คอลัมนิสต์

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ3บก.ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง22 “สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น ”วีระศักดิ์ พงษ์อักษร“ บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ ”บากบั่น บุญเลิศ“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจร่วมวิเคราะห์ประเด็น ”ผ่าศึกซักฟอก! รอยร้าวเพื่อไทย-อนาคตใหม่”

 

 

          “สมชาย” กล่าวว่า ไม่กี่วันข้างหน้าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติจะเริ่มขึ้น ข่าวการเมืองตอนนี้ไม่มีข่าวใดน่าสนใจเท่าข่าวนี้ แม้ครั้งนี้จะไม่มีการลงมติ แต่ที่ผ่านมาการอภิปรายแบบนี้หากรัฐบาลตอบไม่ได้คะแนนนิยมจะลดลงได้ ในอดีตมีครั้งเดียวที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วแพ้ ที่ผ่านมามักจะได้รับความไว้วางใจแต่คะแนนอาจไม่เท่ากัน คราวนี้ต้องดูว่ารัฐบาลตอบได้ชอบธรรมหรือไม่


         ที่ผ่านมาฝ่ายค้านยื่นกระทู้, ยื่นญัตติ แต่นายกฯ ไม่มาตอบ จึงขยับมาอภิปรายทั่วไป

 

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         ฝ่ายค้านจะซักฟอกและถลกหนังรัฐบาลแน่ โดยจะอภิปรายการถวายสัตย์ปฏิญาณตน รวมทั้งการแถลงนโยบายรัฐบาลที่ไม่ชี้แจงที่มาของงบประมาณ แม้รัฐบาลบอกว่าตัวเลขงบประมาณจะชี้แจงในช่วงกลางเดือนตุลาคม ในช่วงเสนอร่างกฎหมายงบประมาณ


         ดังนั้นเชื่อว่าฝ่ายค้านจะให้น้ำหนักกับการถวายสัตย์ปฏิญญาณตน เพราะส.ส.ฝ่ายค้านสองร้อยสิบสี่คนลงชื่อในการยื่นอภิปรายทั่วไป ตอนแรกฝ่ายค้านอยากได้ห้วงเวลาต้นเดือนกันยายน แต่ ครม.ให้เวลาวันที่ 18 กันยายน เพราะนายกรัฐมนตรีมีวาระงานที่วางไว้แล้ว และไม่แทรกคิวห้องประชุมจันทราในวันที่ 16-17 กันยายน เพราะ ส.ว.ใช้ห้องประชุมนี้เช่นกัน แม้ฝ่ายค้านขอสองวัน แต่ได้วันเดียวตามที่ ครม.เสนอ

 

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ขอให้ได้คำตอบจากนายกฯ ว่าทำไมไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในการถวายสัตย์ เมื่อเกิดเหตุแล้วจะแก้ไขเช่นใด เพราะสถานภาพรัฐบาลไม่สมบูรณ์ ตอนนี้ควรเคลียร์ให้จบให้เป็นบรรทัดฐาน รัฐบาลจะได้เดินหน้าทำงานได้ แม้ตอนนี้เรื่องนี้อยู่ในองค์กรอิสระ แต่ไม่กังวล ฝ่ายนิติบัญญัติก็ทำควบคู่กันได้เพราะในอดีตก็เคยทำกันมา แต่ต้องดำเนินในวุฒิภาวะ เวลาที่ให้มานั้นเป็นการเอาเปรียบของรัฐบาล เมื่อเป็นแบบนี้ฝ่ายค้านต้องปรับเนื้อหาและบุคคลที่จะอภิปราย




         วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ประสานพรรคร่วมรัฐบาลให้อยู่ฟัง ยืนยันไม่มีประชุมลับในวันนั้น การที่ฝ่ายค้านบอกว่ารัฐบาลปฏิบัติไม่ครบ ควรรอการวินิจฉัยขององค์กรอิสระว่ารัฐบาลปฏิบัติได้คบถ้วนสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องรอผลการวินิจฉัย แม้ฝ่ายค้านจะสอบถามนายกฯในที่ประชุม แต่ไม่มีหน้าที่ตัดสิน นายกฯ ไปตอบฝ่ายค้านได้เพียงว่าเรื่องนี้รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         สิ่งที่วิปทั้งสองฝ่ายระบุนั้น ขออธิบายว่าการประชุมแบบเปิดเผยนั้น สามารถถ่ายทอดการประชุมได้ ประชาชนเข้ารับฟังได้ แต่หากมีการประชุมลับ ประธานในที่ประชุมจะสั่งให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากที่ประชุม ดังนั้นการประชุมลับในสภาผู้แทนฯ ก็ดำเนินการได้ในสองกรณี และเชื่อว่าวันนั้นอาจมีประชุมลับ


         “บากบั่น” ตั้งประเด็นว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 161 นั้น กำหนดให้นายกฯ นำ ครม.ไปถวายสัตย์ปฏิญาณตน และฝ่ายค้านบอกว่านายกฯ ปฏิบัติไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญในมาตรานี้ นายกฯ บอกว่าจะมาตอบเอง ดังนั้นการอภิปรายคราวนี้นายกฯ จะคุมอารมณ์ได้หรือไม่

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         “สมชาย” กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวไม่มีบทลงโทษ ส่วนที่ถามถึงนายกฯ นั้น นายกฯยอมรับว่าบางครั้งอาจหัวร้อน ดังนั้นครั้งนี้นายกฯ ควรคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ ล่าสุดนายกฯ ตอบคำถามสื่อมวลชนและประชาชนว่ามั่นใจตอบฝ่ายค้านได้ เชื่อว่านายกฯ จะบอกว่าเรื่องนี้อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ


         แม้วันอภิปรายนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นเจ้าหน้าที่อื่นๆ ของรัฐหรือไม่ (หัวหน้าคสช.) ของนายกฯ หากวันนั้นมีการวินิจฉัยว่าหัวหน้าคสช.คือเจ้าหน้าที่อื่นๆ ของรัฐ วันอภิปรายนั้นนายกฯ ไม่ต้องตอบฝ่ายค้านเพราะพ้นจากหน้าที่นายกฯ แล้ว


         “วีระศักดิ์” มองว่า แบบนี้แสดงว่านายกฯ มั่นใจว่า เรื่องนี้จบแล้ว และในอดีตนั้นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินั้นมีหรือไม่


         “สมชาย” กล่าวว่า ส่วนใหญ่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่ผ่านมารัฐบาลจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อหารือกับฝ่ายค้านหลายครั้ง


         “บากบั่น” สรุปว่า แสดงว่าตอนนี้ฝ่ายค้านหาจังหวะชกท้องรัฐบาลเก็บคะแนนไปก่อน

 

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         ส่วนความขัดแย้งของพรรคอนาคตใหม่กับพรรคเพื่อไทยนั้น


         “บากบั่น” ตั้งคำถามว่า วันนี้สองแกนนำพรรคฝ่ายค้านคือเพื่อไทยกับอนาคตใหม่นั้นยังมีความขัดแย้งกันอยู่หรือไม่และด้วยเหตุผลใด


         “สมชาย” กล่าวว่า สองประเด็นที่สองพรรคปริร้าวนั้นคือ แกนนำพรรคเพื่อไทยบอกว่าพรรคอนาคตใหม่จะโดนยุบพรรค รวมทั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.ที่เตือนว่า พรรคอนาคตใหม่ที่หวังไปปักธงเลือกตั้งท้องถิ่นให้ได้ และอย่าอ้างคะแนนป๊อปปูลาร์โหวตสูงสุดใน กทม. ดังนั้นขอให้ไปคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน


         ล่าสุดการคัดเลือกผู้สมัครนายกอบจ.นนทบุรี ของพรรคอนาคตใหม่ มีความขัดแย้งกันเองแล้ว

 

 

 

ฝ่าศึกซักฟอก รอยร้าวเพื่อไทย&อนาคตใหม่

 


         ที่ผ่านมาการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นย่อมมีการแข่งขัน และตอนนี้เป็นปมขัดแย้งระหว่างพรรคอนาคตใหม่กับพรรคเพื่อไทย รวมทั้งยังขัดแย้งกันเองในพรรคอนาคตใหม่


         “วีระศักดิ์” สรุปว่า ตอนนี้แกนนำพรรคอนาคตใหม่ลดเป้าแล้วจากตั้งไว้ห้าสิบจังหวัด ลดลงเหลือสิบห้าจังหวัดนั้น แสดงว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่รู้เรื่องรอยปริของสองพรรคแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ