คอลัมนิสต์

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

 

******************************

 

วันอังคารที่ผ่านมา ครม.อนุมัติงบประมาณวงเงิน 15,800 ล้านบาท โดยจัดสรรงบประมาณลงจังหวัดละ 200 ล้านบาท (74 จังหวัด) ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย เฉพาะสุรินทร์และบุรีรัมย์ได้จังหวัดละ 500 ล้านบาท

 

ตัวเลขงบฯ เมืองปราสาทสายฟ้า และเมืองช้าง ทำให้นึกถึงวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.สุรินทร์ ได้พบกับครูมานิตย์ สังข์พุ่ม, ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล และคุณากร ปรีชาชนะชัย 3 ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 

 

 

 

ยึดไม่ได้ก็เอาเป็นพวก

 

สุรินทร์เป็นบ้านเกิดของชัย ชิดชอบ ซึ่งผู้มากบารมีในบุรีรัมย์ “เนวิน ชิดชอบ” พยายามขยายพื้นที่การเมืองมายังเมืองช้าง เริ่มจากเลือกตั้ง 2550 เนวินเป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรคพลังประชาชน อาศัยกระแสทักษิณ ก็เกือบยึดเมืองช้างสำเร็จ

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

เนวิน ไม่เคยชนะที่สุรินทร์

 

 

เลือกตั้ง 2554 เนวินตั้งพรรคภูมิใจไทย กวาดอดีต ส.ส.สุรินทร์ มาสวมเสื้อสีน้ำเงิน สู้กระแสปูแดงไม่ไหว เหลือรอดเข้าสภาคนเดียว นอกนั้นสอบตกเกลี้ยง

 

เลือกตั้ง 2562 ลูกปู่ชัยปรับทัพใหม่ ลดโทนขัดแย้ง หวังชนะใจคนเมืองช้าง สุดท้ายก็ได้ 1 ที่นั่งเหมือนเดิมคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร” ส.ส.สุรินทร์ เขต 1

 

บทเรียนการเลือกตั้ง 2 ครั้งได้บอกเนวินว่า คนเมืองช้างยังรักและศรัทธา “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ด้วยเหตุนี้จึงเกิด “สุรินทร์โมเดล” ขึ้นมา 

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

สุรินทร์โมเดล ส.ส.เพื่อไทย, ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ

 

 

เมื่อ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา “ปกรณ์” โพสต์ภาพ 2 ส.ส.สุรินทร์ เพื่อไทยในเฟซบุ๊ก พร้อมบรรยายความว่า “เรารวมกันเพื่อช่วยเหลือชาวสุรินทร์ที่กำลังเดือดร้อน​มัน​ผิดด้วยหรือ​? ขอคนละ​แชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ท่านทั้ง​ 2​ ด้วยครับ #คุณ​คือ​ฮีโร่​ของคนสุรินทร์ ​#ส.ส.ครู​มา​นิตย์​ สังข์​พุ่ม ส.ส.ตี๋​ใหญ่​ พูนศรีธนากูล”

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

ตี๋​ใหญ่​ พูนศรีธนากูล

 

 

ครูมานิตย์-ตี๋ใหญ่” กลายเป็นฮีโร่ของพลพรรคสีน้ำเงิน นี่คือสุรินทร์​โมเดล​ เอาชนะไม่ได้ ก็เอามาเป็นพวกก่อน 

 

 

 

ทิ้ง“เพื่อไทย”สอบตก

 

 “ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม” และ ตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล” เป็น ส.ส.สมัยแรกพร้อมกัน ในสีเสื้อไทยรักไทย ฤดูเลือกตั้ง 2544 ไม่มีใครคิดหรอกว่า “ประชานิยม” ของทักษิณจะมาแรงขนาดนี้ 

 

สำหรับครูมานิตย์มาจากนักการเมืองท้องถิ่น เป็นที่ปรึกษาประธานสภา อบจ.สุรินทร์ ส่วนตี๋ใหญ่ ก็เป็น ส.จ.สุรินทร์ เขต อ.รัตนบุรี 

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

ครูมานิตย์กับศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

 

เลือกตั้ง 2548 สองสหายชายขอบเมืองช้างได้เข้าสภาสบายๆ กระทั่งเลือกตั้ง 2550 สอบตกทั้งคู่ เพราะเปลี่ยนจากเขตเดียวเบอร์เดียว เป็นแบ่งเขตเรียงเบอร์ 

 

เลือกตั้ง 2554 กลับมาเป็นส.ส.เพื่อไทยอีกหน หลังอดีต ส.ส.สุรินทร์ ย้ายไปอยู่ค่ายเนวิน เลยเปิดช่องให้ลงสนามได้ และคนเมืองช้างลงโทษ คนทรยศ” ต่อทักษิณ ค่ายสีน้ำเงินสอบตกเกือบหมด

 

ครูมานิตย์และตี๋ใหญ่เห็นตัวอย่างจากเพื่อนส.ส.ที่ย้ายค่ายแล้วพ่ายแพ้ จึงไม่คิดทั้งเพื่อแม้วเด็ดขาด

 

 

เซี้ย” สามมิตร

 

สถานการณ์เลือกตั้งที่ผ่านมาโดยภาพรวมของเมืองช้าง พรรคเพื่อไทยได้ 5 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง แต่หากมองที่คะแนนดิบ ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐดีกว่าพรรคภูมิใจไทย และเป็นรองพรรคเพื่อไทยไม่มาก

 

พลังประชารัฐหนึ่งเดียวในเมืองช้าง คือ "ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์" หรือ “เซี้ย สินอุดม” ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 ตัวแทนกลุ่มทุนรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ในนาม “บริษัท สินอุดมสุรินทร์-1990 จำกัด”

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

เซี้ย สินอุดม ส.ส.สุรินทร์ พลังประชารัฐ

 

 

“เซี้ย” เคยเป็นรองนายก อบจ.สุรินทร์ สมัยที่ธงชัย มุ่งเจริญพร เป็นนายก อบจ.เมืองช้าง ปี 2551-2555 และเป็น ส.จ.สุรินทร์ มาหลายสมัย

 

 

สุรินทร์โมเดล "เนวิน" สอย 2 กองหนุน "ลุงตู่"

ธงชัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก อบจ.สุรินทร์

 

 

ถ้ายังจำกันได้ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ยกทีมสามมิตรมาพูดคุยกับ “ธงชัย” และ “เซี้ย” ตอนกลางปีที่แล้ว โดยทั้งคู่รับปากว่า จะมาร่วมหัวจมท้ายกับสามมิตร

 

เมื่อฤดูเลือกตั้งมาถึง “ธงชัย” ขอเป็นกองหนุน “เซี้ย สินอุดม” แทน และเอาชนะ กิติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ จากค่ายเนวินไปแบบสบายๆ 

 

ชัยชนะของ “เซี้ย สินอุดม” ถือว่าอดีตนายก ธงชัย ล้างแค้นสำเร็จ เพราะเลือกตั้งนายก อบจ.สุรินทร์ ครั้งที่แล้ว “เสี่ยติ่ง” กิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ พ่อของกิติศักดิ์ เอาชนะทีมของเขาไปได้ 

 

น่าจับตา ธงชัย มุ่งเจริญพร จะกลับมาทวงเก้าอี้นายก อบจ.สุรินทร์ คืนหรือไม่?  

 

***************************************

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เนวิน" ไม่ปลื้ม "ภท." ส่อแวว ชวด "คมนาคม" 
แผนลึก "เพื่อนเนวิน" เบื้องหลังขั้ว 103 เสียง
'หนู เซราะกราว' ใต้เงา 'ชิดชอบ' หนีไม่พ้น '3 ป.'
"เนวิน" หาเสียงเนียนๆ "ลูกหนังนำการเมือง"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ