คอลัมนิสต์

ซื้อของออนไลน์สะดวกง่าย..แต่ร้ายกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  กรกมล อักษรเดช

 

 


          ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันธุรกิจบนโลกออนไลน์เติบโตและเป็นที่นิยมมาก เป็นช่องทางการค้าที่ง่าย สะดวกรวดเร็วทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ถึงกระนั้น “เหรียญมีสองด้าน” ในเมื่อการซื้อขายบนโลกออนไลน์ง่าย สะดวก เป็นประโยชน์ แต่ก็ไม่วายมีโทษตามมาเช่นกันหากไม่รู้เท่าทัน เพราะ “มิจฉาชีพ” ก็ปรับตัวตามยุคสมัย กลายเป็น “โจรดิจิทัล” โลดแล่นต้มตุ๋นบนโซเชียลมีเดีย และเกิดเป็นคดีหลอกลวงฉ้อโกงมากมายไม่เว้นวัน โดยเฉพาะเหล่า “นักช็อปออนไลน์” ที่สุ่มเสี่ยงตกเป็นเหยื่อ

 

 

          ที่ผ่านมาหลายคนคงได้ทราบจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับคดี “ฉ้อโกงออนไลน์” มีทั้งผู้เสียหายที่เป็น ดารา ข้าราชการ คนดัง เน็ตไอดอลถูกแอบอ้างไปก่อเหตุหลากรูปแบบเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ “ตำรวจไซเบอร์” กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งมีหลายคดีจับกุมได้ หลายคนถูกจับแต่ยังหวนกลับมาก่อเหตุซ้ำ และมีอีกไม่น้อยที่ยังหลบหนีลอยนวล รวมถึงโจรหน้าใหม่ที่โผล่มาสร้างความเดือดร้อนด้วยการต้มตุ๋นฉ้อโกงในโลกออนไลน์ 

 

 

 

ซื้อของออนไลน์สะดวกง่าย..แต่ร้ายกว่าที่คิด

 


          แม้กระทั่งนามสกุลผู้นำประเทศอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังถูกมิจฉาชีพนำมาแอบอ้าง เพื่อหลอกขายนาฬิกาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยการันตีว่าถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป เมื่อมีคนหลงเชื่อสั่งของและโอนเงินกลับไม่ได้รับสินค้า ส่งผลให้มีคนตกเป็นเหยื่อกว่า 100 ราย


          กรณีดังกล่าวหลังจับกุมได้จึงต้องมาแถลงต่อสื่อมวลชน เพื่อเผยแพร่เป็นการย้ำเตือนประชาชนให้ใช้สติระวังตัวก่อนตัดสินใจสั่งซื้อของทางออนไลน์ ป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พร้อมด้วย น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตำรวจ บก.ปอท. ร่วมกันแถลงจับกุม นายทัดภูมิ ไชยกุลวัฒนา หรือ นัท อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาปลอมเฟซบุ๊กโดยแอบอ้างนามสกุลนายกรัฐมนตรีหลอกลวงขายนาฬิกาแล้วไม่ส่งสินค้า

 



          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บอกว่า กรณีนี้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านเว็บไซต์ของ บก.ปอท. ว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Surinya JanOcha (สุรินยา จันทร์โอชา) โดยมีเจตนาให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี หลอกลวงขายสินค้านาฬิกาข้อมือ มีการเสนอขายนาฬิกาหลายรุ่นในบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวที่ใช้รูปโปรไฟล์ปลอม ด้วยการใช้รูปผู้หญิง เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินค่านาฬิกาให้ก็จะตัดการติดต่อ หรือบล็อกผู้ซื้อ และจากการตรวจสอบพบว่ามีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวหลอกลวงขายสินค้าตามที่มีการร้องเรียนจริง คาดว่าจะมีผู้เสียหายประมาณ 100 คน จากนั้นจึงสืบสวนจนสามารถจับกุมได้ พร้อมกับสารภาพสาเหตุที่ใช้นามสกุลของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เฟซบุ๊กมีความน่าเชื่อถือ มีเจตนาให้คนเข้าใจผิดเชื่อว่าเป็นญาตินายกรัฐมนตรี


          “ขอฝากพี่น้องประชาชนที่นิยมติดต่อซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ ให้ตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้รอบคอบเสียก่อน ยกตัวอย่าง เช่น กรณีนี้หากผู้เสียหายนำชื่อของเจ้าของบัญชีธนาคารไปค้นหาใน Search Engine ก็จะพบข้อร้องเรียนที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์อยู่แล้วเป็นจำนวนมาก และการใช้สื่อออนไลน์จะต้องมีสติ” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวย้ำ


          สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ายังมีโจรออนไลน์หน้าใหม่พร้อมจะหลอกลวง และแอบอ้างคนดัง บุคคลสำคัญ เพื่อความน่าเชื่อถือ เหล่านักช็อปออนไลน์ควรมีสติรอบคอบก่อนหลงเชื่อสั่งซื้อและโอนเงิน เพราะความสะดวกง่ายๆ จะมีผลร้ายกว่าที่คิด..!!  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ