คอลัมนิสต์

ฮุยเลฮุย!  คนไทยน้ำท่วม ผู้นำ "งาน" ท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7-8 ก.ย.62

 

***********************

 

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่างานลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุโพดุลในภาคเหนือและอีสานหนนี้จะเป็นภารกิจวัดใจวัดพลังนักการเมืองไทยอย่างดีทีเดียว คือวัดกันว่าใครจะมีภาพลงเรือ ลุยน้ำ เปียกปอนม่อล่อกม่อแล่ก ออกสื่อมากน้อยกว่ากัน (ฮา)

 

พูดไปจะหาว่าขำ เรื่องนี้ดูเบาไม่ได้ เพราะหน้าที่อันดับหนึ่งของส.ส.หรือนักการเมือง คือต้องเป็นที่พึ่งให้ชาวบ้าน และถ้าเป็นไปได้...ยิ่งลงมาสัมผัสทุกข์ร้อนของประชาชนด้วยตนเองยิ่งจัดว่าเด็ด

 

ดังนั้นยิ่งพอมีโลกออนไลน์ที่ฉับไวแบบนี้เราคนไทยจึงได้เห็นภาพลีลาทั่นผู้นำหลายคนพากันทำหน้าที่สุดฤทธิ์ ไม่รู้ว่าจะแข่งกับระดับน้ำ เร่งไปดูแลประชาชน หรือว่าแข่งกันเองกันแน่ แต่ภาพที่ออกมามันดูไม่จืดเลยจริงๆ

 

วันนี้มาย้อนดูลีลาของพวกท่านอีกครั้ง

 

 

พ่อฟ้าอยู่ไหน

 

ที่ต้องเปิดด้วยรายนี้ ก็เพราะบังเอิญว่าแฮชแทก #ธนาธรอยู่ไหน ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 พอดีในโลกโซเชียลช่วงนั้น

 

เรื่องเริ่มจากการที่มีคนจุดประเด็นด้วยการทวิตข้อความตามหา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในภาพที่ทหารเข้าช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้เกิดการถกเถียงกันในโลกออนไลน์ไปมา

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

พ่อฟ้าก็ลงพื้นที่นะ

 

 

แน่นอนกองเชียร์ฟ้าของพ่อ จะออกมาโต้ตอย โดยอ้างว่าธนาธรเป็นพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล ลืมไปหรือเปล่าว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมถามย้อนกลับมาอย่างแซบว่า

 

แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หายไปไหน ทำไมไม่ถามหา”

 

ที่สุดขณะที่เราเริ่มเห็นด้วยและพากันตามหาว่านายกฯ อยู่ไหน แต่ยังไม่ทันเจอตัว ปรากฏพ่อฟ้าก็โผล่มาพอดี วันที่ 3 กันยายน 2562 ในไลฟ์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม    ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ผมอยู่นี่กั๊บ ทุกคนกั๊บ

 

 

พ่อฟ้าตอบกลับมาว่าผมอยู่นี่ และได้พาไปดูการทำงานที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือน้ำท่วมของพรรคอนาคตใหม่ พร้อมเผยว่า ทางพรรคมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์น้ำท่วมแบบเรียลไทม์

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

หลักฐานว่าพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่ทิ้งคนไทย ภาพจากเฟซบุ๊ก   อ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา

 

 

ซึ่งพรรคไม่ได้นิ่งเฉยเนื่องจากมีสมาชิกของพรรคส.ส. แต่ละพื้นที่รวมถึงอดีตผู้สมัครส.ส. ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอยู่ อาทิ ใน จ.พิษณุโลก แพร่ พิจิตร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และยังมีอีกหลายพื้นที่

 

แถมยังส่งพลพรรคทีมส.ส.ลงไปดูแลถึงพื้นที่ด้วยแล้ว ทีนี้รู้หรือยังว่าธนาธรอยู่ไหน ก็อยู่ตรงใจกลางฝูงชนไง ไม่เชื่อไปดูภาพสิ (ฮา)

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

เอ้า เซลฟี่กันจนลืมน้ำท่วมไปเลยนะเนี่ย

 

 

 

แม่หน่อยอยู่นี่

 

ระหว่างที่ยังตามหานายกฯ ไม่เจอ หันมาดูคนนี้ก่อน แม่หน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รายนี้ไม่ต้องตามมหา เพราะล่วงหน้าไปตั้งแต่พายุตั้งเค้าแล้วมั้ง

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

กลัวแม่ลื่นจริงๆ 

 

 

วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา คุณหญิงหน่อย ประกาศโครงการ “เพื่อไทยช่วยไทย รวมใจช่วยน้ำท่วม” ทันที ภารกิจคือให้ศูนย์ประสานงานของพรรคเพื่อไทยและศูนย์ประสานงานของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในทุกเขต ทุกจังหวัดของประเทศเป็นศูนย์รับบริจาคสิ่งของและความช่วยเหลือต่างๆ จากประชาชนทุกพื้นที่ของประเทศ 

 

ทั้งยังตั้ง "ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือน้ำท่วมของภาคอีสาน" และ “ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือน้ำท่วมของภาคเหนือ" ไว้คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทันการณ์

 

เรื่องเชิงยุทธศาสตร์ว่าเด็ดแล้ว แต่เรื่องลงเอง ลุยเอง แม่หน่อยเคยยั้งที่ไหน พาทีมงานลุยน้ำไปดูชาวบ้านในภาคอีสานชนิดถึงตัวตั้งแต่ร้อยเอ็ดไปจนถึงขอนแก่น

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ใครนะว่าแม่มาเป็นภาระ ตีปากๆ

 

 

แต่ก็นั่นแหละ ต่อให้ฝนจะตก น้ำจะท่วมยังไง เสียงกองเชียร์ยังพอเข้าใจได้ที่พากันชื่นชมยินดี แต่กองไม่ชอบที่แซะเสียดนี่ช่างร้ายเหลือ

 

หลายคนเห็นรูปแม่หน่อยลงเรือด้วยความทุลักทุเลก็ยังแซะมาว่า “เป็นภาระจริงๆ” งานนี้ทำเอากองเชียร์ไม่เดือดยังไงไหว

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

นี่มาดูแลคนไทยค่ะ

 

 

ส่วนเจ้าตัวน่ะหรือ ขอเดินหน้าช่วยชาวบ้านต่อไปสวยๆ อย่าได้แคร์! พร้อมโพสต์เรื่องราวในวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมาว่า

 

“วันนี้หน่อยพยายามที่จะเข้าไปกอดเข้าไปจับมือพี่น้องให้มากที่สุดเพื่อให้กำลังใจ ให้พี่น้องอดทน และสู้ไปด้วยกัน หน่อย และ #ทีมเพื่อไทย เราขอสัญญาว่า “เราจะไม่ทอดทิ้งพี่น้อง”

 

 

 

 

สอดรับกับซิงเกิลเพลงที่ปล่อยออกมาพอดี ชื่อว่า #เพื่อไทย คนไทยไม่ทิ้งกัน ฝีมือเจ้าเก่า “วันชนะ เกิดดี” อดีตเลขาฯ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร ผู้เคยแต่ง “คนดีอย่าร้องไห้” ให้หญิงปูมาแล้ว

 

 

 

เจอลุงแล้วจ้า

 

กองเชียร์ลุงตู่ประกาศไม่ต้องอินกับ “เจ้าพ่อส้มหวาน” และ “เจ้าแม่ค่ายแดง” มากนัก ที่มาช้าเพราะลุงเขางานเยอะ

 

ปรากฏราววันที่ 3 กันยายน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลยประกาศแผนเดินทางไปเป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

พร้อมลุยแล้วครับ ฮึ่ม!!!

 

 

รุ่งขึ้นวันที่ 4 กันยายน เลยมีภาพมาอวดเหมือนกัน โดยที่แรกที่ไปคือบ้านดงพลวง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ก่อนจะเดินทางไปยัง จ.สุโขทัย เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยอุทกภัยพร้อมมอบถุงยังชีพให้

 

และแน่นอนระดับท่านผู้นำเบอร์ 1 มีหรือดราม่าจะไม่บังเกิด ไม่เพียงแค่การแซะแซวจากกองเชียร์ฝ่ายตรงข้ามแรงๆ แบบที่แม่หน่อยเจอ

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ข้าวกระเพราในตำนาน

 

 

แต่ยังเจอดราม่า “ข้าวผัด” หลังจากที่ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อุตส่าห์ทำหน้าที่กองเชียร์โพสต์ภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตอนที่ลุงตู่ลงพื้นที่อยู่

 

เป็นภาพข้าวผัดกะเพราหมูสับไข่ดาวในกล่องพลาสติกสีดำ พร้อมแคปชั่นว่า “มื้อแรกวันนี้ของท่านนายกฯ ระหว่างเดินทางไปพบพี่น้องประชาชนที่พิษณุโลก และสุโขทัย”

 

แต่เป้าหมายแทนที่จะเป็นเสียงชื่นชมในความสมถะเรียบง่าย กลายเป็นกระแสตีกลับว่าทำไมใช้กล่องพลาสติกเสียเอง ทั้งที่ผู้นำเรียกร้องให้คนไทยเลิกใช้พลาสติก!

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ใบตองมาแล้วจ้า

 

 

รุ่งขึ้นคนโพสต์ต้องออกมาขอโทษขอโพยพร้อมแจงยิบ ประกอบภาพข้าวหน้าหมูในห่อใบตองสีเขียวสดรักษ์โลกสุดๆ งานนี้นับเป็นบทเรียนของคนเป็นโฆษกที่ต้องละเอียดยิบให้ทันชาวเน็ตเหมือนกัน

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

เฮ้ออออ ....

 

 

แต่ที่แน่ๆ ข้างฝ่ายบิ๊กตู่เองก็หนีไม่พ้นบทเรียนเหมือนกันเพราะเกิดไปพูดแนะนำว่าพื้นที่ไหนที่เจอน้ำท่วมให้มาเลี้ยงปลาแทนปลูกข้าว เท่านั้นแหละกระแสรุมถล่มก็ประเดประดังใส่ไม่แพ้พายุโพดุลเลยทีเดียว

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ฮึบๆๆๆ

 

 

น้ำท่วมคราวนี้คนไทยเจอแค่ดราม่า  3  ผู้นำ ก็แทบไม่มีพื้นที่ไปชื่นชมคนอื่นๆ ที่กำลังลุยช่วยคนไทยอยู่เหมือนกันในเวลานี้

 

ยังดีหน่อยตรงที่ปีนี้ไม่มีดราม่าบู๊ทไฮโซลุยน้ำ “Burberry” เหมือนที่ผู้นำหญิงของเราเคยเจอ ไม่งั้นคนไทยยังมีเรื่องเมาท์มากกว่านี้เยอะ!

 

 

ฮุยเลฮุย!   คนไทยน้ำท่วม  ผู้นำ "งาน" ท่วม

ภาพหญิงปูตอนน้ำท่วมปี 2554

 

*************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ