คอลัมนิสต์

ฝนยังคงตกหนักเรือเล็กต้องระมัดระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขอเริ่มด้วยข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า บริเวณภาคกลางตอนล่างรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

 

          ในช่วงวันที่ 23-24 กันยายน บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

          ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ

          ‘ดับเครื่องชน’ พยายามเป็นสื่อกลางนำข่าวอากาศมาแจ้งให้ทราบเป็นระยะ เพราะมีความเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ทั้งความเป็นอยู่กับครอบครัวและการเดินทาง ซึ่งดินฟ้าอากาศมีผลกระทบอย่างมาก

          น้ำท่วมทำให้เกิดความเครียด ซึ่ง ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ กล่าวว่า วิถีชีวิตและสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเผชิญความเครียด หรือความไม่สบายใจได้ยากขึ้น วิธีการสังเกตง่ายๆ ที่จะรู้ว่าตนเองหรือคนรอบข้างเครียดหรือไม่นั้น ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการแสดงออกของอารมณ์ ผู้ที่มีความเครียดมักจะมีอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย โมโหง่าย เนื่องจากความอดทนต่ำลง เมื่อเกิดความเครียดมักจะควบคุมตัวเองได้น้อยลง

          สามารถแก้ความเครียดได้หลายวิธี เช่นนอกจากออกกำลังกาย ทำงานอดิเรกที่ชอบ ดูหนัง ฟังเพลงแล้ว ยังมีวิธีใกล้ตัวที่สามารถปฏิบัติได้ทันทีเมื่อเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ จะเรียกว่าเป็นอาวุธประจำตัวก็ได้ ทำได้ทุกคน ทุกอาชีพ คือการใช้วิธีคลายเครียดด้วยการหายใจแบบพิเศษ 2 แบบ แบบที่ 1 คือการหายใจแบบสลับรูจมูก และแบบที่ 2 คือการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปาก สามารถนาใช้ในสภาวะจิตใจปกติก็ได้ ทั้ง 2 แบบนี้ ให้ผลดีทั้งใจและกายพร้อมกัน


          การหายใจแบบสลับรูจมูก ทำได้ดังนี้ 1.ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างขวา หรือมือข้างที่ถนัด กดที่รูจมูกข้างขวา แล้วหายใจเข้า-ออกทางจมูกข้างซ้าย 2.ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างที่ถนัดกดที่รูจมูกข้างซ้าย และหายใจเข้า-ออกทางรูจมูกข้างขวา ทำสลับกันทั้ง 2 ข้าง ไปเรื่อยๆ การหายใจแบบนี้นอกจากจะช่วยให้โพรงจมูกทั้ง 2 ข้างทำงานสมดุลกันแล้วจะช่วยให้เรามีสติจดจ่อที่ลมหายใจมากขึ้น และจับความรู้สึกในการหายใจง่ายขึ้น

          แบบที่ 2 คือการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปาก วิธีการคือให้สูดลมหายใจเข้าทาจมูกเข้าอย่างช้าๆ ลึกๆ แล้วกลั้นไว้สักครู่ จากนั้นให้เป่าลมหายใจออกทางปากแรงๆ ทำซ้ำแบบนี้ไปเรื่อยๆ การหายใจแบบนี้จะเป็นการฝึกการทำงานของปอด การหายใจเข้าอย่างช้าๆ ลึกๆ จะทำให้ลมหายใจเข้าไปเต็มปอด

          การกลั้นลมหายใจจะได้ประโยชน์จะเป็นการเพิ่มเวลาการแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่อยู่ในเลือดที่ปอดได้นานขึ้น ส่วนการพ่นลมหายใจออกมาทางปากแรงๆ จะเป็นการช่วยฝึกความดันของปอดด้วย ผลดีของการหายใจแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง ใช้แก้อาการง่วงได้อีกด้วย

          จึงอยากให้ลองทำดูนะครับเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรและทำให้คลายเครียดหรือบรรเทาเบาบางลงร่างกายแข็งแรงด้วย
อ๊อด เทอร์โบ

 

 

เมื่อไรการเมืองจะสงบ
เรื่องถวายสัตย์จบแล้ว

          ผมเป็นประชาชนคนไทยที่ทำมาหากินหาเลี้ยงชีวิตตัวเองและครอบครัว ปกติแล้วจะไม่สนใจเรื่องการเมืองมากนักเพราะไม่ว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น มีแต่เรื่องอภิปรายหรือ ส.ส.กร่าง หรือภัยแล้ง-น้ำท่วม ฯลฯ

          วันก่อนผมดูทีวีถ่ายทอดสดการซักฟอกนายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งเรื่องการถวายสัตย์ เห็นข่าวว่า ‘บิ๊กตู่’ ของเรานิ่งเฉยปล่อยให้รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงแทน

          มาถึงตอนนี้ผมก็ปิดทีวีและรีบเขียนจดหมายนี้มาเพื่อให้รัฐบาลได้บริหารประเทศเต็มกำลังเสียที นายกรัฐมนตรีก็เลิกหงุดหงิดได้แล้ว สรุปคือการเมืองต้องสงบเข้มแข็งเพื่อจะได้ทำงานกันเสียที

          อะไรผิด-อะไรถูกก็ว่ากันไปตามกฎหมาย เพราะเวลานี้มีเรื่องเศรษฐกิจ-เรื่องน้ำท่วม แล้วอีกมากมายรอการแก้ปัญหาอยู่และหลังน้ำลดแล้วจะเป็นอย่างไรหรือต้องขอรับบริจาคอีก

          ขอให้มองถึงอนาคต-เลิกเล่นการเมืองได้แล้ว
ประเสริฐ (โคราช)

 


เรียน คุณ ‘ประเสริฐ’ โคราช
          ผมเองบอกอยู่เสมอว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร และอย่าไปอินกับการเมืองให้มาก สู้ทำมาหากินหาเลี้ยงครอบครัวจะดีกว่า และประเทศไทยเรานั้นแคบมากบรรดาระดับผู้ใหญ่ล้วนรู้จักกันทั้งนั้นแหละ

          จึงอยากร่วมสนับสนุนให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้หยุดเล่นการเมืองและปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองของกรอบกฎข้อบังคับ-ข้อกฎหมาย จะได้เดินหน้าทำงานกันเสียที

          ผมอยากให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดโดยเต็มกำลังความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต รัฐบาลก็บริหารประเทศ ฝ่ายค้านก็คอยดูแลตรวจสอบ

          ประเทศไทยเราเสียเวลาเรื่องไม่เป็นเรื่องมามากเกินพอแล้ว !
อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ