คอลัมนิสต์

 เวทีแห่งความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2562

 

 

          เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 74 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21-27 กันยายน โดยนายกฯ และคณะมีการเจรจาและแสดงวิสัยทัศน์ในเวทีระดับโลกเป็นครั้งแรกของรัฐบาลประยุทธ์สอง ซึ่งไทยกำหนดวาระสำคัญของการประชุมไว้ 3 เรื่อง คือประเด็นหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประเด็นด้านสภาพภูมิอากาศ และประเด็นการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ที่ไทยชูแนวทางนี้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาโดยตลอดและตรงกับ 3 เสาหลักของสหประชาชาติ และสอดคล้องกับผลประโยชน์ของไทย การประชุมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จที่ไทยได้แสดงบทบาทและศักยภาพบนเวทีโลกรวมถึงในฐานะประธานอาเซียนด้วย 

 

 

          ที่เป็นไฮไลท์และได้รับความสนใจจากนานาชาติน่าจะเป็นเรื่องที่ว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกกับที่ประชุมหลังจากที่คนไทยทุกคนมีสิทธิเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพเกือบ 100% ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะหากประชาชนมีสุขภาพดี มีสติปัญญา เข้มแข็ง จะเป็นแรงงานที่มีศักยภาพพัฒนาประเทศ และนอกจากการดูแลรักษาผู้ป่วยแล้ว ไทยยังเน้นเรื่องการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพไม่ให้ป่วย ซึ่งจะช่วยลดการใช้จ่ายงบประมาณ และปัจจุบันมีการจัดหมอชุมชน และอสม.ลงพื้นที่ดูแลรักษาพยาบาลเบื้องต้น โดยตั้งเป้าให้มีทั่วประเทศ 7,000 ทีม ขณะนี้ดำเนินการแล้ว 1,000 ทีม โดย 1 ทีมจะดูแลประชาชน 30,000 คนควบคู่กับการแก้ปัญหาแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนัดรักษาผ่านระบบออนไลน์


          นอกเหนือจาก 3 เสาหลักของสหประชาชาติแล้ว  พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ชี้แจงถึงบทบาทของการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่สอง  ระหว่างร่วมรับประทานอาหารกับผู้บริหารเอเชียโซไซตี้ ก่อนปาฐกถาในหัวข้อ “การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืนระหว่างประเทศ จากความแข็งแกร่งภายในสังคมไทย” ตอนหนึ่งว่า ทุกประเทศมีปัญหาหมด เพียงแต่เป็นปัญหาภายใน ถามว่าประเทศไหนไม่เคยขัดแย้ง ก็ขัดแย้งกันหมดทั่วโลก เพียงแต่แก้ปัญหานี้อย่างไร  เพื่อหยุดความขัดแย้งไม่ให้บานปลายอีก แล้วเดินหน้าไปสู่การปฏิบัติ การเป็นประชาธิปไตยด้วยการสร้างระเบียบต่างๆ ทราบดีว่าประชาธิปไตยเป็นสากลที่ทุกคนยอมรับ เป็นโรงเรียน เป็นระบบมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน ตนเองยอมรับ และเราก็ผ่านการเลือกตั้งเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยและหลายประเทศก็ให้การรับรองแล้วเช่นกัน

 



          บทบาทนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตยของพล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ แม้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนานาประเทศรวมไปถึงคนไทยที่อยู่ในต่างแดนโดยเฉพาะที่นิวยอร์กที่มาให้กำลังใจอย่างอบอุ่นแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยไม่มีภาพการต่อต้านจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่นัดหมายกันว่าจะมาก็ตาม แต่ก็ยังให้เป็นอุปสรรคแบบงงๆ จากกลุ่มคนต่างชาติเพียงยี่สิบกว่าคนถูกจัดตั้งมาประท้วงพอเป็นน้ำจิ้มกับพวกเด็กหน้าเดิมๆ พอให้เห็นและชวนน่าฉงนกับเบื้องหลังของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ซึ่งคงไม่เป็นเรื่องยากที่หน่วยข่าวของรัฐบาลจะกระชากหน้ากากผู้อยู่เบื้องหลังของเรื่องเหล่านี้ ขณะเดียวกันเราก็หวังว่าปฏิสัมพันธ์ของนายกรัฐมนตรีกับนานาประเทศนั้นๆ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งระหว่างกันในทุกๆ ด้าน ทั้งสังคม การเมือง รวมไปถึงเศรษฐกิจนำพาไปสู่การเกื้อหนุนเพื่อผลประโยชน์ชาติ ประชาชนระหว่างกันด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ