คอลัมนิสต์

ยุคใหม่ไทยแลนด์4.0เปิดเฟซนายหน้าค้าทารกพรีออเดอร์จากในท้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้องไม่พร้อมโพสต์ขายลูกยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0 เปิดเฟซนายหน้าค้าทารก พรีออเดอร์จากในท้อง

 

 

 

 

          แม่วัยใสโพสต์เฟซบุ๊กหาคนอุปการะลูก อ้างเหตุผลต่างๆ นานา สรุปคือไม่พร้อม ไม่ต้องการเลี้ยง...แบบนี้มีบ่อย ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป


          แต่แบบนี้เห็นทีทนไม่ไหว! “ซื้อขายทารกออนไลน์”...จะบ้าตายสังคมไทย !

 

 

          ตามรอย “พี่อู๊ด สายเผือก” กับ “ดอกจิก V.10” บนโลกไซเบอร์ เจอเพจเฟซบุ๊กชื่อ “รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม” เมื่อวันก่อนถึงกับใจเหี่ยว...โพสต์ออเดอร์สั่งจองทารกกันอย่างกับขายหมา


          พิเคราะห์เนื้อหา หลายโพสต์น่าสงสัยว่า เบื้องหลังการติดต่อรับอุปการะเด็กที่แม่ไม่พร้อมเลี้ยงผ่านเพจเฟซบุ๊กนี้มี “ค่าใช้จ่าย”? 


          อย่างเช่นโพสต์นี้แจ้งว่า "อายุครรภ์ 6 เดือนกว่า ยังไม่ฝากท้อง เพศหญิง กำหนดคลอด 5-12-62 พิกัด จ.พังงา ใคร โอน จอง เคสไว้ ทักแชทมานะคะ"


          และอีกโพสต์ติดแฮชแท็กแจ้งว่า “#เคสโอนจอง...เริ่มอุปการะมาได้ 2 เดือน...คลอดแล้วจ้าเมื่อวาน เพศหญิง...พรุ่งนี้ก็จะได้รับน้องไปเลี้ยงแล้วค่ะ...ยินดีด้วยจ้ะ ...เคสต่อไปกำลังตามมาติดๆ ต้นเดือนนี้จ้า รอดูรีวิวกันนะคะ”  


          ขณะเดียวกันยังมีคุณแม่อีกหลายเคส โพสต์ข้อความตามหาผู้อุปการะลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลกฝากให้แอดมินเพจเป็นธุระจัดหา ซึ่งทางเพจก็ได้แคปข้อความเหล่านั้นมาให้ผู้ที่ต้องการเด็กได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง โดยบอกว่า “สนใจทักแชทมานะคะ”


          เช่นเคสนี้ “ตอนนี้หนูท้องได้แปดเดือนแล้วค่ะ ไม่พร้อม กลัวคลอดออกมาจะเลี้ยงไม่ไหว  เพราะไม่มีงานทำ มีลูกมาก่อนแล้ว 2 คน กำหนดคลอด 23 ตุลาคม เดือนหน้านี้ค่ะ อยากหาคนรับไปเลี้ยง หนูอยู่ชลบุรีค่ะ ฝากครรภ์เรียบร้อย รอคนรับไปเลี้ยงอย่างเดียว เพศยังไม่ระบุ ไม่ได้ซาวด์แล้ว ไม่เห็น” 




          และอีกเคสคุณแม่จาก จ.บุรีรัมย์ แชทมาปรึกษา บอกว่า “ตั้งครรภ์ได้ 5-6 เดือน ยังไม่ได้ฝากท้อง ต้องทำยังไงบ้าง มีลูกแล้ว 3 คน คุมกำเนิดด้วยการฝังเข็ม แต่แพ้เลยเอาเข็มออก ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ ลูกเลี้ยงเอง 3 คนแล้ว คนนี้ไม่พร้อม ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ”


          “ดอกจิก V.10” ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำแบบนี้เข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ เพราะการที่จะอุปการะเด็กสักคนมีขั้นตอนทางกฎหมายที่ซับซ้อน ต้องมีการตรวจสอบแบบละเอียดเพื่อคำนึงถึงอนาคตและความเป็นอยู่ของเด็ก ไม่ใช่มายกให้กันง่ายๆ เหมือนลูกหมาลูกแมวเช่นนี้


          “เห้ยยยยยยนี่มันอะไรกันวะ ท้องไม่พร้อมแล้วยุติการตั้งครรภ์กูพอเข้าใจได้ แต่ท้องแล้วประกาศหาคนมาอุปการะ มีการโอนจองซื้อง่ายขายคล่องยิ่งกว่าลูกหมาลูกแมวอีก แบบนี้มันเข้าข่ายค้ามนุษย์ชัดๆ การที่จะอุปการะเด็กซักคนขั้นตอนมันซับซ้อนและกว่าจะได้รับ มันมีการตรวจสอบแบบละเอียดว่าเด็กจะมีชีวิตยังไง นี่อะไรวะยกให้กันง่ายๆ งงกับสังคมไทยสมัยนี้”


          ส่วน “พี่อู๊ด สายเผือก” ถึงกับสบถใส่ 
          “สัด!!! โพสต์​ขาย โอนจองกันเป็นลูกหมา ลูกแมวเลย นี่มันเข้าข่ายค้ามนุษย์​แล้วนะ ถ้าไม่รีบจัดการให้เร็วที่สุด คงได้เห็นเหตุการณ์​เยขาย เยขาย หาเงินไปแต่งมอเตอร์ไซค์​แน่ๆ”


          “พี่​อู๊ด สายเผือก”​ ขยายความต่อว่า เข้าใจ​เจตนาของคนที่ไม่พร้อมจะเลี้ยงดูลูก และคนที่อยากมีลูก  ทั้งสองฝ่ายก็จิตใจดี มีเมตตา เห็นแก่อนาคต​เด็ก แต่การเป็นธุระจัดหาเด็ก ยังไงมันก็ไม่ควรให้เอกชนทำเด็ดขาด เพราะจะเกิดการแข่งขันกัน​เรื่อง “ราคา” 


          เช่น นายหน้า A ให้ค่าตอบแทน​ 100,000 ต่อเคส นายหน้า B ให้ 200,000 นายหน้า C ให้ล้านนึงเลย ยังไงก็เป็น​แค่ตัวกลางอยู่แล้ว คนที่อยากมีลูก กี่ล้านเขาก็จ่าย


          พี่อู๊ด ตั้งคำถามว่า กรณีแบบนี้ คิดว่าจะเกิดปัญหาอะไรตามมาบ้าง ?? จะมีการเจตนา “เพาะพันธุ์” เด็กทารกขายอย่างเป็นล่ำเป็นสันมั้ย จะเกิดปัญหาการลักขโมย​เด็กไปขายมากขึ้นหรือเปล่า หรือถ้ามองในแง่ร้ายกว่านั้น ถ้าคนที่ซื้อไปไม่ได้เอาไปเลี้ยงดูเป็นลูก แต่เอาเด็กผู้ชายไปใช้แรงงานเถื่อนเยี่ยงทาสตามเรือประมง ไร่นา โรงงานอุตสาหกรรม​ เอาเด็กผู้หญิง​ไปขายตัว บำเรอกาม ที่เรียกรวมๆ ว่า #การค้ามนุษย์ ล่ะ ของแบบนี้ ต้องขออนุญาต​ใช้คำว่า “จะโลกสวย” ไม่ได้จริงๆ ต้องมองแง่ร้ายไว้ก่อนด้วยซ้ำ"


          เฟซบุ๊กของ พี่อู๊ด กับ ดอกจิก V.10 มีคนให้ความสนใจเข้ามาแสดงทัศนะในแง่มุมต่างกันไปหลายพันความเห็น แน่นอนว่า หลักๆ มักเป็น สายโลกสวย กับ สายจริงจัง 


          ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ทำได้เพียงแค่ คิดถึงเธอ” แนะนำแบบมีสาระว่า ใครไม่พร้อมเลี้ยงลูกน่าจะใช้วิธีให้ผู้ใหญ่บ้านติดต่อสถานสงเคราะห์เด็กประจำจังหวัด ยื่นความประสงค์ยกลูกให้ใครเลี้ยงดู เขาก็จะอนุบาลเด็กเหล่านี้ จนกว่าจะมีผู้อุปการะอย่างถูกกฎหมาย ชีวิตเด็กมีคุณภาพแน่นอน ไม่ใช่ใครจะเป็นพ่อแม่บุญธรรมเด็กได้ เจ้าหน้าที่จะประเมินความพร้อม ที่อยู่อาศัย แบบเป็นเรื่องเป็นราว มีการติดตามเยี่ยมเยือนชีวิตเด็กทุกๆ 6เดือน  แบบนี้น่าจะดีกับเด็กที่เกิดมาแบบพ่อแม่ไม่พร้อม


          Turk Lucky Man บอกเหมือนกันว่า การจะรับอุปการะเด็กต้องมีขั้นตอน จุดประสงค์หลักก็เพื่อที่จะให้เด็กได้รับประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีการคัดกรองว่าผู้รับอุปการะมีความเหมาะสม ไม่ใช่เพียงมีเงินมาซื้อมาจอง และต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้อำนาจปกครองเด็ก คือ พ่อแม่ แล้วแต่กรณี 


          ทั้งนี้ ผู้อุปการะต้องแจ้งถึงวัตถุประสงค์ ฐานะ สภาพความเป็นอยู่ และต้องตรวจสภาพจิต ตรวจประวัติอาชญากรรม เมื่อผ่านขั้นตอนดังกล่าว ก็ต้องมีการทดลองเลี้ยง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจเยี่ยมดูความเหมาะสม แล้วจึงนำข้อมูลเข้าที่ประชุมว่า จะอนุมัติให้ได้รับสิทธิ หรือเพื่อป้องกันหากวันใดเด็กไม่น่ารักเหมือนตอนที่ไปซื้อมา จะเอาไปทิ้งแบบหมา แมว ไม่ได้นะครับ (ชีวิตเด็กทั้งชีวิตนะครับ)


          ขณะที่ เเพรรี่ เเพรี่ เสาวลักษณ์  ออกตัวว่า  อย่าหาว่าเเม่โลกสวยนะคะ ถ้าเค้าไม่พร้อมเลี้ยงก้ออุ้มท้องเค้าออกมาเเล้วให้คนที่พร้อมไปเลี้ยงเเบบนี้ดีดว่าฆ่ายัดท่อ ทำเเท้ง เอาเป็ดกรอกปาก นะคะ 


          Sarocha Nonrucha บอกว่า มองว่าเป็นเรื่องดี เอาคนที่มีความพร้อมที่ดูแลเด็กได้จริงๆ จะขายก็ต้องดูดีๆ ดีกว่าไม่มีความพร้อมแล้วเอาไปทิ้งน่าสลดใจกว่า “อย่าโลกสวยด่ามาด่ากลับนะ”


          ส่วน ชลากร อดัมส์ ก็เห็นว่า ดีแล้ว คนไม่พร้อมกับคนที่พร้อม จะให้แม่จับยัดส้วม โยนทิ้งตึก บีบคอ ปาดคอ แบบนั้นหรือไง


          อย่างไรก็ดี พี่อู๊ด ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวว่า ได้ประสานข้อมูลไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว และตอบรับว่าจะรีบตรวจสอบให้ ขณะเดียวกันก็ได้รับแจ้งว่า มีอยู่เคสหนึ่ง ครอบครัวสามีภรรยามีการรับเด็กไปอุปการะด้วยความสมัครใจของทั้งสองฝ่าย โดยไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนแก่ใคร แต่มีผู้ไม่หวังดี นำรูปภาพเด็กพร้อมเบอร์โทรศัพท์ครอบครัวนั้นมาตัดต่อลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ได้ชี้แจงกันเรียบร้อยแล้ว


          ขณะที่ในเวลาต่อมา พ.ต.อ.ชูศักดิ์ อภัยภักดิ์ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ระบุว่า กรณีนี้ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดค้ามนุษย์ เพราะการค้ามนุษย์คือต้องมีการติดต่อ ชักชวน หลอกลวงคนมาสู่การบังคับขู่เข็ญ หรือรีดไถเอาประโยชน์ เอารัดเอาเปรียบจากผู้เสียหาย กรณีนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบหลักของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) 


          อย่างไรก็ตามหลายหน่วยงานจะมีการทำงานร่วมกันรวมถึง ปคม. ด้วย เพื่อที่จะดำเนินคดีเอาผิดกับกรณีนี้ได้


          ด้าน อนุกูล ปีดแก้ว รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า กรณีการขออุปการะเด็กหรือทารกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่สามารถกระทำได้และหมิ่นเหม่ต่อการค้ามนุษย์ ซึ่งกรณีดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อสวัสดิภาพและสิทธิของเด็ก


          รองอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ ย้ำว่า กรณีนี้อาจมีการหลอกลวง และอาจหมิ่นเหม่ต่อการค้ามนุษย์ ดังนั้นการขอรับอุปการะ หรือการขอรับบุตรบุญธรรมจึงมีขั้นตอนที่ค่อนข้างมากและละเอียดเพื่อรักษาสวัสดิภาพของเด็ก ดังนั้นพ่อแม่ของเด็กหรือเยาวชนที่ไม่สามารถดูแลหรือเลี้ยงดูบุตรได้ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือและขอคำปรึกษาได้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือและให้คำปรึกษาทั้งกรณีชั่วคราวหรือการส่งต่อไปสถานรองรับต่างๆ ตามความเหมาะสมของเด็กแต่ละช่วงวัย ขณะที่การขอรับบุตรบุญธรรมสามารถติดต่อได้ที่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด โดยต้องพิจารณาในหลายองค์ประกอบเพื่อความเหมาะสมต่อเด็กและครอบครัวที่ขอรับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ