คอลัมนิสต์

กัปตันเรือเหล็กกับการฝ่าร่องน้ำลึกของฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัปตันเรือเหล็กกับการฝ่าร่องน้ำลึกของฝ่ายค้าน โดย...   ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

 

          18 กันยายน คือวันที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ, ไม่ชี้แจงที่มาของงบประมาณในโครงการรัฐบาล และน่าจะมีของแถมปลีกย่อยมาเพียบ เช่น เขียนกติกาเอื้อตัวเองกับพวกพ้อง และใช้เวทีนี้ระดมไอเดียแก้ รธน. เพื่อปลดล็อกลุงตู่และเครือข่าย

 

 

          แน่นอนว่าขั้วต้านลุงตู่หยิบทุกรอยแผลออกมาชำแหละในเวทีนี้แบบไม่ยั้ง...


          รวมทั้งในวันนั้นยังเป็นวันที่ทราบผลว่าตำแหน่งเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ (หัวหน้าคสช.) ที่มีการร้องเรียนกันมาหลายเดือน โดยศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันนั้นด้วย


          ดังนั้นงานนี้กัปตันเรือเหล็กน่าจะโดนหลากวาระที่ฝ่ายค้านลำเลียงมาเพื่อการนี้สำหรับลุงตู่เป็นกรณีพิเศษ...


          ทราบมาว่าลุงตู่ใจชื้นขึ้นเมื่อรู้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่เผยแพร่ออกมาแล้ว ซึ่งอาจจะเบรกจังหวะขั้วตรงข้ามได้บ้าง แต่ล่าสุดพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายค้านอิสระพร้อมที่จะอภิปรายการทำหน้าที่ สร.1 ของ พล.อ.ประยุทธ์ตามญัตติที่ยื่นไว้ในครั้งนี้ แบบไม่ผ่อนคันเร่ง


          อย่าลืมว่าห้าปีที่แล้วกับสถานการณ์วันนี้ของบทบาทลุงตู่ต่างกันสิ้นเชิง...เพราะยามนี้ พล.อ.ประยุทธ์พ้นสภาพหัวหน้าคสช. และมาสวมบทบาทนักการเมืองเต็มตัว...ดังนั้น "ลุงตู่” ย่อมเป็นเป้าหลักที่ขั้วตรงข้ามหวังล้มให้ได้ แม้ความจริงยามนี้จะยังไม่สามารถกระทำได้ แต่การฝากรอยแผลไว้ให้เรือเหล็กไม่มากก็น้อยก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลนี้มีสภาพอภิสิทธิ์เหนือคนไทย...หลายประการ

 

 

 

กัปตันเรือเหล็กกับการฝ่าร่องน้ำลึกของฝ่ายค้าน

 


          “สุทิน คลังแสง" ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่า การอภิปรายคราวนี้ เน้นไปที่การทำหน้าที่ของหัวหน้ารัฐบาลที่เสมือนไม่ปฏิบัติตามกติกาเพราะหลายกรณีนั้นมันชัดเจนแล้วว่าหัวหน้ารัฐบาลฝ่าฝืนการทำหน้าที่ตามกฎหมาย แบบนี้จะเป็นตัวอย่างให้สังคมได้เช่นใด รวมทั้งการกระทำที่ไม่สมควรของหัวหน้ารัฐบาลและคนใน ครม.


          แว่วว่า ในเร็วๆ นี้ พรรคเพื่อไทยจะเขี่ยบอลเปิดเกมให้และอาจมีขุนพลร่วมเวทีบ้าง...จากนั้นพลพรรคสีส้มจะเน้นจังหวะอัดลุงตู่แบบยาวๆ ไป บวกกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน เช่น เสรีรวมไทย, ประชาชาติ ที่จะมากรีดรอยรั่วให้กัปตันเรือเหล็กเจ็บๆ แสบๆ...แล้วรอจังหวะลุงตู่นอตหลุดกลางเวทีเพื่อขยายผลต่อ

 



          เวลาอีกหลายวันที่พอจะเป็นควันหลงไล่บี้ไล่จิกลุงตู่จนกว่าจะถึงเวลาหลัก


          เวลาหลักที่ฝ่ายค้านวางไว้คือ...อย่าลืมว่ากลางเดือนตุลาคม จะมีญัตติเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรก ตรงนี้จะเป็นเวทีที่ฝ่ายค้านเตรียมอาวุธหนักไว้จัดการเรือเหล็กให้เกิดแผล เพราะสภาพตอนนี้ ส.ส.รัฐบาลลดจำนวนลงเหลือแค่ 251 เสียง (นับรวมประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร) เพราะจำนวนสองเสียงที่เคยหนุนลุงตู่แต่หายไปนั้นเป็นเสียงของพรรคไทยศรีวิไลย์และพรรคประชาธรรมไทยที่แยกไปเป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” หลังหมดโอกาสได้ตำแหน่งแห่งหนในรัฐบาลและรัฐสภา


          แปลว่าสภาพปริ่มน้ำของเรือเหล็กนั้นในยามนี้ยิ่งปริ่มมากขึ้นกว่าเดิม แม้คนวงในพลังประชารัฐยืนยันว่า "งูเห่าภาคสาม” ที่ไปทาบทามไว้นั้นพร้อมที่จะมายกมือให้ เพราะ ส.ส.ขั้วตรงข้ามย่อมอยากได้งบประมาณลงพื้นที่เพื่อโกยคะแนนนิยม และอาจมีบางชีวิตที่หวังจะได้รางวัลสมนาคุณตอบแทนโดยจะใช้สารพัดเทคนิคช่วงลงคะแนนออกมาแปรเสียงให้ขั้วรัฐบาลชนะในวาระแรกของการลงมติร่างกฎหมายการเงินการคลังฉบับนี้


          แต่ขั้วหนุนลุงตู่จะมั่นใจพลังงูเห่าได้เต็มร้อยเชียวหรือ...หากกฎหมายการเงินการคลังฉบับนี้โดนคว่ำในรัฐสภา ธรรมเนียมปฏิบัติของขั้วรัฐบาลนั้นคือลาออก


          แบบนี้ยุ่งขิงแน่ๆ สำหรับเรือเหล็ก...


          และยิ่งผู้จัดการรัฐบาลที่ชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในยามนี้กำลังน่วมจากหลากหลายเรื่องราวในอดีต โดยฝ่ายค้านจ้อง ร.อ.ธรรมนัส ไว้เป็นหนึ่งในการกระทุ้งเรือเหล็กแบบลูกระนาด สภาพแบบนี้แม้ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า "เป็นนักรบต้องมีดาบที่สามซ่อนไว้...และยอมรับว่าการเป็นคีย์แมนหลักของรัฐบาลที่เดินหน้าและเดินใต้ดินหลายเรื่องเพื่อพยุงเรือเหล็กนั้น ทำให้ฝ่ายตรงข้ามจ้องจะเล่นงาน”


          มันไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะฝ่ายค้านต้องไม่ละสายตาผู้กองตุ๋ยแน่นอน และยังพยายามขยายผลกระหน่ำ ร.อ.ธรรมนัสไปเรื่อยๆ เพราะหาก ร.อ.ธรรมนัสพลาดมาจังหวะหนึ่ง...ก็ไม่ทราบว่าเรือเหล็กจะแล่นได้ไหม...


          และยิ่งช่วงนี้ความพร้อมของ ส.ส.รัฐบาลก็น่าวิตก เพราะวิปรัฐบาลบางคนยอมรับว่าหลายครั้งจวนจะเกิดภาวะสภาล่มแต่ก็แก้ไขได้แบบฉิวเฉียด เนื่องจาก ส.ส.ในขั้วนี้หลายคน "ละเลยวินัย”

 

 

 

กัปตันเรือเหล็กกับการฝ่าร่องน้ำลึกของฝ่ายค้าน

 


          ดังนั้นหากกลางเดือนตุลาคม รัฐบาลลุงตู่ 2 ที่เข้ามาในครรลองประชาธิปไตยแบบลุ้นรายวัน เพราะภาวะจริงนั้นหลายคนรู้ดีว่าพลังประชารัฐหลุดเข้ามาเป็นพรรคอันดับสองที่มี ส.ส. 116 คนแล้วแข่งขันกับพรรคเพื่อไทยที่มีผู้แทนฯ 135 คน ในการฟอร์มรัฐบาล


          กว่าที่ พปชร.จะพลิกรวบรวมเสียงจากหลายพรรคด้วยเงื่อนไขกฎหมายที่ขั้วตรงข้ามมองว่ามีอภินิหารบังเกิดขึ้นกับ พปชร. แบบลุ่มๆ ดอนๆ


          และผลงานของครม.พปชร.ยังไม่ออกชัด ผิดกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ยิงแต้มเก็บคะแนนไปเพียบ...จนยามนี้โพลล์หลากสำนักแจ้งผลคะแนนที่มาจากความเห็นและกระแสสังคมหลายเรื่องแล้ว


          ตรงนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มากดดันหัวหน้ารัฐบาล


          ดังนั้นแรงกระเพื่อมทางการเมืองในรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐนาวา พูดง่ายๆ ตอนนี้น้ำเริ่มรั่วเข้ามาเพียบในเรือเหล็กแล้ว


          รอชมว่าลุงตู่มีเวลาไม่กี่วันที่จะอุดรอยรั่วนั้น จะอุดแบบใด...

 

 

กัปตันเรือเหล็กกับการฝ่าร่องน้ำลึกของฝ่ายค้าน

 


          ประเด็นอภิปราย โดยไม่ลงมติตามรธน.มาตรา 152 วันที่ 18 กันยายน
          1. การถวายสัตย์ปฎิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152
          - เน้นใช้ข้อกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ
          - นายกรัฐมนตรีที่ไม่ปฏิบัติให้ครบถ้วนจะเกิดผลต่อการบริหารประเทศอย่างไร
          - นายกรัฐมนตรีจะตอบคำถามในสภาว่าสรุปแล้วตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ “ลืม” หรือว่า “หลง”
          2. การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภา โดยไม่แจ้งที่มาในการใช้จ่ายงบประมาณ
          - สอบถามเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินของ ครม.และนโยบายการหาเงินของรัฐบาล
          - นอกจากการรีดภาษีประชาชนและการกู้เงินรัฐบาลชุดนี้มีอะไรบ้างที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศได้บ้าง
          3.การแต่งตั้งบุคคลเข้ามาร่วมครม.เหมาะสมหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ