คอลัมนิสต์

แชร์ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามยกระดับ-รับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ณ เวลานี้โซเชียลมีเดีย-เทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสังคม

 

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอสนับสนุนแคมเปญใหม่ล่าสุดของมูลนิธินิเทศศาสตร์ ศาสตราจารย์บำรุงสุข สีหอำไพ อดีตคณบดีคณะนิเทศศาสตร์ โดย ‘มารุต อรรถไกวัลวที’ ประธานมูลนิธิ ร่วมกับ สมาคมนิสิตเก่านิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

          แคมเปญ ‘แชร์ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม’ นี้จะช่วยลดความผิดพลาดและยกระดับมาตรฐานและความรับผิดชอบการระบาดของข่าวลวง-ข่าวมั่ว สร้างความเสียหายความสับสนเป็นอย่างมาก

          ด้วยความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันยกระดับ พัฒนา และแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการสื่อสารให้ทุกกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะอยู่ในแวดวงนิเทศศาสตร์อยู่แล้วหรือบุคคลทั่วไป ให้ตระหนักรู้ถึงจรรยาบรรณ ความถูกต้อง การให้คุณค่าของการส่งและรับข่าวสาร หรือความร่วมมือในการสร้างสื่อที่ดี ผ่านกิจกรรมหลายกิจกรรม

          โดยกิจกรรมแรกที่มูลนิธิดำเนินการคือ จับมือกับสมาคมนิสิตเก่านิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันสร้างแรงกระตุ้นอิมมูนหรือภูมิคุ้มกันที่จะมาต้านไวรัสทางการสื่อสาร ในการหยุดข่าวมั่ว ข่าวปลอมทางโซเชียลมีเดีย

          ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะร่วมกันแสดงความรับผิดชอบและยกระดับมาตรฐานไทย เริ่มจากแคมเปญ ‘แชร์ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม’ และยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้นนับแต่บัดนี้
อ๊อด เทอร์โบ 


ธรรมยาตราครั้งที่ 2
5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง

          ผมเป็นชาวพุทธที่อยากให้พุทธศาสนาของเราเป็นสีขาวและเป็นที่เลื่อมใสศรัทธามากว่าในปัจจุบันและมองดูไปแล้วปัจจุบันนี้พุทธพาณิชย์เกิดขึ้นอย่างมาก

          เห็นได้จากบรรดานักการเมืองทั้งหลายแสดงทรัพย์สินเป็นพระเครื่องดังๆ, เหล็กไหลและอื่นๆ ทางไสยศาสตร์ เป็นร้อยล้านพันล้าน จึงอยากให้ช่วยกันดูว่าเรื่องนี้เป็นการตีราคาเกินจริงหรือไม่

          มาถึงเรื่องที่จะขอเรียนมาให้คุณช่วยเป็นสื่อกลางเกี่ยวกับธรรมยาตราครั้งที่ 2 “5 แผ่นดินลุ่มน้ำโขง” ที่น่าส่งเสริมและเมื่อปีที่แล้วประสบผลสำเร็จมาก

          ผมจึงไปค้นคว้าข้อมูลมาแจ้งให้ทราบว่า การจัดงานในครั้งที่ 2 เปลี่ยนเส้นทางใหม่ จะเปิดโครงการที่วัดพระธาตุผาเงา จ.เชียงราย วันที่ 15 ตุลาคม มีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 


          คณะธรรมยาตรา จะเดินทางเข้าเมียนมาร์ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และ จ.เดียนเบียน เวียดนาม ก่อนวนกลับมาทางภาคอีสานของไทยและไปปิดโครงการที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

          คิดว่าคงไปร่วมธรรมยาตราได้ตามจิตศรัทธานะครับ และการร่วมงานคงเป็นไปตามกำหนดนี้และทุกอย่างผ่านไปตามเป้าหมายด้วย
ประดิษฐ์ (เชียงราย)


เรียน คุณ ‘ประดิษฐ์’ เชียงราย
          ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่กรุณาแจ้งมา โอกาสนี้ขอเพิ่มเติมว่าธรรมยาตราครั้งที่ 2 นี้ ประธานจัดคือ วินัย วีระภุชงค์ ประธานสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ประเทศดังกล่าวมา

          ผมเชื่อว่าด้วยเจตนาที่ดีเช่นนี้จะทำให้ธรรมยาตราจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและเวลาจัดงานก็เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว คงหมดปัญหาเรื่องน้ำท่วม และที่แท้จริงแล้วลุ่มน้ำโขงล้วนเป็นญาติธรรมกันทั้งนั้น

          สำหรับรายละเอียดอื่นๆ คงจะมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ


รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
ขนาดรัฐมนตรียังงง !
(เรียนมายังนายกรัฐมนตรี)

          ผมเป็นคนเดินดิน ขอใช้เวลารบกวนว่ารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงระหว่างสนามบินอู่ตะเภา ชลบุรี-ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ไปถึงไหนแล้ว และอยากให้ทางรัฐบาลแจ้งให้ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศทราบด้วย

          จากกรณีที่ว่าขนาดรัฐมนตรีคมนาคม ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ ยังงงว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไรและจะต้องมีการเจรจาอะไรอีกหรือไม่

          จึงอยากให้ช่วยชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่โครงการมหึมาแต่ทำงานกันแบบงุบงิบรู้กันไม่กี่คนและต้องมีการขอคืนพื้นที่หรือเวนคืนแนวทางอะไรบ้างหรือไม่

          ชาวบ้านตาดำๆ อย่างพวกผมจึงขอเรียนถามมาว่าโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินนี้จะได้ข้อสรุปเส้นกำหนด 15 ตุลาคมนี้ หรือไม่ ?
เจริญชัย (ดอนเมือง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ