คอลัมนิสต์

ศักดิ์ศรีข้าราชการไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562

 

 

 

          ใครเคยสงสัยกันบ้างไหม..เมื่อครั้งเราเเป็นนักเรียนตัวน้อยๆ เมื่อถูกคุณครูถามว่าพวกเธอโตขึ้นอยากเป็นอะไร ทุกคนจะยกมือตอบกันอย่างมั่นใจว่า ผมอยากเป็นทหารครับ อยากเป็นตำรวจ หนูอยากเป็นหมอ อยากเป็นพยาบาล อยากเป็นครู และเป็นอะไรไปต่างๆ นานา หรือถ้าเด็กคนไหนจินตการสูงส่งก็อาจจะตอบคุณครูและเพื่อนๆ ได้ฮาตรึมลั่นห้องว่า ผมอยากเป็นยอดมนุษย์ในภาพยนต์ซูเปอร์ฮีโร่ แต่เมื่อรวบรวมความใฝ่ฝันของเด็กวันเดียงสาพอสรุปได้ว่า พวกเขาอยากเป็น “ข้าราชการ”

 


          ครั้นเวลาล่วงเลยผ่านไปหลายสิบปี ถึงวันที่เด็กเหล่านั้นเติบใหญ่ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น ความคิดจากที่อยากเป็นข้าราชการกลับเปลี่ยนไป บางคนถึงกลับส่ายหัวโบกมือลาถอยห่างจากความปรารถนาอันแรงกล้าเมื่อครั้งเยาว์วัยอย่างสิ้นเชิง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นบางคนถึงกับร้องยี้เมื่อพูดถึง...เกิดอะไรขึ้นเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าอะไรที่เป็นตัวกัดกินความฝันในวัยเด็กจนทำให้ความฝันในการเป็นข้าราชของน้องๆ หนูๆ มลายไปอย่างสิ้นเชิง..

 


          ความจริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องโลกแตกที่จะหาคำตอบอะไรไม่ได้ เพราะต้นตอของปัญหาใหญของ “ข้าราชการ” อาจเกิดจาก “ระบบ” และตัว “ข้าราชการบางคน” ส่วนตัวมองว่าระบบข้าราชการไทยเหมือนกับพนักงานทั่วไปที่ทำงานให้บริษัท แต่ "บริษัท” ของข้าราชการมันคือประเทศไทย ดังนั้นภายใต้การบริหารงานที่จะทำให้ประเทศก้าวหน้าต้องมีปัจจัยหลายอย่าง และข้าราชการถือเป็นฟังเฟืองสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นถ้าวันใดฟันเฟืองดังกล่าวเกิดสนิมเกาะกินจนผุกร่อน ประเทศชาติจะก้าวหน้าได้อย่างไร

 


          ทั้งนี้ส่วนนึงของต้นตอปัญหาอาจเป็นเพราะวิถีชีวิตของข้าราชการไทยยังยึดติดกับระบบ "อุปถัมภ์" ที่เต็มไปด้วยเส้นสายโยงใยไปหมด ผู้ได้รับตำแหน่งระดับบริหารส่วนมากได้มาเพราะการวิ่งเต้นและเพื่อให้สมหวังในตำแหน่งสูงสุดข้าราชบางคนทำตัวเป็นลูกน้องฝ่ายการเมืองจนหลงลืมนึกถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ประกอบกับค่านิยมแบบพวกพ้องและเครือญาติทำให้เกิดความสัมพันธ์ในเชิงผลประโยชน์ อีกทั้งสังคมในปัจจุบันนับถือความร่ำรวย ย่อมเป็นแรงจูงใจในการแสวงหาเงินทอง นอกจากนี้ข้าราชการไทยยังประสบปัญหาความไม่โปร่งใสในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยรูปแบบของการโกงกินมีทั้งขนาดเล็กย่อยไปจนถึงโครงการระดับบิ๊กเบิ้มไล่ตั้งแต่เรียกรับสินบน รีดไถประชาชน กินหัวคิว เรียกนายหน้า หรือการตอบแทนในรูปแบบต่างๆ ด้วยการอนุมัติโครงการระดับอภิมหาโปรเจกท์ต่างๆ รวมไปถึงผลประโยชน์จากการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ

 


          สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในระบบข้าราชการไทยแต่ส่วนตัวก็ยังหวังข้าราชการน้ำดีที่มีอยู่เป็นล้านๆ ชีวิต ในประเทศไทยจะไม่ท้อแท้สิ้นหวังไปกับความดำมืดเหล่านี้ แม้ทำดีแล้วคนไม่เห็นแต่ตนเองก็รับรู้และภูมิใจในสิ่งที่กระทำเพื่อแผ่นดิน  ถึงวันนี้ข้าราชการไทยต้องไม่ยอมตกเป็นทาสของคนพาล หรือยอมก้มหัวให้แก่ระบบเลวร้ายบางอย่างที่ก่อสร้างรูปแบบความคิดผิดๆ จนส่งผลเสียหายแก่ตนเองและให้ประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง...ถึงเวลาลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกศรัทธากลับคืนด้วยการขับไล่พวกปลาเน่าที่อาศัยเครื่องแบบข้าราชการไทยอันทรงเกียรติหากินด้วยความหิวโหยให้หมดไปสักที..

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ