คอลัมนิสต์

สิ้นแล้ว นปช. กรรมลิขิต ขีดชะตาแกนนำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 13 ก.ย.62

 

*****************************

 

คดีดังสะท้านแกนนำคนเสื้อแดง เมื่อคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนมาถึงที่สุด ศาลจังหวัดพัทยาอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสินลงโทษจำเลยทั้ง 12 คน ให้จำคุกคนละ 4 ปี ไม่รอลงอาญา

 

แกนนำ นปช.สายฮาร์ดคอร์ที่ถูกศาลตัดสินลงโทษ อาทิ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นิสิต สินธุไพร, พายัพ ปั้นเกตุ, วรชัย เหมะ, วันชนะ เกิดดี, ศักดา นพสิทธิ์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นพพร นามเชียงใต้ และ สำเริง ประจำเรือ

 

 

กำเนิด นปช.

 

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยุคแรกนำโดย วีระ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, ชินวัฒน์ หาบุญพาด, นพ.เหวง โตจิราการ และอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง

 

เมื่อเปิดยุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2552 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน” เพื่อการเคลื่อนไหวที่เป็นเอกภาพยิ่งขึ้น

 

 

สิ้นแล้ว นปช. กรรมลิขิต ขีดชะตาแกนนำ 

วีระกานต์ มุสิกพงศ์

 

 

ครั้น นปช.พ่ายแพ้ในยุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2553 แกนนำและแนวร่วม นปช.หนีไปหลบภัยในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีจักรภพ เพ็ญแข และอริสมันต์ เป็นผู้ประสานงาน

 

นับแต่นั้น ภายในขบวนการคนเสื้อแดงหรือ นปช. เกิดความขัดแย้งทางความคิด มีการนำเสนอทฤษฎีการต่อสู้ในแบบต่างๆ ซึ่งบางกลุ่มเริ่มคิดการต่อสู้ด้วยความรุนแรง

 

สิ่งที่ติดตามมาคือความแตกแยกภายในขบวนการ แม้แกนนำ นปช.สายธิดา จะมองว่าเป็นการแตกตัว แต่ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของ “แดงฮาร์ดคอร์” ได้

 

 

 

สายฮาร์ดคอร์

 

แกนนำ นปช.สายฮาร์ดคอร์ ก่อรูปขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน นำโดย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และสุภรณ์ อัตถาวงศ์ โดยมีแนวทางเคลื่อนไหวเชิงรุกทุกรูปแบบ และมีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายต่างประเทศ รวมถึงเครือข่ายที่มีการสนับสนุนทางการเงิน

 

บังเอิญว่า ช่วงพ่ายแพ้รอบ 2 ธิดา ถาวรเศรษฐ” ก้าวขึ้นเป็นประธาน นปช. จึงทำให้เกิดแรงปะทุภายในองค์กรหลัก เมื่อกลุ่มอริสมันต์กลับเมืองไทยในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

 

 

สิ้นแล้ว นปช. กรรมลิขิต ขีดชะตาแกนนำ 

 อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง

 

 

นั่นเป็นจุดเริ่มของ นปช.แถว 2 หรือ นปช.ฮาร์ดคอร์ ประกอบด้วย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, สุภรณ์ อัตถาวงศ์พายัพ ปั้นเกตุ, วันชนะ เกิดดี, ศักดา นพสิทธิ์, ชินวัฒน์ หาบุญพาดพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นพพร นามเชียงใต้ และสำเริง ประจำเรือ

 

“อาจารย์ธิดามาจากไหนไม่รู้ แล้วมาเป็นประธานก็ไม่สนอะไร อยากว่าใครอยากด่าใครก็ใส่หมด คุณไปบอกว่าเขาเป็นเผด็จการ แต่ภายในคุณยิ่งกว่าเผด็จการอีก” สุภรณ์กล่าว และตอนหลัง “แรมโบ้อีสาน” ได้แยกตัวออกไปตั้งกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.)

 

ว่ากันว่า อพปช.นี่แหละที่ทำให้แรมโบ้อีสาน ต้องถอย..และถอยออกจากขบวนการเสื้อแดงตลอดชีวิต

 

 

 

สายธิดา-เหวงก็ไม่รอด?

 

วันที่ 23 กันยายน 2562 แกนนำ นปช.สาย “ธิดา-เหวง” มีนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 ซึ่งศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุก 2 ปี 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยในคดีนี้ประกอบด้วย นพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, วีระศักดิ์ เหมะธุลิน, วันชัย นาพุทธา, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ โดยศาลให้เลื่อนมาแล้ว 1 ครั้ง

 

นี่คือนัดชี้ชะตาแกนนำ นปช.สายที่ไม่เอากลุ่มฮาร์ดคอร์ ซึ่งเจอคดีต่างกรรมต่างวาระ 

 

เมื่อปลายปีที่แล้ว แกนนำ นปช.กลุ่มหนึ่งนำโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ และก่อแก้ว พิกุลทอง ได้เปิดสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ (UDD News) ที่นนทบุรี เป็นความชัดเจนที่แกนนำ นปช.ยุคอ่อนระโหยโรยแรง ก็แยกออกเป็น 2 สายคือ สาย “ธิดา-เต้น” กับสาย “ตู่และสหาย” 

 

 

สิ้นแล้ว นปช. กรรมลิขิต ขีดชะตาแกนนำ 

เหวง-ธิดา โตจิราการ

 

 

แม้ “จตุพร พรหมพันธุ์” ยังเป็นประธาน นปช. แต่องค์กรก็อ่อนแอลง เพราะความต่างทางความคิด และแนวทางการต่อสู้ 

 

ล่าสุด “ตู่ จตุพร” โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ในเดือนตุลาคมนี้ แกนนำ นปช.ยังมีนัดฟังคำพิพากษาคดีแพ่งคดีที่ 2 โดยนัดอ่านในวันที่ 16 ตุลาคม วันหวยออกพอดี 

 

 

สิ้นแล้ว นปช. กรรมลิขิต ขีดชะตาแกนนำ 

ณัฐวุฒิ-จตุพร

 

 

ขอเรียนกับพี่น้องว่า คดีแรกพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหาย 19 ล้านบวกดอกเบี้ยก็ปาเข้าไป 30 ล้าน ไม่รู้คดีที่ 2 จะโดนอีกกี่ล้าน ดูอาการแล้วก็น่าจะล้มละลายอยู่เหมือนกัน”

 

ตอนท้าย “ตู่” รำพันว่า “นี่คือสิ่งที่เรียกว่ารางวัลของนักต่อสู้ มีคุกตะราง มีชีวิต และท้ายที่สุดก็ล้มละลาย สำคัญสุดคือว่าเมื่อคดีถึงที่สุดก็ต้องน้อมรับคำตัดสิน แม้ในคำพิพากษาระบุว่า ผมผิดเพราะเป็นประธาน นปช. แม้ขณะนั้นไม่ได้เป็น แต่เป็นนายวีระกานต์เป็นประธาน นปช.อยู่”

 

นปช.คงถึงกาลอวสาน เมื่อกรรมไล่ล่าแกนนำ นปช. ทั้่งสองปีก ด้วยบ่วงบาศคดีเก่าสมัยแดงทั้งแผ่นดิน

 

**************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ