คอลัมนิสต์

ศึกชิง ผู้ว่า กทม. ใกล้ระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเลือกตั้งผู้ว่า กทม.เริ่มดังถี่ขึ้นคาดว่าปลายปีนี้หรืออย่างช้าต้นปีหน้าก็จะมีขึ้น คนดัง คนมีชื่อเสียง นักการเมืองหน้าเก่า หน้าใหม่ ถูกเสนอขึ้นมาชิมลาง

   โอภาส บุญล้อม    

 ข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร( ผู้ว่า กทม. ) เริ่มถี่ขึ้น แม้ว่าจะยังไม่มีการกำหนดวันในการเลือกตั้ง แต่ก็พอคาดได้ว่า คงมีขึ้นปลายปีนีี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า

     ล่าสุดที่เรียกเสียงฮือฮา ก็คือข่าว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  อาจลงชิงชัยกับเขาด้วย และ“ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  ไม่ได้ปฏิเสธกระแสข่าวนี้  โดยบอกว่า ขณะนี้ใกล้จะมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว ซึ่งเร็วๆ นี้ เตรียมที่จะแถลงซึ่งขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มีรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนี้แล้วประมาณ 2 ถึง 3 รายชื่อ และมั่นใจว่าจะเป็นบุคคลที่ประชาชนมีความคุ้นเคยอย่างแน่นอน 

     หากนายธนาธร  ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จริง ก็จะเป็นตัวเต็งคนหนึ่ง เนื่องจากนายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่เป็นขวัญใจของคนรุ่นใหม่

      อีกคนหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ หากธนาธร เกิดพลาดพลั้งทางคดีถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง  ก็อาจจะเป็น หม่อมปลื้ม ”หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล "ที่พรรคอนาคตใหม่ เลือกส่งลงสมัครชิงผู้ว่า กทม.

       การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหลังสุด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา  พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่ได้รับเสียงโหวตจากคน กทม. มากเป็นอันดับ 1 คือ 804,272 คะแนน แม้ว่าจะได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. เป็นอันดับสองคือ 9 ที่นั่ง รองจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 12 ที่นั่ง ก็ตาม

     ส่วนทางด้านพรรคเพื่อไทย มีข่าวว่าจะส่ง  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลงชิง ซึ่งโอกาสที่นายชัชชาติ จะได้รับเลือกตั้งก็มีสูง  เนื่องจากการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งที่ผ่านมา “ชัชชาติ” ลงพื้นที่ กทม.ช่วยผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย มาโดยตลอด จนเป็นคุ้นหูคุ้นตาของชาว กทม. อีกทั้งได้โชว์ความมีวิสัยทัศน์ และเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ 

      แต่ขณะเดียวกัน ก็มีข่าว “ชัชชาติ ” จะลงสมัครอิสระ ไม่สังกัดพรรค  เนื่องจาก "ชัชชาติ" ยังไม่ได้ตอบรับจะลงสมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรคเพื่อไทย และในทางกลับกัน พยายามจะขอลงใน นามอิสระ แทน  และระยะหลัง ชัชชาติ  เริ่มห่างร่วมการทำกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทย จึงมีแนวโน้มสูงเหมือนกันที่  “ชัชชาติ” จะไม่ลงในนามพรรคเพื่อไทย แต่จะหันไปลงในนามอิสระ  อีกทั้งมีข่าวว่า ชัชชาติ ได้เดินสายพบปะผู้สนับสนุนและบุคคลสำคัญในรัฐบาลเพื่อขอให้สนับสนุนในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. กับอีกกระแสหนึ่งมีข่าวว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร จะเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับนายชัชชาติ  ในการลงสมัครอิสระ

  หันมามองฝั่งรัฐบาลกันบ้าง พรรคพลังประชารัฐ  เดิมพรรค พปชร.ได้วางตัวที่จะดัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน ลงสมัคร แต่จากการสำรวจความนิยมเป็นการภายในและสอบถามจาก ส.ส.กทม.ในพรรค ต่างเชื่อว่าหากเสนอชื่อ พล.ต.อ.อัศวิน โอกาสชนะยาก

   จากนั้นจึงมีการปล่อยข่าวตั้งแต่ไก่โห่ว่า  ได้มีการทาบทาม"ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร "ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ซึ่งสร้างชื่อเสียงเมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯจังหวัดเชียงรายในการช่วย 13 ชีวิต เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี  ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน  ออกมาได้  มาลงสมัครเป็นผู้ว่า กทม. แต่นายณรงค์ศักดิ์ ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่าไม่ได้มีการทาบทาม สื่อมวลชนนำไปเขียนเอง  

    และหากฟังจากน้ำเสียงของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ  ที่บอกว่า พรรคฯมีหลายตัวเลือกเกี่ยวกับผู้ที่จะมาลงสมัครผู้ว่า กทม. ชื่อผู้ว่า ณรงค์ศักดิ์  คงเป็นแค่“การโยนหินถามทาง” เท่านั้น อีกทั้งไม่มั่นใจ ว่า“ณรงค์ศักดิ์” จะมีพลังใน กทม. พอหรือไม่  เพราะว่า กทม.มีความพิเศษในตัวเอง

     เพราะตามข่าวพรรคพลังประชารัฐ เล็งไว้หลายคน   มีทั้งการเอ่ยชื่อถึง ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก (WTO),กอบศักดิ์ ภูตระกูล  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองและอดีตรัฐมนตรี

   อย่างไรก็ตาม ‘พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์’ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และในฐานะประธานยุทธศาสตร์ กทม. บอกว่า การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. พรรคยังไม่ได้คุยเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ มีเพียงการคุยกันเองบ้าง มีการสอบถามจาก ส.ส.กทม.บ้าง จากเครือข่ายบ้างเท่านั้น ยังไม่มีอะไรชัดเจนหรือจริงจังอะไร และมีเสนอตัวเข้ามาแล้วเยอะ

   และพูดทีเล่นทีจริงว่า อาจเห็นรัฐมนตรีบางคนลาออกไปลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้

   อย่างไรก็ตามแม้กระทั่งชื่อของนายพุทธิพงษ์  ซึ่งปัจจุบันเป็น รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ก็มีการพูดถึงเหมือนกันว่า อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งของพรรคพลังประชารัฐ ในการส่งชิงผู้ว่า กทม

    ส่วนพรรคฝั่งรัฐบาลอีกพรรคหนึ่ง คือ  พรรคประชาธิปัตย์   มีตัวเลือกอยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค แต่ประเมินกันว่า“อภิสิทธิ์”จะไม่สนใจ เพราะเป็นนักการเมืองในระดับชาติ เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี หากมาลงสนามท้องถิ่นอาจดูเหมือนลดศักดิ์ศรี แต่พรรคประชาธิปัตย์ จะพยายามทาบทาม เพราะเชื่อว่าหากนายอภิสิทธิ์ ลงสมัครก็มีความเป็นได้สูงที่พรรคจะชนะ

      นอกจากนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ยังมีตัวเลือกอื่นอีก อาทิ กรณ์ จาติกวณิช  รวมถึง อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

      รวมทั้งมีรายชื่อของ “นวลพรรณ ล่ำซำ” หรือ มาดามแป้ง ด้วย เนื่องจาก “นวลพรรณ”  เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และคนให้ความสนใจ

      อย่างไรก็ตาม ชื่อทั้งหมดที่เอ่ยมา  สุดท้ายแล้วจะมีใครบ้างที่ลงสมัครชิงผู้ว่า กทม. ในสังกัดพรรคการเมืองต่างๆหรือลงอิสระ ต้องรอให้มีการประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่า กทม. อย่างเป็นทางการเสียก่อน จึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ