คอลัมนิสต์

'สมคิด'...ไหวไหม ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นภาพ 'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์'ที่เป็น"หัวเรือใหญ่" ดูเศรษฐกิจ ผมขาวโพลน ซูบผอม หลายคนถามว่า'ยังไหวไหม'เพราะเคยมีข่าวปัญหาสุขภาพขณะที่ต้องทำงานหนักแก้เศรษฐกิจ

 

   เห็นภาพ ‘ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ’ รองนายกฯ ที่เป็น“หัวเรือใหญ่” ดูแลเศรษฐกิจ ผมขาวโพลน ซูบผอม  หลายคนถามด้วยความเป็นห่วงว่า ‘ยังไหวไหม’

          'สมคิด'...ไหวไหม ?

   ก่อนหน้านี้ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล  ก็มีข่าวออกมาว่า‘สมคิด’  มีความกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ เนื่องจากภาวะน้ำตาลตกเหลือ 37  เกรงว่าจะกระทบต่อค่าไต  และเคยแจ้ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา     หลายครั้งว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆต่อใน “ครม ประยุทธ์ 2” แต่สุดท้ายก็ยอมเข้ารับตำแหน่งเป็นรองนายกฯ  โดยกำกับดูแล 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง ,กระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงการอุดมศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม และกระทรวงการต่างประเทศ    

        นอกจากนี้ยังกำกับดูแลสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ,สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ), อสมท. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

    ภาระขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นในยามนี้ เป็นงานหนักหนาจริงๆ เพราะเป็นช่วงเศรษฐกิจโลกขาลง  ขนาดที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกขาขึ้น  เศรษฐกิจบ้านเรายังย่ำแย่ ชาวบ้านทำมาค้าขายลำบาก 

    เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุสองสามีภรรยาที่ชลบุรี  ฆ่าตัวตายหนีหนี้นอกระบบที่ตนเองไปเซ็นค้ำประกันให้เพื่อน

   เมื่อวันก่อนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว สะท้อนผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจไทยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนต้องฆ่าต้วตายเพราะพิษเศรษฐกิจแล้วถึง 5 ข่าว

          'สมคิด'...ไหวไหม ?

   และเรื่องก็บานปลายเป็น “การเมือง” ถูกตอบโต้กลับจาก นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  ว่าถึงยังไงก็จะไม่ปล่อยให้เกิดการผูกคอตายเหมือนชาวนาที่ผูกคอตายเพราะทุจริตจำนำข้าว

     เมื่อวันก่อน คณะรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 3% วงเงินที่ใช้รวม 3.16 แสนล้านบาท โดยมี 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ

1. การช่วยเหลือค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย  กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้เลีี้ยงดูบุตร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

2.มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เห็นชอบให้แจกเงินให้แก่ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดนอกเขตภูมิลำเนา

     3.มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

       ส่วนจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจถูกทิศถูกทางหรือไม่ ต้องรอดู

       แต่ที่น่าเป็นห่วงเมื่อ “ศรีอัมพร ศาลิคุปต์” ผู้พิพากษาอาวุโส  ออกมาชี้ว่า หากวิเคราะห์เข้าถึงเนื้อในของนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐในขณะนี้แล้วเป็นเรื่องที่น่าตกใจว่า วิสัยทัศน์และมุมมองความเห็นเป็น“การหลงทาง” หรือเป็นการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาดและสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้สถานะเศรษฐกิจของประเทศตกสู่หล่มหรือกับดักของวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ภายในไม่ถึง 2 ปี     

'สมคิด'...ไหวไหม ?

      และนโยบายเศรษฐกิจที่ดีจริง ต้องไม่ให้ประเทศไทยพึ่งพาการส่งออก, ไม่ต้องพึ่งพาตัวเลข GDP ที่บรรดาผู้ประกอบการและเศรษฐีเพียงไม่ถึงร้อยละ 50 ของประเทศเป็นเจ้าของ แต่ต้องทำให้ประชาชนในประเทศมีความเข้มแข็งในการประกอบกิจการงาน มีรายได้ที่สมควรพอกินพออยู่ มีความมั่นคงทางอาหาร อย่าไปส่งเสริมให้มีเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ต้องทำให้ประชาชนรากหญ้าสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยไม่ต้องเอาเงินมาแจกประชาชนเหมือนประชาชนเป็นคนขอทาน การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดเศรษฐีใหม่อีก 1-2 % คงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

       และทิ้งท้ายว่า.. หากรัฐบาลสามารถทำให้ประชาชนเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน เราไม่สามารถทําให้ทุกคนเป็นคนรวยได้ แต่อย่าพยายามใช้งบประมาณอย่างล้างผลาญเพื่อตัวเลข GDP การเติบโตทางเศรษฐกิจว่าด้วยการส่งออกและการได้เปรียบดุลการค้า เพราะสิ่งนั้นไม่ใช่ภาพที่แท้จริงของเศรษฐกิจประเทศไทย

    ถ้าสิ่งที่“ศรีอัมพร” พูดถูก..หนักใจแทน “สมคิด ” จริงๆ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ