คอลัมนิสต์

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ชาวเน็ตดาหน้าแฉวัดไทยหลายแห่งถูกทุนจีนยึดเป็นแหล่งหากินจนชาวบ้านเสื่อมศรัทธา!

 

 

       


          “คม ชัด ลึก” ตามรอย ทัวร์จีน ไปพบว่าโปรแกรมท่องเที่ยวของทัวร์เหล่านี้ส่วนใหญ่เน้นพาลูกทัวร์ซึ่งเป็นชาวจีนทั้งหมดไปรับประทานอาหารต่อด้วยการช็อบปิ้งและชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 

 

 

          กิจกรรม เข้าวัดไหว้พระ ก็ถูกจัดอยู่ในโปรแกรมหลักที่นักท่องเที่ยวชาวจีนชื่นชอบ แต่จากการสังเกตวัดหลายแห่งที่ไกด์พาลูกทัวร์ไป พบว่ามีความผิดปกติบางอย่าง! 


          สิ่งแรกที่เห็นคือบางวัดเหมือนจะมีอุโบสถ หรือโบสถ์ 2 หลัง แต่เมื่อเข้าไปภายในพบว่าสิ่งปลูกสร้างคล้ายเป็นโบสถ์หลังที่สองนั้น แท้จริงแล้วเป็นอาคารสร้างไว้เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังสำหรับทัวร์จีนโดยเฉพาะ 

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          ที่แปลกไปกว่านั้นยังมีอาตี๋อาหมวยคอยให้บริการตามจุดจำหน่ายสินค้าประเภทของที่ระลึกต่างๆ ผิดจากวัดทั่วไปที่ปกติจะให้ชาวบ้านหรือพ่อค้าแม่ค้าคนไทยมานั่งขายของ ยิ่งในส่วนที่เป็นจุดเช่าพระและวัตถุมงคล ส่วนมากจะเป็นกิจการของวัดหรือไม่ก็มีเซียนพระมาตั้งแผงเสริม แต่วัดที่ให้นักธุรกิจเช่าที่ไปแล้วก็จะใช้คนของเขาเข้ามาจัดการทั้งหมด 


          ขณะที่เพจดัง ‘บิ๊กเกรียน’ ส่องเจอวัดใน จ.ชลบุรี ทัวร์ศูนย์เหรียญพานักท่องเที่ยวชาวจีนไปไหว้พระ เดินกันขวักไขว่ทั้งวันไม่มีใครรู้ตัวเลยว่ากำลังถูกคนชาติเดียวกันจัดฉากพาไปรีดเงินจากการหลอกขายวัตถุมงคล ดอกไม้ ธูป เทียน เครื่องบูชาพระและสิ่งสมมุติที่อุปโลกน์ขึ้นมาในราคาแพงหูฉี่

 

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          พฤติกรรมลักษณะนี้เจ้าของสถานที่น่าจะรู้และเห็นแต่ไม่นำพา เพราะสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย!


          การหากินของธุรกิจทัวร์พวกนี้ใช้วิธีเช่าสถานที่ภายในวัด แล้วลงทุนสร้างอาคารให้มีลักษณะคล้ายอุโบสถ หรือเสนาสนะ ขึ้นมาใหม่ใกล้ๆ พระอุโบสถเดิมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นการเฉพาะ พร้อมสร้างบรรยากาศด้วยการเพิ่มศาลท้าวพระพรหม เต็นท์ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อเติมความขลัง

 



          พฤติกรรมของไกด์เมื่อพาคณะทัวร์เข้าวัดแล้วจะจัดการต้อนทุกคนไปตามจุดต่างๆ ที่เตรียมไว้ เริ่มจากพาไปซื้อดอกไม้ ธูป เทียน เครื่องบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นพาไปให้พระสงฆ์ทำพิธีสวดมนต์ให้พรก่อนปล่อยเดินเลือกซื้อวัตถุมงคลที่ตั้งตู้ขายอยู่ในอาคารเดียวกันแบบเบ็ดเสร็จ 

 

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          ทั้งหมดถูกจัดฉากขึ้นมาแม้กระทั่งพระสงฆ์ที่คอยนั่งประพรมน้ำมนต์ก็จ้างมาค่าเหนื่อยวันละ 500 บาท ทำงานทั้งวันเช้ายันเย็น เงินจากการทำบุญใครประจำจุดไหนก็เก็บใส่ย่ามไปตามสบาย ส่วนเงินในตู้บริจาคยกให้วัด


          ผลประโยชน์ที่นายทุนจีนซึ่งบางทีใช้นอมินีเป็นคนไทย ได้รับจากการลงทุนเช่าที่ธรณีสงฆ์หากินนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลของนักท่องเที่ยวจีนที่หมดไปกับการถูกหลอกให้ซื้อของที่ระลึกรวมถึงวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังที่ตั้งราคาขายไว้สูงอย่างไม่น่าเชื่อ


          หลังจากพฤติกรรม นักเซ็งลี้ บนที่ธรณีสงฆ์ถูกตีแผ่ จึงถึงเวลาของฝ่ายบ้านเมืองที่ต้องเข้ามาตรวจสอบ

 

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          ล่าสุด 28 สิงหาคม 2562 ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ และตำรวจสันติบาล จ.ชลบุรี​ บุกไปตรวจค้นวัดเขาไม้แก้ว​ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบว่ามีชาวจีน 8 คน โกนหัวโล้นคล้ายพระกำลังเชิญชวนนักท่องเทีี่ยว​ให้เช่าพระราคาองค์ละหลักหมื่นถึงเฉียดแสนบาท แต่พอเห็นตำรวจก็พากันวิ่งหนีกระเจิงอย่างไม่คิดชีวิต 


          ส่วนภายในอาคารประกอบพิธีหลังใหญ่พบพระสงฆ์ไทยกำลังนั่ง​ประพรมน้ำมนต์​ให้นักท่องเที่ยว​อยู่ แต่ก็ไม่ได้ถูกจับกุม นอกจากชายชาวจีนที่วิ่งหลบหนีไปเท่านั้นที่ถูกตามรวบตัวกลับมาได้ ก่อนส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพิกถอนวีซ่าและขับออกนอกประเทศไปฐานเข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต


          ขณะ พระครูสุนทร รัตนาภิรมย์ เจ้าอาวาสวัดเข้าไม้แก้ว ให้ข้อมูลว่าการแบ่งพื้นที่ให้ทัวร์จีนเช่าได้ขออนุญาตจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแล้ว และบริษัทเพิ่งพาทัวร์เข้ามาเที่ยวแค่ 3 เดือน จ่ายค่าเช่าเดือนละ 30,000 บาท วันหนึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประมาณ 20-30 คันรถ 


          พระคุณเจ้าบอกว่าที่ยอมให้นายทุนเช่าที่ทำธุรกิจพุทธพาณิชย์ก็เพราะวัดต้องการรายได้เพิ่มเพื่อนำไปทำนุบำรุงศาสนา เช่น สร้างกุฏิ อาคาร และเป็นค่าใช้จ่ายในวัด รวมทั้งให้ทุนการศึกษาเด็กในโรงเรียนของวัดทั้ง 3 แห่ง

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          “พระทุกองค์ทางวัดก็ทำพิธีพุทธาภิเษกให้เพื่อความเป็นสิริมงคลส่วนจะแพงหรือถูกคงแล้วแต่ความพอใจของผู้ซื้อ เพราะไม่ได้บังคับขาย อีกอย่างพระมีทั้งทำจากเงิน ทองแดง และทองคำ ราคาก็แตกต่างกัน ดังนั้นการลงข่าวเช่นนี้ทำให้วัดเสียหายและไม่ถูกต้อง จึงอยากให้มารับฟังข้อเท็จจริงด้วย”


          พระคุณเจ้าแจกแจงสิ่งที่ทำไปเป็นเจตนาบริสุทธิ์ ไม่คิดว่าโลกจะติเตียน (โลกวัชชะ) ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนาก็ไม่เคยว่ากระไร แถมชอบใจได้เผยแผ่พระพุทธศาสนา


          “จากการตรวจสอบก็ไม่พบความผิดอะไร แต่แทนที่จะเสียหายน่าจะเป็นเรื่องดีที่พานักท่องเที่ยวมาชมวัด เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ชาวต่างชาติ”


          เดชา ก่อเกิด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี เห็นต่างจากสายตาชาวพุทธที่มักมองเพียงมุมอนุรักษ์ แต่สำนักพุทธฯ มองกว้างกว่า และเห็นว่าการเปิดพื้นที่วัดให้เอกชนเช่าใช้ในเชิงพาณิชย์นอกจากวัดมีรายได้เพิ่มแล้วพระพุทธศาสนาก็ได้เผยแผ่สู่ชาวโลก

 

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 


          เดชา อธิบายว่า ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ วัดมีสิทธิ์ยกที่ให้เอกชนเช่าได้ แต่ต้องขออนุญาตอย่างถูกต้องว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร จากนั้นก็ทำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะสงฆ์ รายงานเจ้าคณะอำเภอ จังหวัด และนำเข้าสำนักพุทธฯ เพื่อเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดในการขออนุญาต ซึ่งทางวัดก็ทำอย่างถูกต้องแล้ว เพียงแต่ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบที่เหมาะสม ไม่เอารัดเอาเปรียบ หรือหลอกขายสินค้าในราคาแพง 


          “กรณีนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องดูแล ถ้าพบความผิดหรือทำให้วัดเสียหายก็ให้ยกเลิกไปเท่านั้น แต่นี่เป็นเพียงการพานักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ไหว้พระ ทำบุญ และก็ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไร”


          ขณะที่ตัวแทนบริษัทผู้เช่า อ้างว่านักท่องเที่ยวชาวจีนทุกคนมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา การได้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ถือเป็นมงคลชีวิต ส่วนใครจะทำบุญหรือซื้อพระเครื่องหรือไม่บริษัททัวร์ไม่ได้บังคับและพระที่จำหน่ายทุกองค์ก็มีราคาติดแจ้งไว้อย่างถูกต้อง 


          ศรัทธาบนความเสื่อม?
          หลักการทำนุบำรุงและเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยยึดแนวทางทุนนิยมผูกขาดนำหน้าความศัทราจากพุทธศาสนิกชนนั้น วัดเขาไม้แก้ว ถือเป็นวัดรุ่นหลังๆ ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่วงจรธุรกิจนี้


          เฉพาะใน จ.ชลบุุรี ตรวจสอบพบว่ามีวัดไม่น้อยกว่า 10 แห่ง ทำกิจการในลักษณะเดียวกันคือเปิดพื้นที่วัดให้ทุนจีนเช่า จัดฉากเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีนคล้ายทัวร์ศูนย์เหรียญที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าครั้งหนึ่งสมัย ‘บิ๊กโจ๊ก’ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ยังผงาดอยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เคยสั่งลูกน้องไปจับแก๊งทัวร์จีนที่วัดดังใน ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง เหมือนกันมาแล้วเมื่อปีก่อน แต่ก็ทำได้แค่เอาตัวชาวจีนที่เป็นพนักงานขายพระเครื่องและของที่ระลึกไปเปรียบเทียบปรับและขับออกนอกประเทศฐานไม่มีใบอนุญาตทำงาน

 

 

Welcome to Thai Temple เช่าวัดลอกคราบทัวร์จีน

 

          ขณะที่ จ.ภูเก็ต จุดหมายท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ในความชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวจีน วัดหลายแห่งตกอยู่ภายใต้อิทธพลของทุนข้ามชาติมาหลายปีแล้ว 


          เมื่อปี 2560 วัดชื่อดังแห่งหนึ่งใน ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต สร้างควาฮือฮาด้วยการสร้าง โบสถ์ปลอม ขึ้นมาเพื่อบริการทัวร์จีนอย่างเอิกเกริก 


          พฤติกรรมของทัวร์จีนที่นั่นก็คล้ายๆ กันคือ ไกด์ชาวจีนจะพานักท่องเที่ยวไปซื้อดอกไม้ธูปเทียนในจุดที่เตรียมไว้ในราคาเริ่มต้นชุดละ 50 บาท แล้วพาไปไหว้สักการะพระพรหม ต่อด้วยการกราบไหว้ ลูบต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่มีดอกไม้ปลอมสีเหลืองพันอยู่ที่ลำต้นคล้ายกับเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ 


          เสร็จจากต้นโพธิ์นักท่องเที่ยวจะถูกนำทางเข้าไปยังเสนาสนะขนาดใหญ่ที่สร้างคล้ายโบสถ์ ภายในมีพระประธานขนาดใหญ่อยู่ 3 องค์ มีตู้รับบริจาค มีพระสงฆ์นั่งสวดให้พรและพรมน้ำมนต์ ส่วนบริเวณด้านซ้ายขวาของประตูทางเข้าจะมีเจ้าหน้าที่เป็นชาวจีนสวมเสื้อสีเหลืองยืนประจำตู้ขายพระเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระปลอมเลี่ยมทอง แต่ตั้งราคาขายสูงปรี๊ด


          สำนักงานพระพุทธศาสนาเคยเข้าไปตรวจสอบวัดแห่งนี้แล้วก็ปล่อยไปเหมือนไม่มีอะไรในกอไผ่ โบสถ์ปลอมที่ฮือฮาในโซเชียล ท่านอธิบายว่าเป็นเพียงเสนาสนะวัดที่ต้องการก่อสร้างให้มีอัตลักษณ์ความเป็นวัด 


          ส่วนการจัดทัวร์จีนเข้าไปไหว้พระและให้เช่าบูชาวัตถุมงคลกับนักท่องเที่ยวจีนนั้น เป็นการบริหารจัดการของวัดกับคนเช่าพื้นที่ทำสัญญาปีต่อปี ค่าเช่าเดือนละ 50,000 บาท หรือปีละ 600,000 บาท เพราะการเช่าที่วัดหากเช่าไม่เกิน 3 ปี เจ้าอาวาสมีสิทธิ์ทำสัญญาโดยไม่ต้องผ่านคณะกรรมการพิจารณาศาสนสมบัติกลางประจำ (พศป.)


          เป็นอันว่าการที่วัดจะยกที่ธรณีสงฆ์ให้ใครเช่าทำอะไรนั้น ถือเป็นกิจของสงฆ์ ฆารวาสไม่เกี่ยว เพราะแม้แต่ บิ๊กโจ๊ก ลุยเองยังต้องหมอบ

 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ