คอลัมนิสต์

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก

 

***********************

 

"ชิตังเม" แปลว่าเราชนะแล้ว เป็นวลียอดฮิตของลูกศิษย์วัดดังย่านคลองหลวงที่ชอบพูดกัน ซึ่งเวลานี้ ในไลน์เหล่ากัลยาณมิตร ล้วนมีแต่คำว่า “ชิตังเม โป้ง เข้าเป้า”

 

เมื่อ "สมเกียรติ ศรลัมพ์" หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ ในฐานะศิษย์ธรรมกาย ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว

 

บังเอิญว่า วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราวอดีตพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) อายุ 63 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม เสียง “ชิตังเม” ยิ่งดังกระหึ่ม

 

 

ภารกิจศิษย์เอก

 

ก่อนจะถึงวันที่ "อดีตพระพรหมสิทธิ" ได้รับการปล่อยชั่วคราว “สมเกียรติ ศรลัมพ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ ได้นำเรื่องอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ ยังไม่ได้รับการประกันตัวเข้าหารือในสภาฯ ถึง 2 ครั้ง

 

ครั้งแรก 4 ก.ค.2562 “สมเกียรติ” ได้หยิบยกเรื่องความลำบาก และความทุกข์ของพุทธศาสนิกชน นับแต่อดีตพระพรหมดิลก และอดีตพระพรหมสิทธิ พร้อมด้วยพระราชาคณะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีก 3 รูปถูกจับดำเนินคดีในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินผิดประเภท โดยศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

สมเกียรติ ศรลัมพ์

 

 

ครั้งที่สอง 10 ส.ค.2562 “สมเกียรติ” ได้ขอหาเรื่องเดิมอีก และทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนฯ เพื่อดำเนินการส่งหนังสือไปให้กองทุนกระทรวงยุติธรรม ในการช่วยในการประกันให้อดีตพระชั้นผู้ใหญ่

 

ถัดมา วันที่ 11 ส.ค.นี้ "สมเกียรติ" ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ส.ต่อประธานสภาผู้แทนฯ เพื่อไปดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

 

ดังที่รู้กัน รมต.ประจำสำนักนายกฯ มีหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เลยไม่น่าแปลกใจที่มีเสียงชิตังเม

 

 

เครือข่าย“สามมิตร”

 

ช่วงเลือกตั้ง สื่อหลายสำนักฟันธงว่า “พรรคประชาภิวัฒน์” คือ พรรคสายธรรมกาย เนื่องจากสมเกียรติ ศรลัมพ์ ในฐานะหัวหน้าพรรค มีศิษย์สายของธรรมกายจำนวนหนึ่งให้การสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีรองหัวหน้าพรรค พล.ต.ไชยนาจ ญาติฉิมพลี อดีตนายกสมาคมเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทางวัดพระธรรมกาย เป็นรองหัวหน้าพรรค

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

สมเกียรติ ในฐานะศิษย์ธรรมกาย

 

 

ตัวละครที่สื่อมองข้ามคือ "นันทนา สงฆ์ประชา" อดีต ส.ส.ชัยนาท และเลขาธิการพรรคประชาภิวัฒน์ แท้จริงแล้ว "มันแกว" หรือนันทนา เป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ "สมเกียรติ" ได้รับตำแหน่งข้าราชการการเมืองในทำเนียบรัฐบาล

 

จากกรณีดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้สมเกียรติต้องลาออกจาก ส.ส. ทำให้นันทนา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำ ดับที่ 2 เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.แทน

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

นันทนา สงฆ์ประชา

 

 

สมเกียรติ อดีต ส.ว.นครสวรรค์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ร่วมกับนันทนา ทำธุรกิจตลาดขายส่งดอกไม้ และร่วมคิดร่วมสร้างพรรคประชาภิวัฒน์ โดยพี่ชาย-มณเฑียร สงฆ์ประชา ก็เห็นดีเห็นงาม 

 

เหมือนแยกเดินตามกติกาใหม่ เพราะชัยนาทมี ส.ส. 2 คน กลุ่มสามมิตรขอจอง นันทนาจึงหิ้วกระเป๋าไปสร้างพรรคใหม่ 

 

 

มากกว่าเงินเดือน

 

ปลายปี 2561 “นันทนา” ได้เข้าปรึกษาหาเรื่องเรื่องตั้งพรรคกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ,สมศักดิ์ เทพสุทิน และอนุชา นาคาศัย ที่โรงแรมหรูกลางกรุง เหมือนจะมีข้อตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มสามมิตร กับพรรคประชาภิวัฒน์

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

 

 

หลังเลือกตั้งใหม่ๆ ฮาร์ดคอร์การเมืองประเมินว่า สมเกียรติจะนำพรรคประชาภิวัฒน์ไปร่วมกับขั้วเพื่อไทย เพราะมองจากจุดยืนของหัวหน้าพรรคที่เป็นศิษย์เอกธรรมกายแล้ว ไม่น่าจะมาอยู่ฝั่งลุงตู่

 

ตรงข้าม สมเกียรติกลับรับบทผู้ประสานงาน “10 พรรคเล็ก” มานั่งแถลงข่าวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

 

 

แถมข่าวสมเกียรติเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น มีสื่อสำนักเดียวที่นำเสนอข่าวนี้ เพราะเวลานั้น ยังมีความวุ่นวายของ “เต้” พรรคไทยศรีวิไลย์ที่ออกโรงถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล 

 

 

ชิตังเม-เฮฮา ทัพหน้า "สมเกียรติ" เบียดเข้าทำเนียบ

สมศักดิ์ เทพสุทิน

 

 

ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ได้เงินเดือนแค่ 6 หมื่นบาท เทียบไม่ได้กับเงินเดือน ส.ส. แต่สมเกียรติยินดีที่จะได้หัวโขนนี้ เพื่อได้ทำงานเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา ดังที่ครั้งหนึ่ง เขาเคยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เรียกร้องให้บัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติในรัฐธรรมนูญ ร่วมกับชาวธรรมกาย 

 

เพียงแค่สมเกียรติเข้าสภาฯ ไม่ถึงสองเดือน ก็ทำเรื่องช่วยพระชั้นผู้ใหญ่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ชาวธรรมกายไม่ผิดหวังในตัวเขาจริงๆ 

 

***********************//**************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ