คอลัมนิสต์

ลุ้น "กัปตันป้อม" หลอมใจ "12 ก๊ก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 17-18 ส.ค.62

 

***********************

 

ได้เวลาเรือเหล็กเผชิญมรสุมฝนฟ้าคะนอง “ลุงป้อม” อาสามาเป็นกัปตันเรือเหล็ก พา 116 ชีวิตมุ่งสู่จุดหมายปลายทาง ระหว่างลอยเรือกลางทะเลคลั่ง ต้องหลอมใจลูกเรือ 12 ก๊กให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นเรื่องที่ท้าทายฝีมือลุงป้อมอย่างยิ่งยวด 

 

 

หากไม่มีอะไรผิดพลาด สัปดาห์หน้า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” คงจะได้ฤกษ์เข้าไปที่ชั้น 8 อาคารปานศรี ถ.รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ

 

จากนี้ไป พรรคพลังประชารัฐอาจเตรียมการปรับโครงสร้างพรรคครั้งใหญ่ เนื่องจากช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน ทำหน้าที่เสมือน “กรรมการพรรครักษาการ” 

 

นักเลือกตั้งในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่ทราบดีว่า “บิ๊กป้อม” เป็นแม่ทัพตัวจริง และทำหน้าที่ “เสนาธิการหลังม่าน” 

 

การปรากฏตัวที่รีสอร์ท 88 การ์มองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ของบิ๊กป้อม ในงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นการส่งสัญญาณว่า “พี่ใหญ่” จะเข้ามาดูแลพรรค เพื่อน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้บริหารรัฐบาลแบบไร้กังวล

 

สัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีมติเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค โดยหลังจากนี้ พล.อ.ประวิตร จะพิจารณาเลือกคณะกรรมการด้วยตัวเอง เบื้องต้นจะมีโครงสร้างบุคลากรประมาณ 15 คน ประกอบด้วย รองประธานยุทธศาสตร์ฯ เลขานุการ รวมถึงคณะทำงานแต่ละฝ่าย

 

 

เปิด 2 ก๊กใหญ่

 

ไม่มีใครปฏิเสธหรอกว่า การเดินทางมารวมตัวที่พรรคพลังประชารัฐ ของนักเลือกตั้งทั้งหลาย ล้วนมาจากทั่วทุกสารทิศ

 

กลุ่ม กปปส.เดิม อย่าง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกลุ่มแรกที่เข้ามาก่อร่างสร้างพรรค ด้วยการเดินสายไปพูดคุยกับนักเลือกตั้งกลุ่มต่างๆ เพื่อดึงเข้ามาร่วมงานกัน

 

 

ลุ้น "กัปตันป้อม"  หลอมใจ "12 ก๊ก"

ส่วนหนึ่งของกลุ่มสามมิตร

 

 

โชคดีที่ผลเลือกตั้ง 30 เขตในกรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ สามารถกวาด ส.ส.เขตมาได้ 12 ที่นั่ง บวกกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลุ่มนี้มีกำลังมากถึง 20 คน

 

กลุ่มสามมิตร ก็เป็นอีกสายหนึ่งที่มาทาง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี มี สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม เป็นแกนนำ

 

ผนึกกำลังกับ “อุตตม สาวนายน” รมว.คลัง และ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พลังงาน ทำให้มีกำลังมากถึง 31 คน ส่วนกลุ่มเพชรบูรณ์ นำโดย “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง มีกำลัง 5 คน เป็นแนวร่วมกับกลุ่มสามมิตร 

 

 

พลังชล ส.ส.หาย?

 

กลุ่มพลังชล ก็เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ประกาศเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ กลุ่มพลังชลจึงได้โควตา 1 เก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม คือ อิทธิพล คุณปลื้ม” ดำรงตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม

 

ที่น่าสนใจ พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เขต 5 คน ปรากฏว่า ส.ส.เขต 1-3 ประกอบด้วย สุชาติ ชมกลิ่น, จองชัย วงศ์ทรายทอง และ รณเทพ อนุวัฒน์ ได้แยกตัวออกจากกลุ่มบ้านแสนสุข

 

ลุ้น "กัปตันป้อม"  หลอมใจ "12 ก๊ก"

กลุ่ม 4 กุมาร

 

 

ส่วนเขต 4 สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ก็สังกัดกลุ่มสามมิตร และเขต 8 “ดร.เอ” สถิระ เผือกประพันธุ์ ลูกชายของ พล.ร.ท.จำรัส เผือกประพันธุ์ ยังไปมาหาสู่กับบ้านแสนสุข

 

แต่มีข่าวอีกกระแสว่า “ดร.เอ” ขึ้นตรงต่อ “บิ๊กปุ้ม” พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกวุฒิสภา น้องชายบิ๊กป้อม

 

กลุ่มบ้านริมน้ำของ “สุชาติ ตันเจริญ” มี ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่ในมือเพียง 3 คน จึงทำให้ “พ่อมดดำ” จับมือกับ “สนธยา คุณปลื้ม” พี่ใหญ่ของพลังชล

 

กลุ่มปากน้ำ มี ส.ส.เขต 6 คน นำโดยตระกูล อัศวเหม” แต่ก็ไม่ได้ส่งเสียงขอตำแหน่งทางการเมือง มีรายงานว่า ส.ส.ปากน้ำทั้งหมดได้ผนึกกับกลุ่ม ส.ส.เฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น 

 

 

แม่ทัพธรรมนัส

 

กลุ่มผู้กองธรรมนัส อาจนับจำนวน ส.ส.เขต ดูไม่เยอะ แต่จริงๆ แล้ว “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรค และเป็น “ธรรมนัสผู้สยบพายุ” ในพรรคร่วมรัฐบาล

 

ผู้กองธรรมนัส” เลือก ภูผา ลิกค์ น้องชาย “ไผ่ ลิคก์” ส.ส.กำแพงเพชร เป็นเลขานุการ ย่อมสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีกับ “กลุ่มกำแพงเพชร” ที่มี “วราเทพ รัตนากร” เป็นกุนซือ

 

กลุ่มขอนแก่น นำโดย เอกราช ช่างเหลา” ก็ถือว่าเป็นพันธมิตรของผู้กองธรรมนัสมายาวนาน และในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้น ผู้กองธรรมนัสมอบหมายให้เอกราช รับผิดชอบสนามเลือกตั้งท้องถิ่นอีสานเหนือ 

 

 

โคราช 2 ก๊ก

 

เลือกตั้งที่ผ่านมา สนามเมืองย่าโม พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เขต 6 คน แต่เป็นคนในตระกูล “รัตนเศรษฐ” 4 คน ได้แก่ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยาของวิรัช, อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต, ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง และทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวภรรยาของวิรัช 

 

อีก 2 คนคือ เกษม ศุภรานนท์ และสมศักดิ์ พันธ์เกษม สังกัดกลุ่มสามมิตร เช่นเดียวกับ ส.ส.ชัยภูมิ 2 คน และ ส.ส.สุรินทร์ 1 คน ก็อยู่ในกลุ่มสามมิตร

 

 

ลุ้น "กัปตันป้อม"  หลอมใจ "12 ก๊ก"

บ้านรัตนเศรษฐ

 

 

วิรัช” เป็นสายตรงของ “บิ๊กป้อม” คนหนึ่ง และในช่วงหาเสียง “เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ได้ช่วยวิรัช รัตนเศรษฐ สร้างผลงานกวาด 4 ส.ส.เขตโคราช

 

 

 

ด้ามขวานไทยไม่เอกภาพ

 

แม้จะมีการตั้งกลุ่มด้ามขวานไทย แต่ก็ไม่เป็นเอกภาพ เนื่องจากโครงสร้างการบริหารจัดการมีหลายสายที่เชื่อมตรงถึงผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ 

 

คนแรกคือ “ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ที่รับผิดชอบภาคใต้ตอนบน และ “อนุมัติ อาหมัด” นักธุรกิจพลังงาน และสมาชิกวุฒิสภา เป็นแม่ทัพเลือกตั้งชายแดนภาคใต้ และสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ”

 

ตรวจเช็กรายชื่อ 13 ส.ส.ภาคใต้ ปรากฏว่า 10 เสียง ส.ส.ใต้ตอนบน ก็แตกเป็น 2 ปีก ส่วน 3 ส.ส.มุสลิม พรรคพลังประชารัฐ แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมกับกลุ่มด้ามขวานไทย

 

 

ลุ้น "กัปตันป้อม"  หลอมใจ "12 ก๊ก"

กลุ่มด้ามขวานไทย

 

 

ว่ากันว่า มี ส.ส.สงขลา 2 คน และ ส.ส.ยะลาของพลังประชารัฐ ได้เข้าร่วมกับกลุ่มสามมิตรไปแล้วตั้งแต่แรก

 

นี่คือภาพรวมของกลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งรอเวลาที่ “บิ๊กป้อม” จะเข้าหลอมรวมใจให้เป็นหนึ่งเดียว เตรียมรับสถานการณ์การเมืองในช่วงต่างๆ เช่นการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือการวางแผนรับมือฝ่ายค้านในโอกาสต่างๆ

 

*********************//********************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ