คอลัมนิสต์

ไว้อาลัย ช่วง-ช่วง แพนด้าตายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้อยู่นอกการเมืองที่นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ กำลังหัวร้อนหรือฟิวส์ขาดหน้าตาบอกบุญไม่รับเมื่อวันก่อน

          ถึงขนาดตีหน้ายักษ์ฉะพวกโจมตีรัฐบาลและพูดทำนองว่าอาจจะกลับเข้าสู่วังวนเดิมหรือรัฐบาลคสช.ที่มีอำนาจเด็ดขาดไม่ใช่เป็นประชาธิปไตยแบบนี้


  

 


          มีข่าวที่น่าเสียใจว่าแพนด้า ‘ช่วงช่วง’ จากเมืองจีนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ตายลงอย่างกะทันหันเสียแล้ว
  
          สาเหตุนั้นจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการและสัตวแพทย์บอกว่าเป็นการตายอย่างธรรมชาติและเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายังมีการจัดฉลองวันเกิดครบ 19 ปี อยู่เลย
  
          ข่าวการตายของ ‘ช่วงช่วง’ ทำให้ชาวเชียงใหม่เสียใจมากเพราะช่วงที่อยู่สวนสัตว์เชียงใหม่คู่กับ ‘หลินฮุ่ย’ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในขณะกำลังซบเซาได้อย่างมาก
  
          แพนด้าช่วงช่าง เป็นแพนด้าเพศผู้เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อไป่แฉว
  
          แพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ยทางการจีนส่งมาให้ประเทศไทยในฐานะทูตสันถวไมตรีระหว่างไทย-จีน มาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในปี 2546
  
          องค์การสวนสัตว์ได้ดูแลแพนด้าทั้งสองจนให้กำเนิดแพนด้าหลินปิงขึ้นมาอีกตัวหนึ่ง และถูกส่งกลับไปเมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีนแล้ว และ ‘หลินปิง’ เป็นแพนด้าลูกดกคลอดลูกหลายตัวและเป็นลูกแฝดด้วย

 

          จึงขอพูดถึง ‘ช่วงช่วง’ ที่สร้างความสุขให้คนไทยในช่วงที่มีชีวิตอยู่
อ๊อด เทอร์โบ


 


 บจธ.ลงพื้นที่เชียงราย
 พบสมาชิกเกษตรกรเหนือ

          สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน หรือ บจธ. บอร์ดผู้บริหาร บจธ. ลงพื้นที่พบสมาชิกเกษตรกรภาคเหนือ จัดเสวนาเชิงปฏิบัติการฟังความคิดเห็นเกษตรกรและผู้ยากจนที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง เพื่อจัดหาที่ดินให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมได้ตามความประสงค์ใช้ประโยชน์ในที่ดิน ที่โรงแรมแสนโฮลเทล จ.เชียงราย
   


  
          วันที่ 23 กันยายน 2562 คณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินและผู้บริหาร บจธ. นำโดย ผศ.ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา ประธานกรรมการบริหาร บจธ. จะเดินทางลงพื้นที่เป้าหมายพบกลุ่มสมาชิกเกษตรกรใน จ.เชียงราย และร่วมตรวจสอบความเหมาะสมของที่ดินในแปลงที่ดินพื้นที่หมู่ 8 บ้านเวียงกือนา ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ บจธ.ให้ความช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกรและผู้ยากจนที่ไม่มีที่ดินทำการเกษตรเป็นของตนเองภายใต้โครงการต้นแบบการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร
   
          คณะกรรมการ บจธ. ร่วมกับกลุ่มสมาชิกเกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ประสงค์ใช้ประโยชน์ในที่ดิน หรือผู้ที่มีความต้องการใช้ที่ดินเพื่อประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมซึ่งไม่มีที่ดินอยู่อาศัยเป็นของตนเอง หรือมีที่ดินทำกินอยู่แล้วแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในการประกอบอาชีพการเกษตร เกษตรกรที่มีปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการนำที่ดินไปจำนำ จำนอง และขายฝาก

          รวมไปถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องด้านการจัดการที่ดินในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงและหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมรับฟังการเสวนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ ‘ก้าวต่อไปของ บจธ.’ ที่แรมแสนโฮลเทล จ.เชียงราย
  
          โดยวัตถุประสงค์การจัดเสวนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อให้สมาชิกเกษตรกรและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนที่สนใจร่วมกันประมาณ 200 คน ร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับแนวทางการจัดการที่ดินของประเทศ ทำความรู้จักถึงหน้าที่และภารกิจของ บจธ. ความคาดหวังของประชาชนต่อการช่วยเหลือด้านที่ดินจาก บจธ.

          ปัญหาและอุปสรรคการใช้ที่ดินเพื่อทำกินด้านเกษตรกรรมของเกษตรกร พร้อมทั้งให้กลุ่มสมาชิกเกษตรกรเหล่านี้ได้ทราบถึงระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อปฏิบัติต่างๆ รวมไปถึงช่องทางในการขอรับความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกิน
  
          ขอเชิญชวนสมาชิกกลุ่มเกษตรกรต่างๆ ที่สนใจ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่มีปัญหาความยากจน ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ดินเพื่อประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและในบริเวณใกล้เคียง ที่มีความประสงค์ให้ บจธ. ช่วยเหลือในด้านการจัดหาที่ดิน โดย บจธ.พร้อมที่จะให้คำปรึกษาและร่วมหารือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          สามารถเข้าร่วมการเสวนา หรือติดต่อสอบถามแจ้งรายชื่อบุคคลที่สนใจเข้าร่วมได้ที่ สุวีณา ทัศคุณ, สุนัดดา โสมนะพันธุ์ และ ประภา แป้นวงษ์ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2278-1244, 0-2278- 1648 ต่อ 399, 511, 520


 


 ไปดูได้ประโยชน์ ได้ความรู้
          จดหมายต่อไปนี้มาจากคุณ ‘บุญสม’ อยุธยา ซึ่งเชิญชวนไปดูกองทัพดินเผาที่รัฐบาลจีนส่งมาให้ชมและขอเป็นสื่อกลางให้ไปกันมากๆ เพราะหาดูได้ยากมากครับ
  
          เท่าที่ทราบไทยเป็น 1 ใน 25 ประเทศ ที่จีนไฟเขียวส่งโบราณวัตถุล้ำค่านี้มาให้ชมเพราะอายุถึง 2,200 ปี
  
          สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกและนำมาแสดงถึง 86 รายการ ยิ่งใหญ่มากๆ

          โปรดอย่าพลาดโอกาสนี้นะครับ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 เชิญชวนไปดูกองทัพดินเผา
 จักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้

          ผมไปดูกองทัพดินเผาที่ทางการจีนอนุญาตพิเศษให้นำมาจัดแสดงในประเทศไทยแล้วครับ จึงอยากให้หาโอกาสไปดูได้ความรู้ได้ประโยชน์มากเลยครับ
  
          จึงได้ไปจดรายละเอียดมาว่าจะเปิดให้เข้าชมทุกกันพุธ-อาทิตย์ จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 09.30-16.00 น. (ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ พระที่นังศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
  
          ผมไม่บอกว่าคนโบราณจะมีความสามารถ มีความคิดมากขนาดนี้ จึงอยากให้ไปชมกันตามวันเวลาดังกล่าวนะครับ
  
          นี่แสดงว่ารัฐบาลจีนเขามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและรักคนไทยจึงให้ขนาดนี้
บุญสม (อยุธยา)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ