คอลัมนิสต์

ทุนใหม่ ขยับ เกมรุก ปูทางลงถนน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส  โดย...  พรานข่าว

 

 


          ปฏิบัติการเขย่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลางเวทีประชุมในนครนิวยอร์กของ “นัชชชา กองอุดม” อดีตนักศึกษาไทยที่ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร และรัฐบาล คสช. ทำเอากองเชียร์เสื้อแดง และสายส้มหวาน ในเมืองไทยคึกคักขึ้น หลังออกอาการเซ็งที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่สามารถหักโค่น “ลุงตู่” ในสภาได้

 

 

          ถ้ายังจำกันได้ นับแต่เกิดรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 “นัชชชา” สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน ได้ชู 3 นิ้ว ก่อนการฉายหนังเดอะฮังเกอร์เกมส์ ภาคสุดท้าย กลางโรงหนังในห้างหรูใจกลางเมือง นับเป็นการต้านรัฐประหารเชิงสัญลักษณ์ครั้งแรกๆ


          วันนี้ “นัชชชา” กำลังศึกษาต่ออยู่ที่สหรัฐ ได้ขึ้นชูป้ายประท้วงพร้อมกับชูหน้ากาก “ยุทธนอคคิโอ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ฝ่ายต่อต้านเผด็จการทหาร ขณะที่นายกฯ ประยุทธ์ กำลังกล่าวปาฐกถาในการประชุม Asia Society หลังจากนั้น นัชชชาได้โพสต์ภาพและคลิปปฏิบัติการเย้ยลุงตู่ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว

 

 

 

ทุนใหม่ ขยับ เกมรุก ปูทางลงถนน 

ณัชชา กองอุดม ทำทีมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์

 


          ถัดจากนั้น “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มพลังมด และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้แชร์ต่อผ่านแฟนเพจ Bow Nuttaa Mahattana ก่อนจะกระจายไปตามเฟซบุ๊กคนเสื้อแดงและกองเชียร์พรรคส้มหวาน


          อยากย้อนวีรกรรมของ “นัชชชา” กับผองเพื่อน “รังสิมันต์ โรม” และ “ไผ่ ดาวดิน” เมื่อปี 2558 ซึ่งมีตัวละครสำคัญโผล่เข้าฉากด้วย


          22 พฤษภาคม 2558 กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ นำโดย รังสิมันต์ โรม และเพื่อนอีก 8 คน ได้นัดชุมนุมแสดงสัญลักษณ์ต้าน คสช. วันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ตำรวจจึงออกหมายจับ 

 

          24 มิถุนายน 2558 นักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีมีทั้งหมด 9 คน และหนึ่งในนั้นคือ นัชชชา กองอุดม มีนัดจะเข้าพบตำรวจตามหมายจับ โดยวันดังกล่าว มีการชุมนุมที่หน้า สน.ปทุมวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ





          กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศสลายตัว หลังจากตัวแทนนักศึกษาแจ้งความกลับต่อเจ้าหน้าที่ และตำรวจรับปากจะไม่จับกุมนักศึกษาที่มีหมายจับ จากนั้นมีรถคันหนึ่งนำนักศึกษากลุ่มนั้นขึ้นรถไปพักที่สวนเงินมีมา


          กระทั่ง 3 เมษายน 2562 พ.ต.ท.เจริญสิทธิ จงอิทธิ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ออกหมายเรียก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มารับทราบข้อกล่าวหา ตามความผิด ม.116 ว่า เป็นเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 24 มิถุนายน 2558

 

 

 

ทุนใหม่ ขยับ เกมรุก ปูทางลงถนน 

โปสเตอร์ที่ผลิตโดยบริษัทรับจ้างพีอาร์ในสหรัฐ

 


          อันเนื่องจากหน่วยข่าวได้ติดตาม และจดหมายเลขทะเบียนรถตู้คันที่พานักศึกษากลุ่มนั้นหลบหนี พบว่าเป็นของธนาธร ซึ่งในวันเกิดเหตุธนาธรได้สังเกตการณ์อยู่ภายนอก


          จากนั้น นัชชชาก็หายไปจากแวดวงกิจกรรมการเมือง แม้แต่ช่วงที่โรม และเพื่อนก่อตั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ไม่เห็นนัชชชามาร่วมทำกิจกรรมด้วย กระทั่งเกิดเหตุนัชชชาพาเพื่อนมาประท้วงลุงตู่ จึงทราบว่า นัชชชามาเรียนหนังสือที่สหรัฐอเมริกาได้หลายปีแล้ว


          มีข้อสังเกตการเคลื่อนไหวประท้วงเผด็จการทหาร ในวาระที่มีการประชุมใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาทุกปี และแม่งานในการประท้วงลุงตู่ ก็หนีไม่พ้น “เรดยูเอสเอ” หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในอเมริกา


          ปีนี้ มีความแปลกแตกต่าง เริ่มตั้งแต่มีป้ายโฆษณาบนอาคารร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ถนน 45th Street ตัดกับถนน 2nd Ave ในเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก ใกล้กับที่ทำการสหประชาชาติ โดยป้ายนั้น มีข้อความว่า “Don’t let Democracy Die in Thailand” หรือ“อย่าปล่อยให้ประชาธิปไตยตายในไทย”


          ตามมาด้วย กลุ่มชาวต่างชาติที่ใช้ชื่อ Thai Democracy Now ใส่เสื้อหลากสีลายธงชาติไทย ถือป้ายเรียกหาประชาธิปไตยที่ด้านข้างของโรงแรมพลาซ่าแอทธินี ซึ่งเป็นสถานที่พักของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ 


          ลักษณะของตัวอักษรชื่อกลุ่ม Thai Democracy Now เป็นแบบเดียวกับป้ายบนร้านอาหาร ซึ่งกลุ่มเรดยูเอสเอ ไม่ได้แสดงตัวว่า พวกเขาเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเหล่านี้


          มีเพียง "สุนัย จุลพงศธร" อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ ได้พยายามประโคมข่าวการเคลื่อนไหวประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ โดยก่อนหน้าที่นัชชชาไปยกป้ายประท้วงนายกฯ ประยุทธ์ สุนัยโพสต์ว่า “ประยุทธ์ยังอยู่นิวยอร์ก ผมขอบอกล่วงหน้าให้ว่า จะเจออีกดอก คราวนี้จะจุก พูดไม่ออก ขอบอกเลยว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเป็นสากล มีคนไทยและต่างประเทศร่วมกันทั่วโลก”


          ประเมินจากลักษณะการทำกิจกรรมของกลุ่มต้านทหารในนิวยอร์ก สรุปได้ว่า ไม่ใช่ฝีมือ “คนหน้าเดิม” แต่เป็นยุทธการของ “ทุนใหม่” ที่ต้องการหักโค่น “กลุ่มประยุทธ์” ด้วยพลังประชาชน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ