คอลัมนิสต์

ระบบการศึกษาไทยแป๊ะเจี๊ยะเป็นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้อาจจะกระทบกระเทือนความรู้สึกของพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียน แต่เป็นเรื่องที่เราต้องพูดกันแบบตรงไป-ตรงมา ว่าทำไมการศึกษาของไทยจึงไม่เจริญพัฒนา

          นั่นคือ ป.ป.ช. หรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ชี้ข้อมูลความผิด ผู้อำนวยการ ร.ร.สามเสนวิทยาลัย กับพวก มีพฤติกรรมทุจริต

 

 

          โดยการเรียกรับเงินจากผู้ปกครองเพื่อแลกกับการเข้าเรียนในโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เมื่อปลายปีก่อน และขออนุญาตไม่เอ่ยนามว่าเป็นใครบ้าง

          กรณีนี้เป็นเรื่องใหญ่ในแวดวงการศึกษา เพราะทุกปีจะมีการใช้ระบบแป๊ะเจี๊ยะหรือเส้นสายเพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนระดับ 5 ดาว และพ่อแม่ก็อยากให้ลูกหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเหล่านี้เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีต่อไปในอนาคต

          นี่แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทยที่มีมานานและจะเป็นวัฒนธรรมประเพณีเช่นนี้ต่อไปในอนาคต ถ้าเราไม่ปฏิรูปการศึกษาใหม่

          เราจะรู้สึกถึงความไม่เหมาะสมเมื่อเห็นเด็กนักเรียนมีการจับสลากเสี่ยงดวงเข้าเรียนหรือการกวดวิชาเพื่อเข้ามหาวิทยาลัย

          ถึงเวลาที่จะปฏิรูปการศึกษาหรือยัง ?

อ๊อด เทอร์โบ

 


บุหรี่ไฟฟ้าอันตราย
หลายประเทศเริ่มต่อต้าน

          ผมเคยสูบบุหรี่จัดมากและเลิกไปนานหลายปีแล้ว และตอนนี้สุขภาพระบบหายใจดีขึ้นมากและอยากเชิญชวนมายังทุกท่านให้ลดละเลิกสูบบุหรี่ไปเสียจะเป็นการดีและขอให้ช่วยเป็นสื่อกลางแจ้งให้ทราบด้วย

          นอกจากบุหรี่ธรรมดาแล้วเดี๋ยวนี้บุหรี่ไฟฟ้าก็ฮิตมากครับ พวกที่สูบบอกว่าไม่มีอันตรายสูบไปคลายอารมณ์คลายเครียด

          แต่เป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ ครับ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเริ่มถูกแอนตี้หรือห้ามในหลายประเทศแล้ว อย่างในอินเดียรัฐบาลของเขาก็ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า

          หรือในหลายๆ รัฐของอเมริกาอย่างนิวยอร์กก็ห้ามแล้วและอีกหลายรัฐก็เริ่มทำและพิจารณาเรื่องนี้

          จึงขอให้เลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้าไปเสียเลยจะดีกว่า
วิทยา (กาญจนบุรี)

 

 



เรียน คุณ ‘วิทยา’ กาญจนบุรี
          ขอสนับสนุนการเลิกสูบบุหรี่ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นบุหรี่แบบเก่าหรือบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังฮิตในหมู่ผู้คนรุ่นใหม่และมีราคาแพงมากกว่าปกติและมีการแอบนำเข้ามาจำหน่ายหรือขายโดยผิดกฎหมาย

          ผมเองเคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าบ้างแล้ว ไม่เห็นมีดีตรงไหนและพวกที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะปลอบใจตัวเองซะมากกว่าว่าคลายเครียดไม่มีอันตรายหรือเพลินอารมณ์

          จึงขอให้ลดละเลิกไปเลยจะดีกว่า โดยดีต่อสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างและช่วยประหยัดเงินได้อย่างมากด้วย
อ๊อด เทอร์โบ

 


ควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย
อันตรายต่อสุขภาพ-การเดินเรือ
(ผ่านไปยังชาวใต้)

          ผมเป็นชาวสตูลมีเรื่องด่วนที่จะแจ้งให้ทราบว่าเวลานี้เริ่มมีหมอกควันสีขาวที่เกิดจากไฟป่าเกาะสุมาตราและบอร์เนียวของอินโดนีเซียเข้ามาปกคลุมอีกแล้วครับ

          ไม่เฉพาะสตูลบ้านผม แต่รวมไปถึงหลายจังหวัดภาคใต้อย่างสงขลาก็โดน ซึ่งเรียนให้ทราบว่าเป็นอันตรายมากๆ ครับ และหาทางป้องกันยากเพราะเกิดจากไฟป่าและพัดมากับลม

          ทางที่ดีควรใส่หน้ากากป้องกันไว้เพราะลดมลพิษได้ในระดับหนึ่งและหากหมอกควันคลุมเส้นทางเดินเรือก็เป็นอันตรายด้วยครับ

          ผมขอนำข้อมูลจากเว็บไซต์จากกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยระบุว่าในช่วงนี้พบจุดความร้อนและกลุ่มควันบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียวเพิ่มสูงขึ้นประกอบกับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างได้รับอิทธิพลจากลมทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดผ่านเกาะสุมาตรา ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มจนบางพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

          จ.สตูล คุณภาพอากาศอยู่ในพื้นที่สีเหลืองคือระดับปานกลาง จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์

          ป้องกันไว้ดีกว่าและอย่าประมาทเป็นอันขาด ท่านที่ใช้รถใช้ถนนโปรดระวังเป็นพิเศษด้วย
สามารถ (สตูล)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ