ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นาวาปฏิวัติลำนี้ยังไม่จม หากจมไปแล้ว ก็คงไม่ได้เห็นปรากฏการณ์ในวันนี้" 

 

คำกล่าวในตอนท้ายของ “ลุงโชติ” ประสงค์ อรุณสันติโรจน์ อดีตกรรมการกลาง พคท. ซึ่งเป็นผู้อ่านประวัติอดีตเลขาธิการพรรคฯ ในงานฌาปนกิจธง แจ่มศรี 

 

 

 

คอมฯ แบ่งขั้วแบ่งสี

 

แม้ไม่มีกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย (ทปท.) แต่สถานะของ “คณะกรรมการบริหารพรรคฯ” ยังดำรงอยู่ ระหว่างปี 2542-2547 ลุงดิน” ธง แจ่มศรี พยายามรวบรวมสมาชิกพรรคทั่วประเทศ เพื่อเตรียมเปิดประชุมสมัชชาพรรคฯ ครั้งที่ 5 

 

เมื่อเกิดปรากฏการณ์สนธิ ต้านระบอบทักษิณ ตามมาด้วยการรัฐประหาร 2549 ภายในคณะกรรมการบริหารกลาง พคท. ได้มีความขัดแย้งอย่างรุนแรง เกี่ยวกับการแยกมิตรแยกศัตรู

 

ปลายปี 2552 ธง แจ่มศรี ในฐานะเลขาธิการพรรค จึงออกแถลงการณ์ยุติบทบาทขององค์การนำชุดที่ 4 เนื่องจากอยู่มายาวนานโดยไร้ผลงาน และผิดระเบียบการพรรค เป็นการคืนอำนาจให้สหายและมวลชนในการกำเนิด “องค์การนำ” ชุดใหม่ของตนเอง ตามกระบวนการที่ระเบียบการของพรรคได้กำหนดไว้

 

ปี 2553 คณะกรรมการบริหารพรรคเสียงข้างมาก ไม่พอใจธง แจ่มศรี ที่กระทำการยุบองค์การนำ โดยพลการ จึงบีบให้เขาลาออกจากเลขาธิการพรรค

 

คณะกรรมการกลาง พคท. ฝ่ายเสียงข้างมาก นำโดย “ลุงขาบ” ไวฑูรย์ สินธุวานิชย์ และ “ลุงชิต” วินัย เพิ่มพูนทรัพย์ ได้ประกาศตั้งคณะกรรมการกลางชุดใหม่ และตั้ง “สหายวิชัย ชูธรรม” เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่

 

พคท.ในอุ้งมือ “ลุงขาบ” และ “ลุงชิต” มีจุดยืนต่อต้านทุนสามานย์ ต้านทุนผูกขาด พร้อมจะเดินสู่แนวทางรัฐสภา ไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์สังคมไทย และแนวทางการเคลื่อนไหวใต้ดินของปีกลุงธง 

 

 

 

กอ.รมน. ต้องอ่าน  ส้มหวาน ต้องรู้  "คอมฯไทย" ยังไม่ตาย

 

 

 

ส่งไม้ต่อคนรุ่นใหม่

 

บั้นปลายชีวิตของธง แจ่มศรี ออกเดินสายไปตามเขตงานต่างๆ และมอบหมายให้คนใกล้ชิด ทำงานจัดตั้ง “คนรุ่นใหม่” เพราะเชื่อมั่นว่า คนรุ่นใหม่จะสามารถสานต่ออุดมการณ์ สามารถสร้างพรรคคอมมิวนิสต์ที่เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของประชาชนอันกว้างใหญ่ไพศาลที่สุดได้ 

 

ภารกิจ "ส่งไม้ต่อ" ให้คนรุ่นใหม่ จึงดำเนินต่อไป โดยมีการตั้้งคณะกรรมการประสานงานต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย (คปปท.) เพื่อปรับจูนความคิดและแนวทางการเมืองทุกภาคส่วนให้เป็นเอกภาพ

 

ปี 2556 "พรรคประชาธิปไตยประชาชนไทย" (พปท.) จึงอุบัติขึ้น ดังปรากฏในเอกสารคำชี้แนะภายใน “สมัชชาผู้แทนทั่วประเทศครั้งที่ 1 ของพรรคประชาธิปไตยประชาชนไทย (พปท.) ได้เปิดประชุมอย่างเป็นทางการ และปิดลงอย่างมีชัย ณ สถานที่แห่งหนึ่งในประเทศไทย..”

 

องค์การนำของพรรคใหม่ยังอยู่ในสถานะ “ปิดลับ” ซึ่งในช่วงการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ได้มีการส่งผู้ปฏิบัติงานบางส่วนไปทำงานในพรรคการเมืองที่เกิดใหม่ อย่างน้อย 2 พรรค 

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ