คอลัมนิสต์

สังฆราชเตือนรัฐมนตรี ให้มีสติ-อย่าเหลิงอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          “สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพรให้ ครม. ซึ่งนายกรัฐมนตรีนำรัฐมนตรีเข้าเฝ้า น่าสนใจและเป็นสัจธรรมที่ต้องจดจำไว้ไม่เฉพาะรัฐมนตรีแต่รวมถึงคนไทยทุกคนด้วย


          นั่นคือให้ทำงานอย่างมีสติไม่ให้ตัวเองเหลิงอำนาจ ซึ่งเป็นต้นตอแห่งกิเลสทั้งมวล และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชอบธรรมและชอบด้วยกฎหมาย
  

 

 


          ระยะนี้รัฐบาลมีกำลังใจมากมาย ดังเป็นที่ทราบกันอยู่และหวังว่าจะทำงานให้สมกับที่ประชาชนฝากความหวังไว้

          โปรดพึงระลึกถึงอยู่เสมอว่าขอให้มีสติ-อย่าเหลิงอำนาจ!
อ๊อด เทอร์โบ



อย่าเปลี่ยนนโยบายเมื่อเปลี่ยนรัฐมนตรี
          จดหมายจากคุณ ‘คมศักดิ์’ บางเขน ต่อไปนี้น่าสนใจมากและเรื่องจะใช้การตลาดนำการเกษตรซึ่งน่าจะมีนานแล้ว และตลาดอ.ต.ก.ก็น่าจะทำโดยเร่งด่วน
  
          มองดูอนาคตแล้วจะให้ครบทุกจังหวัดคงยาก เพราะตลาดราม-ตลาดของเอกชนนั้นเป็นคู่แข่งสำคัญ

          แต่ก็ขอให้กำลังใจว่าจะทำอย่างไรถึงจะสู้กับของเอกชนได้และทำอย่างไรตลาดอ.ต.ก.จะติดลมบน
อ๊อด เทอร์โบ



ตลาดอ.ต.ก.ทั่วประเทศ
ต้องลบล้างภาพตลาดไฮโซ

          ผมเป็นแฟน “คม ชัด ลึก” วันก่อนเห็นข่าว รมช.เกษตรฯ คนดัง ‘ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า’ แล้วอดไม่ได้ที่จะต้องนำมาบอกต่อๆ กันไปว่าจะเป็นไปได้หรือไม่?

          นั่นคือการประกาศนโยบายตลาดนำการเกษตรและจะจัดทำตลาดอ.ต.ก.ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งผมเห็นว่ายากมากโดยเฉพาะจะทำสำเร็จได้ในรัฐบาลนี้ต่อให้อยู่ครบ 4 ปีก็ตาม และกลัวว่าพอมีการปรับครม.แล้วเกิดเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีแล้วโครงการนี้จะล้มเลิกไปแบบที่ผ่านมาในหลายๆ กระทรวง

 

          คนชอบจ่ายตลาดบ่อยๆ และอยากจะเรียนมายังท่านรัฐมนตรีว่าตลาดอ.ต.ก.เป็นตลาดคนรวย-ของแพง พูดกันติดปากว่าเป็นตลาดไฮโซ
  

 


  
          เกรงว่าพอใช้คำว่าตลาดอ.ต.ก.แล้วภาพลักษณ์เดิมๆ จะยังติดอยู่และทำอย่างไรจึงจะหายไปได้-ห่วงจริงๆ
คมศักดิ์ (บางเขน)



คนไทยไม่มีความสุข-เครียด
ของแพง-เศรษฐกิจแย่

          ขอนำผลวิจัยเชิงสำรวจของ ‘เอยูโพลล์’ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เรื่องความเครียดของคนไทยจากประชาชนเขต กทม.-เชียงใหม่-ขอนแก่น-สงขลา ดังนี้
  
          ปัญหาเศรษฐกิจทำให้คนไทยกว่าร้อยละ 80 รู้สึกแย่ โดยประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อพิจารณาความเครียดในแต่ละด้าน พบว่าคนที่มีความเครียดจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่างๆ ตามมา โดยเฉพาะคนที่มีความเครียดเรื่องเศรษฐกิจ/การเงิน จะรู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่า (ร้อยละ 88.32) รู้สึกหมดกำลังใจ (ร้อยละ 85.80) ไม่อยากพบปะผู้คน (ร้อยละ 83.85) สิ่งที่เห็นเด่นชัดคือคนที่มีปัญหาด้านต่างๆ จะรู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่ามากกว่าความรู้สึกด้านอื่นๆ
 
          ส่วนใหญ่เครียดเรื่องปากท้องมากที่สุด โดยมีความเครียดคล้ายคลึงกับการสำรวจในครั้งที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีความเครียดในเรื่องสภาพเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องอื่นๆ (ร้อยละ 73.07) โดยปัญหาที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เกิดความเครียด คือสินค้าราคาแพง ปัญหาหนี้สิน/รายรับไม่พอกับรายจ่าย ค่าครองชีพสูง รองลงมาคือเรื่องการงาน (ร้อยละ 48.68) ซึ่งได้แก่ปริมาณ/ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ ความมั่นคงและความก้าวหน้าในงานที่ทำ และปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม (ร้อยละ 48.11) ได้แก่ ปัญหาการจราจร/รถติด ปัญหาขยะ เสียงดัง น้ำเสีย ตลอดจนความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตามลำดับ
  
          วิธีปฏิบัติตนเพื่อแก้ปัญหาเมื่อตนเองรู้สึกเครียดในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ/การเงิน เรื่องการงานและเรื่องสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่มีความเครียด โดยมีหลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เป็นหลักการใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน ซึ่งผลสำรวจพบว่าการจะเผชิญหน้ากับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้จ่ายอย่างประหยัด โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง หาอาชีพเสริมและพยายามทำงานให้มากขึ้น
  
          มีการวางแผนการใช้อย่างเป็นระบบ เป็นต้น ส่วนความเครียดในเรื่องการงานนั้น จะตั้งใจทำงาน รับผิดชอบหน้าที่ให้ดีที่สุด หาอาชีพเสริมหรือหางานพิเศษทำ พยายามปล่อยวาง ทำใจยอมรับความเป็นจริง มีสติ และหากิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ