คอลัมนิสต์

แชร์ลูกโซ่ ซอมบี้ฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ เผย กระแสเทรนเงินบิทคอยน์ ทำให้มิจฉาชีพนำไปสร้างเป็นหน้าฉากหลอกลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่ นำข้อมูลจริงมาผสมปนเปกับข้อมูลลวง

      ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย  

       ในยุคที่โลกออนไลน์หมุนเร็ว เปลี่ยนผ่านโลกด้วยหน้าจอสมาร์ทโฟน กระแสการลงทุนซื้อขายเงินดิจิทัลแพร่หลายมานานนับปี จำเป็นที่ภาครัฐต้องเข้ามาวางมาตรการควบคุม เพื่อไม่ให้การชักชวนลงทุนแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล ถูกใช้เป็นช่องทางฉ้อโกง-หลอกลวง-ฟอกเงิน

   

    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ประกาศรายชื่อบริษัทผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจซื้อขายเงินดิจิทัล หรือสินทรัพย์ดิจิทัล โดยแบ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 3 รายได้แก่ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด BX บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ( BITKUB) และบริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( Satang Pro)

     ส่วน บริษัทคอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins TH) ได้รับอนุญาตให้เป็นนายหน้าและผู้ค้า (โบรกเกอร์-ดีลเลอร์) ซึ่งทั้ง 4 ราย ได้รับอนุญาตให้ 7 สกุลเงินดิจิทัล ใช้ในการซื้อขาย ประกอบด้วยเงินสกุล Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Ripple และ Stellar

           แชร์ลูกโซ่ ซอมบี้ฆ่าไม่ตาย

                                               ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ

      เมื่อการลงทุนซื้อขายเงินดิจิทัลถูกประกาศให้เป็นการลงทุนที่ถูกกฎหมาย มีลักษณะไม่ต่างจากการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งราคาซื้อขายจะขึ้นลงตามปัจจัยในตลาดโลกและมีความผันผวน!!! ไม่มีใครรับประกันได้ว่า ลงทุนแล้วจะรวยหรือหมดตูด ภายใต้คำเตือนตัวเล็กๆ “ผู้ลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน”

       กระแสเทรนเงินบิทคอยน์ ทำให้มิจฉาชีพนำไปสร้างเป็นหน้าฉากหลองลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่ นำข้อมูลจริงมาผสมปนเปกับข้อมูลลวง สร้างภาพของความล้ำสมัยด้วยการอ้างอิงถึงเทคโนโลยี AI ที่ใช้วิเคราะห์และรับประกันผลกำไรจากการลงทุนเทรดเงินดิจิทัลในเว็บไซต์ต่างประเทศ ปลุกเร้าให้เกิดความโลภด้วยผลตอบแทนที่สูงลิ่ว สุดท้ายอาจลงเอยด้วยการสูญเงิน เพราะเว็บไซต์ที่อ้างถึงพร้อมปิดตัว กลายเป็นวิญญาณล่องลอยในโลกอวตาร เงินลงทุนที่โอนไปต่างประเทศยิ่งยาก

      ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ หัวหน้ามือปราบแชร์ลูกโซ่คนใหม่ของดีเอสไอ ระบุว่า การหลอกลวงให้ลงทุนซื้อขายเงินดิจิทัลจะเป็นเทรนของภูมิประเทศไปอีก 6 เดือน หรือครึ่งปี คาดว่าเมื่อครบวงรอบ มีผู้เสียหายจากการลงทุนจำนวนมาก มิจฉาชีพจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงใหม่ แชร์ลูกโซ่จึงไม่เคยหมดไป เราเคยเห็นแชร์ข้าวสาร แชร์ก๊วยเตี๋ยว แชร์เทรดทองคำ แชร์ตู้คอนเทรนเนอร์ แชร์ซื้อทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ สารพัดกลโกงที่งัดออกมาสะท้อนว่าสิ่งเหล่านี้ไม่หายไปไหน แต่เป็นเทรนที่ปรับเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคม

    ในส่วนของผู้เสียหายก็มักเป็นคนหน้าเดิม ถูกหลอกให้ลงทุนในแชร์หลายวง ส่วนใหญ่ต้องยอมรับว่าสูญเงินเพราะความโลภที่อยู่เหนือเหตุผล อยากได้ผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในธนาคาร เล่นหุ้นไม่เป็น ไม่เคยศึกษาข้อมูลแต่ลงทุนด้วยการนำเงินไปฝาก หวังให้คนอื่นทำกำไรให้

     หรือรู้ทั้งรู้ !!! ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่เสี่ยงลงทุนเพราะคิดว่าตัวเองเป็นต้นสาย ลงทุนก่อนโกยเงินก่อนสายโซ่ขาด คนที่คิดและเชื่อแบบนี้ล้วนตกเป็นผู้เสียหาย เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า อยู่ในตำแหน่งใดของห่วงโซ่ ก่อนหลงเชื่อลงทุนขอให้คิดไว้เสมอว่า แชร์ลูกโซ่ไม่มีการประกอบธุรกิจจริง เป็นการเอาเงินไปต่อเงินที่พร้อมปิดตัว เชิดหนี จากการตรวจสอบย้อนหลังเฉพาะความเสียหายในคดีที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 5 ปี ย้อนหลัง.. ความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท

       เงินดิจิทัลเป็นการลงทุนค่าในความผันผวนของเงิน ซึ่งไม่มีการประกอบธุรกิจจริง เราไม่รู้ว่าใครเป็นผู้บริหาร ไม่มีการประชุมผู้ถือหุ้นเหมือนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ผู้ลงทุนสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของผลตอบแทนด้วยงบดุลทางบัญชี แต่แชร์เทรดเงินดิจิตัลไม่มีตัวเลขผลประกอบการ จึงเอาเทคโนโลยีเอไอซึ่งเป็นเรื่องจริงและไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการสร้างคำใหม่เพื่อสร้างแรงจูงใจเท่านั้น ตัวแทนนายหน้าค้าเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในไทยหรือผู้เชี่ยวชาญในตลาดโลกก็ยืนยันว่า ทั้งปีทำกำไรได้เกิน 5% ถือว่าเก่งแล้ว ทั้งปีทำส่วนต่างกำไรได้ 10% นี่เทพเลย วันนี้แชร์เทรดเงินดิจิทัลอ้างว่าทำกำไรสูงถึง 2% ต่อเดือน ซึ่งไม่มีโปรแกรม AI ตัวไหนจะสามารถทำได้ ไม่มีอะไรมารับประกันว่าลงตัวนี้แล้วจะบวกตลอด ถ้าอยากลงทุนจริงๆ ก็ขอให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับอนุญาตจาก กลต. หรืออยากเสี่ยงเล่นแชร์ใต้ดิน ก็ขอให้ลงทุนกับเว็บไซต์ในประเทศ อย่างน้อยเมื่อเกิดความเสียหายยังพอมีช่องทางติดตามเงินมาเฉลี่ยทรัพย์คืน ..ให้ได้บ้าง

     หากอยากลงทุน จะแยกอย่างไรว่าอะไรเป็นแชร์ลูกโซ่ “ปิยะศิริ” แนะนำข้อสังเกตให้จับทริคแบบง่ายๆ กาดอกจันหรือขีดเส้นใต้ไว้เลยว่า เป็นไปไม่ได้

   1 ข้อความเชิญชวน มีแต่บวก ไม่มีลบ ได้อย่างเดียว

   2 จูงใจด้วยผลประโยชน์ ปันผล 2%ต่อวัน 2% ต่อเดือน

  3  สร้างภาพล้ำสมัย เชิญชวนการลงทุนข้ามชาติ

   4 เร่งเร้า รีบปิดเกมการขาย

  5 ระดมทุนทั่วประเทศ ลงทุนกันทุกอำเภอ รวยทั้งจังหวัด

   6 ลงทุนระยะสั้น รวยเร็ว

      หัวหน้ามือปราบแชร์ลูกโซ่ เปิดเผยถึง เทรนการหลอกลวงแชร์ลูกโซ่ที่มาแน่นอนในปี 2563 ยังไงเสียแชร์กัญชาต้องมา โดยเบาะแสข้อมูลที่ดีเอสไอตรวจสอบพบโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งมีการเข้าไปแอบอ้างรูปแบบธุรกิจและการลงทุน ให้สอดคล้องกับนโยบายกัญชาทางการแพทย์ของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันกฎหมายยังไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มกันปลูกกัญชา แต่มีการชักชวนให้มาเป็นสมาชิกยังไม่ทำอะไรเลยแต่เสียเงินค่าธรรมเนียมเป็นสมาชิกก่อน โดยอ้างว่าจะเอาที่ดินมารวมกันเพื่อจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน ขออนุญาตปลูกกัญชา แต่ขณะนี้กฎหมายยังไม่ชัดเจน ก่อนตัดสินใจลงทุนขอให้ติดตามนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาล หรือสอบถามข้อมูลไปยังกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพราะเงินลงทุนของคุณอาจไม่ได้นำไปใช้ปลูกกัญชาจริง หรืออาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ