คอลัมนิสต์

ยิ้ม ขออาสาลุย อบจ.เชียงราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์  สะใภ้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หน.เพื่อไทย ทำไม..สนใจลงสมัคร  นายก อบจ. เชียงราย

      สนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นเวทีต่อจากสนามส.ส.นั้น คาดกันว่าช่วงปลายไตรมาสเเรกเเละต้นไตรมาสสองนั้น รัฐบาลน่าจะไฟเขียวให้กกต.กดปุ่มให้มีการหย่อนบัตร
      สนามที่จะประเดิมนั้นคือผู้ว่าฯกทม.เเละนายกอบจ. ถัดจากนั้นก็จะเป็นเวทีของเทศบาลเเละอบต.ไล่ลงไป

      หลากพรรคหลักมองตรงกันว่าสนามท้องถิ่นนั้นจะเป็นหนึ่งในฐานเสียงที่จะเสริมสร้างคะเเนนของพรรคต้นสังกัดไว้ 

      พื้นที่ภาคเหนือนั้น ตั้งเเต่พรรคไทยรักไทยเเจ้งเกิดบนเวทีการเมืองสามารถปักธงไว้ได้เกือบหมด เเม้วันนี้สภาพการณ์จะเปลี่ยนไป เเต่กระเเสนิยมของไทยรักไทยที่วันนี้อยู่ในชื่อพรรคเพื่อไทยนั้นยังคงได้รับความนิยม เเม้จะมีคู่เเข่งหน้าใหม่ที่ชื่อพรรคพลังประชารัฐเข้ามาเบียดพื้นที่ภาคเหนือไปได้ก็ตาม

    เเกนนำพรรคที่อยู่ในประเทศรวมทั้งบางคนที่อยู่ต่างเเดน มีข้อสรุปตรงกันว่า จากนี้ไปพื้นที่ภาคเหนือจะสูญเสียให้คู่เเข่งไม่ได้เป็นอันขาดเเม้เเต่เวทีเดียว  ดังนั้นช่วงนี้เเกนนำพรรคได้เช็กกระเเสผู้สมัครที่มีโอกาสปักธงพรรคไว้เเล้ว เเละคนใดที่มีความพร้อม  พรรคเพื่อไทย ก็จะเปิดตัว

ยิ้ม ขออาสาลุย อบจ.เชียงราย

     โดยคนเเรกๆที่พรรคเพื่อไทยเคาะให้ได้สิทธิเป็นผู้ชิงตำเเหน่ง"นายกอบจ.เชียงใหม่"ไปเเล้วคือชูชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีตส.ว.เชียงใหม่

     ส่วนบ้านใกล้เรือนเคียง คือ จ.เชียงรายนั้น “ยิ้ม” "วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์" อดีต ส.ส.สองสมัยพร้อมอาสาลงสมัครชิงเก้าอี้ตัวนี้ในพื้นทื่บ้านเกิด

      วิสาระดี  คือ บุตรสาวของวิสาร เตชะธีรวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย หลายสมัยเเละเคยเป็น รมช.มหาดไทยสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  รวมทั้งยังมีความใกล้ชิดกับ ยงยุทธ ติยะไพรัช มาหลายปี

      วิสาระดี คือ สะใภ้ของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบัน ดังนั้น โอกาสของอดีตส.ส.สองสมัยคนนี้ที่จะลงสนามปักธงเพื่อไทยในเชียงรายนั้น น่าจะมีสิทธิสูงยิ่ง

ยิ้ม ขออาสาลุย อบจ.เชียงราย

      วิสาระดี กล่าวกับ เครือเนชั่น  ในการเปิดตัวเบื้องต้นกับชาวเชียงรายไปบ้างเเล้วเเละรอเพียงการอนุมัติของพรรคต้นสังกัด ดังนั้นวิสัยทัศน์ในการอาสาทำหน้าที่นายกอบจ.เชียงรายครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้าง ติดตามที่นี่

     ทำไมสนใจลงสมัคร  นายก อบจ.

     “ยิ้มเคยทำหน้าที่ส.ส.สองสมัยมาเเล้ว การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ลงสมัครส.ส.เเละมีเวลาลงพื้นที่เยอะขึ้นเพราะครอบครัวก็เป็นครอบครัวนักการเมือง พบว่า เมื่อตัวเองเคยทำงานการเมืองระดับชาติมาเเล้ว วันนี้ขออาสาทำงานการเมืองท้องถิ่นบ้าง เชื่อว่าศักยภาพของตัวเองเเละทีมงานที่ทาบทามไว้จะพัฒนาเชียงรายได้ดีขึ้น เพราะบางสิ่งบางอย่างเเม้ว่าการได้เป็นส.ส.นั้นมีโอกาสผลักดันการเเก้ปัญหาของพื้นที่ได้  เเต่ความจริงมันค่อนข้างยาก เเต่เมื่อได้มาศึกษาข้อเท็จจริงนั้นพบว่าหากเราเป็นตัวเเทนของชาวบ้านในระดับท้องถิ่นคืออบจ.เเละเเก้ปัญหาของจังหวัดเราเอง ด้วยตัวของเราเเละทีมงานที่เป็นคนในพื้นที่น่าจะตอบโจทย์ตรงจุดกว่า"

       คนเก่งๆในจังหวัดเชียงรายมีมาก เเละยิ้มได้ทาบทามมาร่วมงานไว้เบื้องต้นเเล้ว หากพรรคให้โอกาสลงสมัครเเละได้รับความไว้วางใจจากชาวเชียงราย "ยิ้ม" จะนำเสนอการบริหาร อบจ.รูปแบบใหม่ ซึ่งได้ศึกษารูปเเบบการทำงานของสภาผู้เเทนราษฎรที่มีกรรมาธิการ(กมธ.)ที่เป็นเสมือนตัวเเทนประชาชนไว้รับฟังปัญหาเเละสะท้อนต่อรัฐสภาให้เเก้ไข รวมทั้งส่งต่อให้รัฐบาล

ยิ้ม ขออาสาลุย อบจ.เชียงราย

        ดังนั้นจะนำเอารูปเเบบเดียวกันมาปรับใช้ คือ ให้ สมาชิก อบจ.แต่ละคนทำงานในรูปแบบ กมธ.ตามความถนัด แล้วเชิญปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการ ตัวเเทนชาวบ้านมาเป็น กมธ.ด้านต่างๆของอบจ.เชียงราย เช่นด้านการศึกษา ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เวลาชาวบ้านมาร้องเรียน กมธ.ชุดนี้ก็รับเรื่องเเละดำเนินการเเก้ไขปัญหาได้เลย เพราะรู้ถึงสาเหตุปัญหาจริง คณะผู้บริหารอบจ.ก็รับช้อเสนอแนะของกมธ.นี้มาใช้ แล้วก็จะมีเวลาคิดงานอื่นๆที่สร้างประโยชน์ให้พื้นที่ได้มากขึ้น

       "เเนวทางกมธ.ที่ระบุข้างต้น หากทำในพื้นที่อบจ.เชียงรายได้ผลดีก็จะเสนอเป็นตัวอย่างให้อบจ.อื่นๆนำไปใช้เเก้ปัญหาของจังหวัดนั้นๆ”

      วันนี้ "ยิ้ม " ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด "ยิ้ม"มีความภูมิใจในสโมสรบ้านเกิด ทีมฟุตบอลก็มีอะคาเดมี่ที่นำน้องๆหลายรุ่นมาอบรมฟุตบอลเยาวชน พวกเขามาอยู่ด้วยกันก็เสมือนคนในครอบครัว บางคนมีโอกาสเล่นฟุตบอลอาชีพ บางคนเเม้ไม่ได้รับสิทธินั้นเเต่ก็มีทักษะฟุตบอลเเละความเป็นนักกีฬาติดตัว  ตรงนี้เหมือนว่าเราสร้างความฝันของคนเชียงรายให้เป็นจริง

      "วันนี้ฝันของคนเชียงรายคือฝันของ" ยิ้ม" "ยิ้ม"จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง ตัวอย่างเอกนิต ปัญญาเป็นนักเตะในทีมสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เป็นคนเชียงรายโดยกำเนิด ก็เป็นเด็กเตะบอลคนนึง เค้าฝันว่าจะเล่นในระดับอาชีพ วันนี้ ยิ้มดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝันของเด็กเชียงรายเป็นจริง ใครอยากเป็นนักกีฬาอาชีพ ใครอยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ ใครอยากเปิดร้านกาแฟ ใครอยากเป็นเกมเมอร์ ฝันอะไร "ยิ้ม" จะช่วยคนเชียงรายไปสู่ฝันนั้น"

      ส่วนคนเก่งๆที่เป็นคนเชียงรายนั้น อยากจะดึงพวกเขากลับมาพัฒนาเชียงรายให้ก้าวหน้า ดิฉันมีคอนเนกชั่นหลายด้านที่จะดึงมาช่วยเสริมศักยภาพของคนรุ่นใหม่เชียงรายให้มาทำงานในบ้านเกิด ไม่ใช่ว่าไปเรียนเเล้วทำงานในต่างถิ่น หากเราสร้างงานเเละโอกาสให้พวกเขามาทำงานที่บ้านเกิด มันจะดีกว่าหรือไม่ เพราะคนเรานั้นหากได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก มันจะมีประสิทธิภาพมากกว่า เเละการได้อยู่กับคนในครอบครัว มันก็สร้างเชียงรายที่อบอุ่นเเละดีขึ้นได้

      มีผลการศึกษาจากต่างประเทศว่าเมื่อคนได้ทำงานตามความต้องการของตนเองอย่างแท้จริง ผลผลิตที่ได้จะเพิ่มมากขึ้นถึง 30%  ยิ้ม  จึงจะนำเอานโยบายกองทุนคนเปลี่ยนงานของพรรคเพื่อไทยมาปรับใช้ในระดับจังหวัด ด้วยโครงการนี้จะทำให้คนสามารถย้ายไปอยู่ในงานที่ตนต้องการจริงๆ ประกอบกับการสร้างงานเพิ่ม เชียงรายจะมุ่งสู่สังคมที่เรียกว่า zero unemployment หรือมุ่งสู่สังคมไร้การว่างงาน เมื่ออยู่บ้านแล้วมีงานทำ อยู่ได้อย่างเพียงพอ คนก็จะกลับมาสู่บ้านเกิด สร้างสังคมที่เป็นสุข

       ขณะเดียวกันเชียงรายนั้นถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมหลายด้าน ทั้งศิลปะวัฒนธรรม เเหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ประตูการค้าชายเเดน วันนี้โลกใช้การสื่อสารออนไลน์กันมาก หากเรายกระดับเเละปักหมุดเชียงรายให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของภาคเหนือเเละประเทศได้นั้น รายได้จะเข้ามามาก ยิ้ม หวังไว้ว่าในสี่ปีข้างหน้าจะทำให้เชียงรายเป็นเมืองระดับโลกด้านการท่องเที่ยวให้ได้เพราะการท่องเที่ยวจะมีหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง เช่น ที่พัก อาหาร ของที่ระลึก ระบบคมนาคม การจ้างงาน เเละยังกระจายไปยังกลุ่มจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ให้รายได้ตรงนี้กระจายไปด้วย 

       สถานการณ์การเเข่งขันของพรรคคู่เเข่งเป็นอย่างไร

     “พอจะทราบว่า มีหลายคนที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นสนใจที่จะลงสมัคร เเต่ดิฉันเเจ้งกับเเกนนำพรรคไปเเล้วว่าสนใจที่จะทำงานพัฒนาบ้านเกิดในตำเเหน่งนี้ หากพรรคให้โอกาสก็หวังว่าสิ่งที่นำเสนอไปนั้นจะพัฒนาบ้านเกิดได้เเบบก้าวกระโดด และยังจะเป็นจังหวัดนำร่อง ในการเอานโยบายของพรรคเพื่อไทยมาทดลองใช้ในระดับจังหวัดอีกด้วย"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ