คอลัมนิสต์

แผนพิทักษ์นนท์..เร็ว จบ สงบ เรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผนพิทักษ์นนท์..เร็ว จบ สงบ เรียบร้อย คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ 

 

 


          สังคมเมืองยิ่งเจริญและขยายตัวมากเท่าไหร่ปัญหาก็ยิ่งเยอะตามมาเท่านั้น การดูแลแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หากหวังพึ่งพากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียวก็คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา 

 

 

          ด้วยเหตุนี้จังหวัดนนทบุรีภายใต้การนำของ นายไกรธวัช ทินโสม นายอำเภอเมืองนนทบุรี ซึ่งได้รับคำสั่งจากจังหวัดนนทบุรี ให้ดำเนินการจัดตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมา คือ “ทีมบูรณาการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองนนทบุรี” โดยมี นายปาริณทษ์ ซุ้นหั้ว ปลัดอำเภอนนทบุรี หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เป็นหัวหน้าชุด เพื่อนำทีมบูรณาการลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ตามที่ได้รับการแจ้งเข้ามาในทันที


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายปาริณทษ์ บอกว่า ทีมบูรณาการศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอเมืองนนทบุรี ประกอบไปด้วย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เจ้าหน้าที่ทหารจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี หรือที่สรุปง่ายๆ ก็คือ ทีมตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง มารวมตัวกันเป็นทีมเฉพาะกิจคอยทำหน้าครอบคลุมทุกอย่างถือเป็นชุด “ปะ ฉะ ดะ” โดยแท้จริง


          “ที่ผ่านมาทีมบูรณาการชุดนี้มีผลงานมากมายหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการติดตามจับกุมผู้ค้า ผู้เสพยา ตั้งแต่รายย่อย ขยายผลต่อไปถึงรายใหญ่ การจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนัน การจับกุมวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน หรือมาเฟียเรียกเก็บผลประโยชน์ การจับกุมแก๊งเงินกู้หมวกกันน็อกรายวัน การตรวจสอบสถานบันเทิงที่ไม่มีใบอนุญาตหรือเปิดเกินเวลา แม้กระทั่งล่าสุดการระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบวาตภัยจนบ้านเรือนพังได้รับความเสียหาย ซึ่งทีมบูรณาการชุดนี้ก็ไม่เกี่ยงที่จะนำทีมลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดูแลแบบทันทีทันใด” หัวหน้าชุดทีมบูรณาการ กล่าว




          สำหรับทีมบูรณาการในแต่ละวันจะได้รับเรื่องร้องเรียนและเบาะแสต่างๆ จากประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ หลังจากนั้นทีมบูรณาการจะปรึกษาหารือและเรียงลำดับความสำคัญ หรือความจำเป็นเร่งด่วนเป็นหลักก่อนจะลงพื้นที่พร้อมกันเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ อาทิ เรื่องยาเสพติด ถ้าเป็นผู้เสพก็จะคาดโทษตักเตือนให้ปรับปรุงตัว ถ้ายังทำผิดซ้ำซากก็จะถูกนำตัวส่งไปบำบัด หรือแม้แต่เรื่องเงินกู้นอกระบบที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนก็จะเรียกมาตักเตือน ห้ามใช้ความรุนแรงหรือกำลังทำร้ายร่างกาย แต่แนะนำให้ใช้ความอะลุ้มอล่วย มีความยืดหยุ่นให้แก่กัน เพื่อไม่ให้เป็นการทำผิดกฎหมาย หรือแม้การกระทบกระทั่งกันระหว่างเพื่อนบ้าน ทีมงานก็ลงไปดูแลปรับความเข้าใจไม่ให้เกิดเป็นปัญหาลุกลามจนกลายเป็นเหตุร้าย 


          ในส่วนของการบูรณาการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่รัฐชุดนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายๆ ฝ่าย โดยทีมบูรณาการจะดำเนินการจากเบาไปหนัก ตามขั้นตอน จึงทำให้ทีมบูรณาการชุดนี้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานเพียงหน่วยงานเดียว กระทั่งได้รับคำชื่นชมจากผู้บังคับบัญชาหลายหน่วยงาน 


          การทำงานเป็นระบบจากเบาไปหนักทำให้ปัญหาเล็กบรรเทาเบาบางลง ปัญหาใหญ่คลี่คลายไปในทางสมานฉันท์ตามแผนโครงการพิทักษ์นนท์ เร็ว จบ สงบ เรียบร้อย..!!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ