คอลัมนิสต์

เจ้าภาพบอลโลก 2034 ต้องทำประชาพิจารณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอเกาะประเด็นเรื่องไทยจะเป็นเจ้าภาพบอลโลก ค.ศ.2034 ร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกทีเพราะอย่าเห็นว่าอีกนาน แต่วันเวลารวดเร็วเหมือนติดปีกบินเผลอไม่นานก็ถึงแล้ว

 

 

          วันก่อนรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ‘พิพัฒน์ รัชกิจประการ’ ให้สัมภาษณ์ฟันธงว่าการจัดบอลโลกไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตีเท่านั้น-ซึ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

          การเป็นเจ้าภาพบอลโลกนั้นต้องใช้เงินมหาศาลเป็นหมื่นๆ ล้านบาทจะต้องเจรจากับประเทศที่จะร่วมจัดว่าจะเอาไงดีเพราะเงินทองของบาดใจไม่เข้าใครออกใคร

          ขอเรียนให้ทราบว่าฟุตบอลโลก 2034 นั้นจะเพิ่มทีมเข้ารอบสุดท้ายเป็น 48 ทีมและต้องเตรียมพร้อมเรื่องสนามซึ่งถ้าเจ้าภาพร่วมประเทศอย่าง ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย จะต้องมีประเทศละ 4 สนาม และสนามซ้อม 8 สนาม
   
          นี่ยังไม่รวมอย่างอื่นๆ อีก อย่างเรื่องโรงแรมที่พัก การขนส่ง ความมั่นคงปลอดภัย ฯลฯ อีกหลายอย่าง

          สรุปว่าเรื่องนี้รัฐมนตรีกีฬาถึงไม่อยากให้ทำประชาพิจารณ์เพราะขืนสวนกระแสเป็นได้หน้าแหกแน่ ประเทศไทยของเรายังจนต้องใช้เงินพัฒนาประเทศอีกมากมายขืนเอาไปใช้จัดบอลโลกแบบประเทศร่ำรวยมีเงินทองเหลือเฟือ

          อะไรจะเกิดขึ้นคงไม่ต้องบอก
อ๊อด เทอร์โบ


 


 โรคซึมเศร้ามีอาการอย่างไร
 ต้องพบแพทย์ดูแลรักษาด่วน

          ระยะนี้มีข่าวคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้าเยอะเหลือเกินครับ หรือบางคนจิตใจไม่ค่อยดีก็เหมาไปเลยว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าไปเลยก็มี ซึ่งเพราะใครๆ ก็เป็นได้
  

 


          ผมจึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งอาการที่ท่านทั้งหลายอาจเป็นโรคซึมเศร้าซึ่งค้นคว้ามาจากไลน์ของ รพ.รามาธิบดี น่าสนใจมากจึงขอสรุปมาให้ทราบว่า

          อาการที่เป็นโรคซึมเศร้า ได้แก่ มีอารมณ์เศร้าหรือหงุดหงิดเกือบทั้งวัน มีความรู้สึกว่าตนเองไร้คุณค่าและเบื่อหน่ายสิ่งที่เคยมีความสุข มีความจำและสมาธิน้อยลง รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรงและทำสิ่งต่างๆ ได้ช้าลง นอนไม่หลับ หรือนอนมากจนผิดปกติ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง ที่สำคัญคือไม่อยากมีชีวิตอยู่
   
          ขอบอกว่าถ้าตัวเองมีอาการเหล่านี้อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก็อาจเป็นโรคซึมเศร้าต้องรีบพบหมอจะได้รักษาได้ทัน  ผมอาจจะใช้ภาษาแบบธรรมดาๆ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายและขอให้ท่านสังเกตตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่?
วิเชียร (ราชเทวี)

 


เรียนคุณ ‘วิเชียร’ ราชเทวี
          คณากร เพียรชนะ จดหมายของคุณมีประโยชน์มากครับเพราะโรคซึมเศร้านี่เป็นโรคยอดฮิตที่เป็นกันมากโดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจการทำมาหากินฝืดเคืองเช่นนี้ ซึ่งใครที่มีอาการเบื้องต้นตามที่บอกมานี่ควรรีบไปพบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว
   
          ผมมีเพื่อนเป็นหมอด้านจิตแพทย์บอกว่าโรคซึมเศร้านี่เป็นกันมากในหมู่คนสูงวัยหรือคนมีอาการเครียดรุมเร้าตัดสินปัญหาชีวิตไม่ได้หรือคนรอบข้างไม่เข้าใจ เรื่องนี้เราต้องช่วยกันนะครับเพราะโลกทุกวันนี้บางคนถูกทอดทิ้งให้เผชิญปัญหาอย่างโดดเดี่ยวตามลำพังจนเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้าไปเลยก็มีไม่ใช่น้อย
  
          ขอให้ช่วยเป็นกำลังใจให้กันและกัน ไม่มีใครอยากซึมเศร้าจนเป็นโรคอันตรายเช่นนี้หรอก
อ๊อด เทอร์โบ


 


 วันหยุดชดเชย
 มีมากเกินไปหรือไม่?
(ผ่านไปยังรัฐบาล)

          ผมเป็นประชาชนคนเดินดินอยากฝากถึงรัฐบาลว่าประเทศไทยของเรามีวันหยุดมากเกินไปหรือเปล่า? ยกเว้นวันสำคัญต่างๆ แล้ว ควรพิจารณาถึงวันหยุดชดเชย อย่างช่วงปีใหม่หยุดติดต่อกัน 5 วัน ซึ่งผมเห็นว่ามากเกินไปและบางคนเล่นฉลาดแกมโกงลาพักหัวท้ายเข้าไปอีกจนหยุดเกือบครึ่งเดือน
  
          มีคนบอกว่าคนไทยตรุษอะไรก็หยุดพักผ่อนไปเที่ยวเฮฮาหมด ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ไทยช่วงสงกรานต์ ตรุษจีน ตรุษฝรั่ง ฯลฯ คนที่เดือดร้อนคือพวกเราที่ต้องไปติดต่องาน ควรพิจารณาเรื่องนี้ได้แล้วหรือรัฐบาลต้องการเอาใจประชาชนให้มีความสุขโดยไม่ต้องทำงานก็ไม่ว่ากัน!
เทพศักดิ์ (ธนบุรี)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ