คอลัมนิสต์

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 25 ก.ย.62

 

*******************************

 

สืบเนื่องจากกรณีศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิต นวัธ เตาะเจริญสุข” ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ข้อหาจ้างวานฆ่า สุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น หากไม่สามารถดำเนินเรื่องขอประกันตัวได้และถูกคุมขังโดยหมายของศาลจะถือว่าสิ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.โดยทันที

 

หาก “นวัธ” สามารถประกันตัวได้ สมาชิกภาพความเป็นส.ส.จะยังคงอยู่ไปจนกว่าการต่อสู้คดีถึงที่สุดชั้นศาลฎีกาเพราะคดีนี้เพิ่งจบในศาลชั้นต้น

 

 

 

สงคราม 2 ตระกูล

 

สมรภูมิเลือกตั้งส.ส.ขอนแก่น เมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่เขตเลือกตั้งที่ 7 (อ.หนองเรือ และ อ.มัญจาคีรี) ไม่ต่างอะไรกับศึกสองตระกูล ระหว่าง นวัธ เตาะเจริญสุข” พรรคเพื่อไทย กับ สมศักดิ์ คุณเงิน” พรรคพลังประชารัฐ 

 

ผลการนับคะแนน ปรากฏว่า “นวัธ” ได้ 29,710 คะแนน เฉือนชนะ “สมศักดิ์” ที่ได้ 26,553 คะแนน โดยมีผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สอดแทรกเข้ามาได้ 12,414 คะแนน

 

การต่อสู้ของ 2 ตระกูล “เตาะเจริญสุข” กับ “คุณเงิน” บนสมรภูมิการเมือง อ.หนองเรือนั้น ยาวนานมาตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2562 

 

 

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

นวัธ เตาะเจริญสุข

 

 

เลือกตั้งปี 2544 นวัธ หรือชื่อเดิม ประสิทธิ์ เตาะเจริญสุข” ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคราษฎร พ่าย สมศักดิ์ คุณเงิน อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเสรีธรรม

 

เลือกตั้งปี 2548 นวัธ (ชื่อเดิม-ประสิทธิ์) ย้ายมาอยู่พรรคมหาชน ก็ยังแพ้สมศักดิ์ สังกัดพรรคไทยรักไทย (เสรีธรรมยุบพรรครวมกับไทยรักไทย)

 

ปี 2550 ประสิทธิ์เปลี่ยนชื่อเป็น “นวัธ” ย้ายเข้าพรรคพลังประชาชน และได้เป็นส.ส.ขอนแก่น สมัยแรก ส่วน “สมศักดิ์” ต้องเว้นวรรค เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบ 

 

ปี 2554 นวัธต้องต่อสู้กับสมศักดิ์อีกหน เมื่ออดีตส.ส.ชาวหนองเรือ ส่งพี่ชาย-จงรักษ์ คุณเงิน พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินลงสนามแทน แต่ก็พ่ายกระแสเพื่อไทยไปขาดลอย

 

คนหนองเรือพูดเป็นเสียงเดียวกันหากคนแซ่ “เตาะ” ไม่ได้สวมเสื้อพรรคทักษิณ ก็ไม่ได้เป็นผู้แทนหรอก

 

 

สมศักดิ์”รอล้างตา

 

กล่าวสำหรับ สมศักดิ์ คุณเงิน” เป็นชาว อ.หนองเรือ โดยกำเนิด สมัยวัยหนุ่มเคยร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยช่วง 14 ตุลาคม 2516 เมื่อเรียนจบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ กลับมาบ้านตั้งสำนักงานทนายความ “ไชโยทนายความ” และได้เป็น ส.จ.ขอนแก่น เขต อ.หนองเรือ

 

ปี 2529 สมศักดิ์ลงเลือกตั้งส.ส.ในสีเสื้อพรรคกิจประชาคม แต่พ่ายทีมพรรคกิจสังคม ปี 2531 สมศักดิ์เบียดเข้าเป็น 1 ใน 3 ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 (สุวิทย์ คุณกิตติ, พงส์ สารสิน และสมศักดิ์ คุณเงิน) ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก 

 

หลังจากนั้นสมศักดิ์ย้ายไปสังกัดพรรคสามัคคีธรรมและพรรคเสรีธรรม ไม่เคยสอบตก กระทั่งพรรคไทยรักไทยถูกยุบและต้องย้ายไปเป็นกองเชียร์พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ตามคำร้องขอของเสี่ยพินิจ จารุสมบัติ 

 

 

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

สมศักดิ์ คุณเงิน

 

 

ช่วงว่างเว้นการเป็น ส.ส. สมศักดิ์รับตำแหน่งประธานสภาเกษตรกร จ.ขอนแก่น และหลังแพ้เลือกตั้งครั้งล่าสุด สมศักดิ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง

 

สมศักดิ์ยังมีสายสัมพันธ์อันดีกับเสี่ยพินิจ และผองเพื่อนคนเดือนตุลา 

 

 

ส.จ.ตี๋” ทายาท “เสี่ยเตาะ”

 

ดังที่ทราบ “นวัธ” หรือ “เสี่ยเตาะ” ไม่ใช่คนขอนแก่นโดยกำเนิด เมื่อ 30 ปีที่แล้วตระกูล “เตาะเจริญสุข” อพยพจาก อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ไปปักหลักทำมาค้าขายที่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เริ่มจากตั้งโรงน้ำแข็งและค้าขายวัสดุก่อสร้าง ตอนหลังเปิดบริษัท นวัธการโยธา รับเหมาก่อสร้างทั่วขอนแก่น 

 

 

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

น้ำดื่มแมกซ์มวยไทย บริการฟรีในพื้นที่ อ.หนองเรือ

 

 

ในวันที่ “สมศักดิ์ คุณเงิน” ยังเบ่งบารมีเป็น “ผู้แทนลูกชาวนา” เสี่ยเตาะสวมบทคนใจถึงพึ่งได้ส่งน้ำแข็งและน้ำดื่มไปบริการให้ฟรียามที่มีงานบุญ จนเป็นที่รักใคร่ของคนหนองเรือ

 

เสี่ยเตาะในวัย 25 ปี ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.หนองเรือ และขยับเป็นรองนายก อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2550 ได้เป็น ส.ส. ก็เหมือนพยัคฆ์ติดปีก

 

 

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

เสี่ยนวัธ กับหลานชาย-สุรพจน์ เตาะเจริญสุข

 

 

อ.หนองเรือ มี ส.อบจ. 2 เขต ก็อยู่ในเครือข่ายเสี่ยเตาะหมด ได้แก่ สุรพจน์ เตาะเจริญสุข” เขต 1 และ สิรินิษฐ์ เตาะเจริญสุข” เขต 2 ดูแลมวลชนในพื้นที่เขตเลือกตั้ง

 

ก่อนหน้าเลือกตั้ง 2562 มีข่าวว่า เสี่ยเตาะจะส่งหลานชาย “ส.จ.ตี๋” สุรพจน์ เตาะเจริญสุข ทายาททางการเมืองลงสนาม ส.ส.เขต 7 แทน แต่ตอนหลังเปลี่ยนใจลงสนามเอง

 

 

ศึกขอนแก่น 'คุณเงิน' รอล้างตา คนตระกูล 'เตาะ'  

สิรินิษฐ์ เตาะเจริญสุข

 

 

หากเที่ยวนี้ “นวัธ” ต้องหลุดส.ส.จริง ก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จะเลือกหลานชายเสี่ยเตาะ หรือเลือก ธนิก มาสีพิทักษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงสนามรักษาพื้นที่

 

*****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ