คอลัมนิสต์

กาณฑ์ ตัวจี๊ด ปรี๊ดคาบลูกคาบดอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาณฑ์ ตัวจี๊ด ปรี๊ดคาบลูกคาบดอก

 

 

    
          หลัง "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" ถูกจับกุมตัวข้อหาความผิดตาม มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับ “ประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ”


    

          หลายคนคงอยากรู้จักเส้นทางของนักกิจกรรมทางการเมืองคนนี้
    

          “กาณฑ์” วัย 25 ปี จบการศึกษาจากวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างปี 2558-2561 กาณฑ์เป็นหนึ่งในแกนนำร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ร่วมกับสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) , รังสิมันต์ โรม , ณัฏฐา มหัทธนา , อานนท์ นำภา และเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล
    

          พักหลังกาณฑ์ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก เขาหันไปทำกิจกรรมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศและผู้ลี้ภัย ควบคู่ไปกับการทำงานในธุรกิจของครอบครัว
    

 

 

กาณฑ์ ตัวจี๊ด ปรี๊ดคาบลูกคาบดอก

 

 

          กาณฑ์เคยใช้เฟซบุ๊ก วิจารณ์แกนนำพรรคอนาคตใหม่ ด้วยถ้อยคำรุนแรง อันเนื่องจากไม่พอใจที่ทางพรรคกีดกันคนรุ่นใหม่ และครั้งหนึ่ง กาณฑ์เคยโพสต์วิจารณ์ “เฌอปรางค์”  ด้วยถ้อยคำหยาบคายที่เข้าไปทำเนียบรัฐบาล
    

          กรณีการโพสต์เฟซบุ๊กครั้งล่าสุด เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างประเทศ เขาได้รับการแจ้งเตือนจาก “ผู้หวังดี” ให้ปิดบัญชีทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย เขาก็ดำเนินการปิดทั้งหมดเมื่อเที่ยงวันที่ 4 ต.ค.2562 


    

 

 

          ต่อมา กาณฑ์ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า เขาโพสต์ข้อความไป “ด้วยความคะนอง ไร้สติ” และ “ใช้ถ้อยคำรุนแรง” และข้อความเหล่านั้น ได้ทำให้เขา “ถูกล่าแม่มด” ซึ่งไม่เพียงแต่เขาเท่านั้นที่โดนคนในโลกโซเชียลด่าทออย่างรุนแรง แต่พ่อ แม่ น้องชายและน้องสาวของเขาก็โดนเปิดเผยตัวตนและถูกด่าด้วยถ้อยคำรุนแรง
    

 

กาณฑ์ ตัวจี๊ด ปรี๊ดคาบลูกคาบดอก

"กาณฑ์ "แกนนำคนอยากเลือกตั้ง

 

          กาณฑ์เคยถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการเมืองมาแล้วอย่างน้อยสองครั้ง จากการเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถนนราชดำเนิน และคดีการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่หน้ากองทัพบก ในปี 2561
    

          ทั้งสองครั้ง กาณฑ์ขึ้นปราศรัยเป็นผู้ดำเนินรายการ เขาจึงถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้จัดการชุมนุม โดยถูกตั้งข้อกล่าวหายุยุงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 กับความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทางบก

 

 

 

กาณฑ์ ตัวจี๊ด ปรี๊ดคาบลูกคาบดอก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ