คอลัมนิสต์

#SaveMuay "ลาวขวา" ฟ้องโลก รัฐบาลลาวเผด็จการ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#รายงานพิเศษ

 

 

 

*********************

 

 

สืบเนื่องจากกรณีตำรวจเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ได้ควบคุมตัวนางหมวยที่ร้านอาหารมิดตะพาบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาต่อต้าน สปป.ลาว ต้องรับโทษติดคุก 5 ปี เมื่อค่ำวันที่ 12 กันยายน 2562 ส่งผลสะเทือนไปทั่ว สปป.ลาว และในหมู่คนลาวโพ้นทะเล

 

"นางหมวย” หรือ Muay Littlepig หรือ นางฮวยเฮือง ไชยะบูลี แม่ค้าปากเซ ที่กลายเป็น “เน็ตไอดอลการเมืองลาว” เธอโด่งดังมาจากการไลฟ์เฟซบุ๊คเปิดประเด็น “ข้อยบ่มีเงินจ้างเข้าเฮ็ดเวียก” ที่เปิดโปงระบบอุปถัมภ์ในรัฐราชการลาว

 

 

#SaveMuay  "ลาวขวา" ฟ้องโลก  รัฐบาลลาวเผด็จการ 

กลุ่มลาวฝ่ายขวา เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางหมวย

 

 

ล่าสุด "ริชาร์ด ไชสะหมอนประธานลาวรวมลาวเพื่อประชาธิปไตย ในสหรัฐอเมริกา ได้ไลฟ์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า เรียกร้องให้ปล่อย “นางหมวย” เพราะไม่มีความผิดอะไร เพียงใช้สื่อโซเชียลสื่อสารไปถึงหน่วยงานภาครัฐให้มาช่วยเหลือชาวบ้านในแขวงจำปาสัก

 

"ปัญหาอุทกภัยในลาวนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนลาวเป็นจำนวนหลายพันครอบครัว แต่ไม่สามารถบอกกล่าวกับรัฐบาล หรือแม้แต่ชาวโลกผ่านทางเฟสบุ๊คหรือโซเชียล เพื่อให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือได้ เพราะมีความผิดข้อหาทำลายความสงบของบ้านเมือง ต้องให้รัฐบาลพูดเพียงอย่างเดียว" ริชาร์ด ไชสะหมอน

 

 

#SaveMuay  "ลาวขวา" ฟ้องโลก  รัฐบาลลาวเผด็จการ 

กระบอกเสียงกลุ่มลาวรวมลาว

 

 

ขณะเดียวกัน กลุ่มลาวรวมลาวเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในลาว ก็ได้รายงานปัญหารัฐบาล “จับนางหมวย” ให้กับองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กร รวมทั้งยูเอ็นด้วย

 

จริงๆ แล้ว กลุ่มองค์กรประชาธิปไตยในสหรัฐ และแคนาดา ทางรัฐบาล สปป.ลาว ถือว่าเป็น องค์กร “อิทธิพลปรปักษ์” มีเป้าหมายโค่นล้ม สปป.ลาว จึงไม่ได้ให้ความสำคัญ และไม่สนใจความเคลื่อนไหวคนเหล่านี้

 

ด้านตำรวจแขวงจำปาสัก ได้แถลงผ่านสื่อลาวไปแล้วว่า นับแต่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมที่ภาคกลางและภาคใต้ของลาว นางหมวยได้ไลฟ์เฟซฯ โฆษณาปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้าใจที่ผิด และปั่นป่วนสังคม

 

 

#SaveMuay  "ลาวขวา" ฟ้องโลก  รัฐบาลลาวเผด็จการ 

นางหมวย ยังถูกขังอยู่ในคุกจำปาสัก

 

 

เมื่อวันที่ 17 ..2562 ..ไพจิด ไชยะเดด รองหัวหน้าตำรวจ ปกส. แขวงจำปาสัก ได้ให้สัมภาษณ์เวียงจันทน์ไทม์ว่า นางหมวยได้รับสารภาพว่า มีการกระทำโฆษณาต่อต้าน สปป.ลาว และยังได้ให้ข้อมูลสำคัญ เรื่องการพัวพันกับ “กลุ่มคนบ่ดี” ที่อยู่ภายในและต่างประเทศ

 

ตำรวจลาวยังอธิบายว่า นางหมวยมีความผิดฐานต่อต้าน สปป.ลาว อิงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 117 ระบุว่า “บุคคลใด หากได้โฆษณาใส่ร้ายป้ายสี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บิดเบือนแนวทางของพรรค และนโยบายของรัฐ ออกข่าวอกุศล ทำให้มีความวุ่นวายด้วยพูด การเขียน การพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ภาพยนตร์ วิดีโอ เอกสาร สื่ออิเลกโทรนิกส์ หรืออื่นๆ ที่มีเนื้อหาต่อต้าน สปป.ลาว เพื่อทำให้อำนาจแห่งรัฐอ่อนแอลง จะถูกลงโทษตัดอิสรภาพ ตั้งแต่ 1 -5 ปี และจะถูกปรับ 5 ล้านกีบ ถึง 20 ล้านกีบ”

 

 

#SaveMuay  "ลาวขวา" ฟ้องโลก  รัฐบาลลาวเผด็จการ 

สมัยเคลื่อนไหวสวมเสื้อดำ

 

 

ตั้งแต่ นางหมวย หรือ "Muay Littlepig" เคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชียลมาแต่ปีที่แล้ว ได้ก่อให้เกิดการแบ่งขั้วในสังคมลาว ระหว่าง "Muay FC" กับ "กลุ่มปกป้องพรรค-รัฐ" ทั้งสองขั้วเปิดสงครามสื่อทั้งใต้ดินบนดิน จนกระทั่ง นางหมวยถูกจับกุม 

 

ล่าสุด ญาตินางหมวย พยายามขอยื่นประกันตัวออกมาสู้คดี และคาดว่า ต้องใช้เงินประกันถึง 100 ล้านกีบ แต่ทางศาลประชาชนแขวงจำปาสัก อาจไม่ให้ประกัน เพราะข้อหาบ่อนทำลาย สปป.ลาวนั้นร้ายแรงมาก 

 

***********************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ