คอลัมนิสต์

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 15 ส.ค.62

 

การบริหารจัดการภายในพรรคพลังประชารัฐ เริ่มลงตัวแล้ว เมื่อ “พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี รับจะมาดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคตามความคาดหมาย

 

หลังจากนี้ “บิ๊กป้อม” จะพิจารณาเลือกคณะกรรมการด้วยตัวเอง เบื้องต้นจะมีโครงสร้างบุคลากรประมาณ 15 คน ประกอบด้วย รองประธานยุทธศาสตร์ฯ เลขานุการ รวมถึงคณะทำงานแต่ละฝ่าย

 

แม้ “บิ๊กป้อม” จะย้ายที่ทำงานจากบ้านป่ารอยต่อฯ มาอยู่ชั้น 8 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ แต่ความเป็น “กลุ่มก๊วน” ก็ยังดำรงอยู่โดยธรรมชาติของนักเลือกตั้ง

 

 

 

มัชฌิมาคืนชีพ

 

การแต่งตั้ง “วิวัฒน์ นิติกาญจนา” เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (สมศักดิ์ เทพสุทิน) ทำให้นึกถึงบรรยากาศพรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อการเลือกตั้ง 2550

 

กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา เจ้าของอาณาจักรธุรกิจ “กาญจนากรุ๊ป” ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งทำธุรกิจฟาร์มเลี้ยงหมูและบริษัทอาหารสัตว์

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

วิวัฒน์-บุญยิ่ง นิติกาญจนา

 

 

สมัยอยู่กลุ่มวังน้ำยม พรรคไทยรักไทย กำนันตุ้ยถือว่าเป็น “กระเป๋า” ของสมศักดิ์ เทพสุทิน เวลานั้น กลุ่มวังน้ำยม มีอดีต ส..เข้าร่วมเกือบ 80 ชีวิต

 

หลังรัฐประหาร 2549 กำนันตุ้ยอพยพไปอยู่กับ “สมศักดิ์” สร้างพรรคมัชฌิมาธิปไตย กำนันตุ้ยสอบตกในการเลือกตั้ง 2550 แต่ก็มีตำแหน่งทางการเมืองสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

 

สมศักดิ์เป็นนักจัดตั้งกลุ่มการเมือง ปิดฉากกลุ่มวังน้ำยม เมื่อออกจากไทยรักไทย ก็มาตั้งกลุ่มมัชฌิมา ก่อนจะกลายเป็นพรรคมัชฌิมาธิปไตย 

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

ภิรมย์ พลวิเศษ

 

 

ปีที่แล้ว สมศักดิ์ตั้งกลุ่มสามมิตร จึงไม่น่าแปลกใจที่ “ภิรมย์ พลวิเศษ” มือดีลการเมืองจะได้รับตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) และ “ธนกร วังบุญคงชนะ” โฆษกกลุ่มสามมิตร จะได้รับตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (อุตตม สาวนายน)

 

อนาคตข้างหน้า “สมศักดิ์” คนชอบไก่ชนจะตั้งซุ้มอะไรอีก...โปรดติดตาม

 

 

 

เสี่ยแฮงค์” ไม่เฮิร์ท

 

หลายคนคงจำภาพวันที่ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย ออกมาตัดพ้อต่อว่าผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ หลังจากทราบว่า สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พลาดเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน และตัวเองชวด รมช.คลัง

 

สัปดาห์ที่แล้ว มีการแต่งตั้ง “อนุรุทธิ์ นาคาศัย” รองประธานสโมสรและผู้จัดการสโมสรฟุตบอลชัยนาท ฮอร์นบิล น้องชายเสี่ยแฮงค์ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์)

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

"เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย 

 

 

เสี่ยแฮงค์ ลูกแม่ค้าตลาดโพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีน้องชาย 2 คนคือ อนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท และอนุรุทธิ์ นาคาศัย เลขานุการรัฐมนตรีพลังงาน

 

จะว่าไปแล้ว สมคิด จาตุศรีพิทักษ์สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็คือ “สามมิตร” ตัวจริง จึงไม่น่าแปลกใจที่ “กลุ่ม 4 กุมาร” ของสมคิด กับกลุ่มสุริยะ-สมศักดิ์ จะปรองดองกันได้อย่างรวดเร็ว

 

ก๊วน 3 .ปรองดอง ลุงตู่-ลุงป้อมก็สบายใจหน่อย...มิเช่นนั้น มีเรื่องปวดหัวให้ตามแก้ทุกวัน

 

 

 

พนมสารคาม-แสนสุข

 

ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือไม่ ? จึงทำให้ “พ่อมดดำ” กับ “กลุ่มพลังชล” หันมาจับมือกันแน่น

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

พิกิฏ ศรีชนะ

 

 

เมื่อ “เวียง วรเชษฐ์” เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (อิทธิพล คุณปลื้ม) และ “พิกิฏ ศรีชนะ” เป็นเลขานุการรัฐมนตรีวัฒนธรรม

 

ทั้งเวียง วรเชษฐ์ อดีต ส..ร้อยเอ็ด และพิกิฏ ศรีชนะ อดีต ส..ยโสธร ล้วนเป็นสายตรงของ “บ้านริมน้ำ” 

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

เวียง วรเชษฐ์

 

 

พิกิฏเป็น ส..สมัยแรกปี 2550 พรรคเพื่อแผ่นดิน สังกัดบ้านริมน้ำของ “สุชาติ ตันเจริญ” ส่วนเสี่ยเวียงนั้น ในช่วงเลือกตั้ง สุชาติมอบให้ดูแลสนามเลือกตั้งร้อยเอ็ด 3 เขต โซนทุ่งกุลาร้องไห้

 

การโคจรมาพบกันของสุชาติ ตันเจริญ กับ “สนธยา คุณปลื้ม” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะสายสัมพันธ์ดั้งเดิมสมัย “กลุ่ม 16” ยังเหนียวแน่น

 

 

"3 ส." ปรองดอง "พ่อมดดำ-ลูกเป๊าะ" ผุดมินิกลุ่ม 16

สนธยา-วิทยา คุณปลื้ม และ ส.ส.เฮ้ง

 

 

อีกด้านหนึ่ง กลุ่มพลังชลสายกำนันเป๊าะ สูญเสียกำลังไปส่วนหนึ่ง เมื่อ “สุชาติ ชมกลิ่น” ส..ชลบุรี แยกไปตั้งกลุ่มใหม่ในพรรคพลังประชารัฐ มีกำลังพล 29 คน จึงได้เป็นประธาน ส..ของพรรค

 

..เฮ้ง” มีหน้าที่ดูแล ส..ทั้งพรรค และรับคำสั่งตรงจาก พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 

..เฮ้งบินไกลจริงๆ จนแทบจะไม่หันกลับซุ้มแสนสุขอีกแล้ว 

 

**************//***************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ