คอลัมนิสต์

โบว์  ชิ่ง กาณฑ์ ชอบรั่ว ห่างขบวนการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ท่องยุทธ โดย... ขุนน้ำหมึก หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 9 ตุลาคม 2562

 

 


    
          ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวไปทั้งในและนอกประเทศ เมื่อ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" ถูกจับกุมตัวข้อหาความผิดตาม มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ

 

 

          บังเอิญช่วงสุดสัปดาห์ มีงานรำลึก 6 ตุลา ครบรอบ 43 ปี ตามหน้าเฟซบุ๊คของ “ซ้ายไทยพเนจร” ผสม “แดงฮาร์ดคอร์” ในต่างแดน เขย่าประเด็นคนสั่งฆ่านักศึกษากันโจ๋งครึ่ม  



ก๊วนคนหน้าเดิม
    

          ก่อนหน้าจะถูกจับกุม “กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์” ได้ปิดบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว อันเนื่องจากโพสต์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์รัสเซีย และกาณฑ์ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า เขาโพสต์ข้อความไป “ด้วยความคะนอง ไร้สติ” และ “ใช้ถ้อยคำรุนแรง”
    

          จริงๆแล้ว "กาณฑ์" เป็นหนึ่งในแกนนำ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ตั้งแต่ปี 2558 แต่ไม่ได้มีบทบาทโดดเด่นเท่ากับ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,รังสิมันต์ โรม, “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา และอานนท์ นำภา
    

          เมื่อมีการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ “โรม” และสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบางคน ได้เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรค และลงสมัคร ส.ส. แต่กาณฑ์ไม่ได้สนใจจะเล่นการเมือง
    

 

 

โบว์  ชิ่ง กาณฑ์ ชอบรั่ว ห่างขบวนการ

กาณฑ์ ในบทบาทแกนนำคนอยากเลือกตั้ง

 

 

          กาณฑ์หันไปทำกิจกรรมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และผู้ลี้ภัย ควบคู่ไปกับการทำงานในธุรกิจของครอบครัว
    

          พลันที่มีข่าวการจับกุมกาณฑ์ บวกจังหวะรำลึก 6 ตุลา เอ็นจีโอสายสิทธิมนุษยชน ก็สวมรอยเขย่าเรื่องกลุ่มขวาจัดไทย 

 

 


มีความ “รั่ว”

    
          เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2562 “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ได้แจกแจงเรื่องความสัมพันธ์ “กาณฑ์” กับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ผ่านแฟนเพจ Bow Nuttaa Mahattana ว่า "กาณฑ์เป็นคนที่โบว์พยายามห่างๆตลอดเวลา (ไม่ว่าเจ้าตัวจะรู้ตัวหรือไม่) ถ่ายรูปถ้าเลี่ยงได้ยังไม่ยืนติดเลย คอยเอานิวมาคั่น เพราะโบว์เซ็งในความรั่วของกาณฑ์ อยู่ในศาลก็ต้องคอยดุ แต่น้องก็เด็กมากจนถือสาไม่ลง"
    

          โบว์ต้องการสื่อให้เห็นว่า กาณฑ์ถอยห่างจากขบวนไปแล้ว แต่เธอก็ยืนยันว่า "กาณฑ์ไม่ควรถูกใส่ร้ายในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ.."
    

 

โบว์  ชิ่ง กาณฑ์ ชอบรั่ว ห่างขบวนการ

โบว์ พลังมด

 

 

          วันนี้ โบว์ยังเคลื่อนไหวทางการเมืองในนาม "กลุ่มพลังมด" ซึ่งกลุ่มนี้ โบว์ก่อตั้งขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง
    

          มวลชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้แปลงร่างเป็น “กลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย” จัดการชุมนุม “ไล่ประยุทธ์” ทุกวันอาทิตย์ที่บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทย์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน
    

          โบว์ก็ทำหน้าใสๆ บอกว่าเป็นการเคลื่อนไหวของมวลชน ไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง


 

ผู้ลี้ภัยชื่อ “นัชชชา”
    
          ถ้ายังจำกันได้ ปฏิบัติการเขย่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของ “นัชชชา กองอุดม” ได้ชูป้ายประท้วงพร้อมกับชูหน้ากาก “ยุทธนอคคิโอ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ฝ่ายต่อต้านเผด็จการทหาร ขณะที่นายกฯประยุทธ์ กำลังกล่าวปาฐกถาในการประชุม Asia Society ที่นิวยอร์ค เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
    

          "โบว์" เป็นคนแรกๆ ที่ได้แชร์ต่อผ่านแฟนเพจ Bow Nuttaa Mahattana ก่อนจะกระจายไปตามเฟซบุ๊คคนเสื้อแดงและกองเชียร์พรรคส้มหวาน
    

          “นัชชชา” นักกิจกรรมทางการเมือง มีชื่อเสียงจากการชู 3 นิ้ว ก่อนการฉายหนัง เดอะฮังเกอร์ กลางห้างสยามพารากอน เมื่อปี 2557 ซึ่งหลังวีรกรรมของสาวข้ามเพศที่นิวยอร์ค โบว์ได้โพสต์ว่า นัชชชา เคยตกเป็นจำเลยในคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จ่ายเงินเป็นแสนเพื่อเดินทางมาขึ้นศาล แต่ภายหลัง โบว์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง
    

 

 

โบว์  ชิ่ง กาณฑ์ ชอบรั่ว ห่างขบวนการ

"นัชชา" เครือข่ายกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

 

          จริงๆแล้ว หน้ากากยุทธนอคคิโอ เป็นสัญลักษณ์การประท้วงที่เคยถูกใช้โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อปี 2561 แต่โบว์คงไม่อยากให้นัชชชามาโยงกับกลุ่มตัวเอง
    

          นัชชชาเพิ่งได้สถานะผู้ลี้ภัย และกำลังเตรียมตัวศึกษาต่อปริญญาโท ที่สหรัฐอเมริกา โดยนัชชาได้บอกว่า ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังการทำกิจกรรมประท้วงในครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเราเอง
    

          จะอธิบายอย่างไร กรณีของนัชชชา จนถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งแปลงร่าง คงยากจะปฏิเสธว่า มิใช่ขบวนการไล่รัฐบาลประยุทธ์ 
 

 

 

โบว์  ชิ่ง กาณฑ์ ชอบรั่ว ห่างขบวนการ

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งแปลงร่างไล่ประยุทธ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ