คอลัมนิสต์

"ยียาธิปไตย" ชนวน "ส้ม" อนาคตดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง 

 

 

          “เราจักต้องมองนักการเมืองในฐานะปุถุชนที่มีกิเลส มีตัณหา และมีความเห็นแก่ตัว นักการเมืองมิใช่อรหันต์ ผู้ซึ่งอุทิศชีวิตเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น”

 

          รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์ นักวิชาการน้ำดีของเมืองไทย ได้เขียนไว้ในบทความเรื่องอาชีพนักการเมือง และด้วยฐานคิดเศรษฐศาสตร์การเมือง อาจารย์รังสรรค์ จึงบัญญัติคำว่า “กลุ่มพลังยียาธิปไตย” หมายถึงนักการเมืองภูธรที่เติบโตในยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ

 

 


          “กลุ่มพลังยียาธิปไตยเรืองอำนาจสุดๆ ในยุครัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ (ปี 2531-2534) ชนิดที่กลุ่มพลังอำมาตยาธิปไตยแทบไม่มีพื้นที่ในโครงสร้างอำนาจเลยก็ว่าได้”


          พลังยียาธิปไตยจึงเป็นที่มาของคำว่า “นักเลือกตั้ง” ผู้ประกอบธุรกิจการเมืองเป็นอาชีพ นักเลือกตั้งจึงมีการเคลื่อนย้ายพรรคบ่อย 

 

 

"ยียาธิปไตย" ชนวน "ส้ม" อนาคตดับ

ณพจน์ศกร ทรัพย์สิทธิ์ และธนาธร

 


          หลังเลือกตั้ง 2562 เกิดความเปลี่ยนอย่างใหญ่หลวงในโครงสร้างตลาดการเมืองไทย เมื่อผู้สมัครส.ส. ของ “พรรคอนาคตใหม่” ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เกือบร้อยคน


          ด้วยเหตุนี้ตลาดการเมืองในภูธรจึงมีความเคลื่อนไหว “ย้ายขั้วย้ายพรรค” กันคึกคัก นักเลือกตั้งที่เติบโตมาจากระบอบยียาธิปไตย เริ่มมองเห็นช่องทางลัดสู่อำนาจ โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือเทศบาลนคร/เมือง/ตำบล 


          พรรคอนาคตใหม่คือเป้าหมายของนักเลือกตั้งภูธรที่หวังจะได้สวม “เสื้อสีส้ม” พาเข้าไปสู่การกุมอำนาจการบริหารปกครองท้องถิ่น


          ยกตัวอย่างที่ชลบุรี มีการเปิดตัวเป็นกลุ่มผู้สมัครนายก อบจ. และส.อบจ. มากถึง 3 กลุ่ม ประกอบด้วยทีม “ท้องถิ่นใหม่” นำโดย นิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 2 ภูวนาท กาศสกุล อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 3 


          ทีม “สัตหีบอนาคตใหม่” สุรสิทธิ์ ทะวะลัย อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 8 พรรคอนาคตใหม่ เป็นหัวหน้าทีม


          ทีม “อนาคตใหม่ชลบุรี” “นายกเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี และอดีตส.ส.ชลบุรี เป็นหัวหน้าทีม

 

 

 

"ยียาธิปไตย" ชนวน "ส้ม" อนาคตดับ

สาธิต ปิติวรา และปิยบุตร

 


          ข้ามฟากไปทางเมืองย่าโม สถานการณ์การเมืืองในพรรคอนาคตใหม่สาขาโคราช ก็วุ่นไม่แพ้เมืองชลบุรี เพราะมีการเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา ถึง 3 กลุ่มเช่นกัน


          ทีม “ดร.สาธิต ปิติวรา” ผู้สมัครส.ส ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และนายกสมาคมศิษย์เก่า ม.บูรพา ประกาศตัวชัดเจนจะลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.นครราชสีมา ในนามพรรคอนาคตใหม่


          ทีม “มหานครสุรนารี” นำโดย อุบล เอื้อศรี ประธานที่ปรึกษาศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ นครราชสีมา


          ทีม “อนาคตใหม่นครชัยบุรินทร์” ที่มี ทวี อภิชาตเสนีย์ อดีตที่ปรึกษาและคณะทำงาน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกลุ่ม โดยกลุ่มนี้รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์


          กลุ่มอนาคตใหม่นครชัยบุรินทร์ วางตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา คือ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.นครราชสีมา


          เลาะไปทางฝั่งโขง ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ น้องชายของอรรถสิทธิ์ (คันคาย) ทรัพยสิทธิ์ อดีตส.ส.นครพนม ได้เปิดตัวชิงตำแหน่งนายก อบจ.นครพนม ในนาม “กลุ่มมหานคร” พรรคอนาคตใหม่ เมื่อ 2 สิงหาคมนี้


          ช่วงเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อคนไทย และอรรถสิทธิ์ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค


          เช่นเดียวกับ วีรศักดิ์ พรหมภักดี อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 3 สกลนคร พรรคชาติพัฒนา น้องชายสาคร พรหมภักดี อดีต ส.ส.สกลนคร ก็ประกาศจะลงสมัครนายก อบจ.สกลนคร ในสีเสื้ออนาคตใหม่


          หากเราเข้าใจว่านักการเมืองเป็นปุถุชนที่มีกิเลส มีตัณหา และมีความเห็นแก่ตัว นักการเมืองมิใช่อรหันต์ เราก็จะเข้าใจถึงสาเหตุที่ “นักเลือกตั้ง” หลั่งไหลไปหาพรรคส้มหวาน


          อย่างไรก็ตามกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ได้แจ้งว่าผู้สนใจลงสมัครเป็นผู้บริหารและสมาชิกสภา อบจ. พรรคอนาคตใหม่ได้เปิดรับสมัครเพื่อรับการสรรหาไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ทางระบบออนไลน์เท่านั้น


          หากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ไม่มีระบบการคัดเลือกที่ดีพอก็จะเกิดรอยร้าวในภายในพรรคและภายในจังหวัด เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นกับพรรคพลังธรรมมาแล้ว


          นักเลือกตั้งสายพันธุ์ยียาธิปไตย อาจบ่มเพาะเชื้อโรคทางการเมืองไว้ในพรรคส้มหวาน จนกลายเป็นโรคระบาดไปทั้งพรรค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ