คอลัมนิสต์

"บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 12 ส.ค.62

 

 

***************************

 

ร้อนแรงกลางสายฝนเมื่อ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ มีใจความสำคัญว่า กองทัพกำลังต่อสู้กับ สงครามลูกผสม” (hybrid war) ของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ใช้ “ข่าวปลอม” (fake news) หลอกล่อให้คนรุ่นใหม่ เกิดความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์กับกองทัพและสถาบันกษัตริย์

 

“ขณะนี้กองทัพกำลังต่อสู้กับข้าศึก เหมือนการต่อสู้กับพวกคอมมิวนิสต์ในช่วงปี 2513-2523 เพียงแต่การต่อสู้ในทุกวันนี้เป็นการต่อสู้กับการโฆษณาชวนเชื่อทางอินเทอร์เน็ต” บิ๊กแดง กล่าว

 

 

 "บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

 

 

นอกจากนี้ “บิ๊กแดง” ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อบุคคลที่ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการโฆษณาชวนเชื่อ หรือการลอบวางระเบิดโจมตีหลายจุดทั่วเมืองหลวงของไทย แต่กล่าวถึงพรรคการเมืองหนึ่งโดยไม่ระบุว่าเป็นพรรคใด

 

 

บีอาร์เอ็น”ขยายวง?

 

มีคำถามเกิดขึ้นในฝ่ายความมั่นคงหลังสิ้นเสียงระเบิดกลางกรุงครั้งล่าสุด ว่าขบวนการบีอาร์เอ็น ขยายพื้นที่ปฏิบัติการจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้สู่เมืองหลวงประเทศไทยหรือไม่?

 

แหล่งข่าวในขบวนการเก่าเปิดเผยว่ามีความเป็นได้สูงที่ “ขบวนการใหม่” จะขยายแนวรบ เพราะแกนนำ “บีอาร์เอ็นโคออดิเนท” ฝ่ายการเมืองเป็นคนรุ่นใหม่และมีความสัมพันธ์กับองค์กรระหว่างประเทศทั้งในยุโรปและตะวันออกกลาง

 

 

 "บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

ขบวนการบีอาร์เอ็น

 

 

อย่าลืมว่า “ขบวนการใหม่” เกิดขึ้นจากการสรุปบทเรียนความพ่ายแพ้ของขบวนการเก่า 

 

บีอาร์เอ็นยุคใหม่ได้ปรับกลยุทธ์การต่อสู้หลังลงจากภูเขาเข้ามาสู่หมู่บ้านเมื่อปี 2527 พวกเขาหันหลังให้กับแนวทาง “ชนบทล้อมเมือง” ของอุสตาซ อับดุลการิม ฮัสซัน

 

ขบวนการใหม่ได้คัดเลือกเยาวชนไปศึกษาต่างประเทศเพื่อกลับมาเป็นอุสตาซ (ครูสอนศาสนา) และอีกกลุ่มหนึ่งไปฝึกอาวุธในต่างประเทศเพื่อเป็นครูฝึกอาวุธแก่เยาวชนที่เข้าร่วมกับบีอาร์เอ็นโคออดิเนท

 

ขบวนการใหม่ไม่สร้างที่มั่นในป่าเขา หากแต่ใช้ “จรยุทธ์ในเมือง” ปฏิบัติการจบ ก็หลบไปพักพิงในประเทศเพื่อนบ้าน

 

ปฏิบัติการจรยุทธ์ในเมืองไม่มีทางที่จะแบ่งแยกดินแดนได้ แต่การทหารเป็นแค่เครื่องมือต่อรองทางการเมือง

 

ระเบิดกรุงเย้ยการประชุมอาเซียนอาจตอบโจทย์ “การทหารนำการเมือง” เกมต่อรองในการพูดคุยสันติสุขและตอบสนองตัณหานักการเมืองบางกลุ่ม

 

 

แนวร่วม“นักการเมือง”

 

"แนวร่วม” เป็นสิ่งที่ขบวนการเก่าและใหม่ให้ความสำคัญในการจัดตั้งหมู่บ้านแนวร่วม และจับมือ “นักการเมือง” ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อใช้หัวคะแนนของนักการเมืองดึงชาวบ้านเข้ามาเป็นแนวร่วม

 

คำว่านักการเมืองนั้นไม่ได้หมายความว่านักการเมืองทุกคนในชายแดนใต้ หากแต่มีคนบางกลุ่มยินยอมพร้อมใจเป็นแนวร่วมของบีอาร์เอ็น

 

ขบวนการใหม่อาจโชคดีกว่า เพราะยุคนี้มีการกระจายอำนาจ ทั้ง อบต. อบจ. และเทศบาล บีอาร์เอ็นจึงวางตัว “คนในขบวนการ” ให้แทรกตัวเข้าไปนั่งอยู่ในสภาท้องถิ่น

 

ดังที่ทราบกันขบวนการเก่านั้นมีสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองระดับชาติ ช่วงที่ “นักรบมลายูมุสลิม” ต้องวางปืน ก็มีคำอธิบายกับมวลชนว่า “เราจะเข้าสู่อำนาจรัฐผ่านแนวทางสภา”

 

แนวร่วมนักการเมืองก็ทำงานประสบความสำเร็จ แต่เมื่อพวกเขามีอำนาจวาสนา กลับไม่เหลียวแลคนรากหญ้า

 

เลือกตั้งที่ผ่านมาเงินสะพัดหลายพันล้านได้ข่าวแกนนำขบวนการใหม่มีความสุขมาก หลังทราบผลการนับคะแนน

 

 

พูดคุยสันติสุข

 

สองผู้นำบีอาร์เอ็นยุคใหม่หลังการเสียชีวิตของสะแปอิง บาซอ ก็คือ "ดูนเลาะ แวมะนอ" อดีตครูใหญ่โรงเรียนญิฮาดวิทยา หรือปอเนาะญิฮาด อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งทางการไทยเชื่อว่าเป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของบีอาร์เอ็น อีกคนหนึ่งคือ “เด็ง อะแวจิ” เป็นผู้นำฝ่ายทหารของบีอาร์เอ็น

 

 

 "บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

 

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าขบวนการใหม่ในวันนี้แยกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย “ขบวนการใหม่ในเพื่อนบ้าน” และ “ขบวนการใหม่ในชายแดนใต้”

 

กลุ่มผู้นำบีอาร์เอ็นที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการให้มีการพูดคุยสันติสุข แต่คนเหล่านี้ก็จะถูก “นักรบมลายูมุสลิมรุ่นใหม่” มองว่าเป็นพวกขี้แพ้ ไม่กล้าต่อสู้ จึงไปเสวยสุขอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

 

ฝ่ายการทหารของนักรบมลายูมุสลิมรุ่นใหม่จึงปฏิเสธการเจรจาสันติสุข 

 

 

 "บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

ฮัสซัน ตอยิบ

 

 

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ “ฮัสซัน ตอยิบ” หนึ่งในแกนนำบีอาร์เอ็นเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติภาพ เมื่อปี 2555 หลายฝ่ายก็เชื่อว่ามาถูกทาง มาถูกคน ต้นปี 2557 ฮัสซัน ตอยิบ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติภาพฝ่ายบีอาร์เอ็นได้หายตัวไป โดยไม่มีใครทราบสาเหตุ

 

ต่อมาขบวนการแบ่งแยกดินแดน 6 กลุ่มที่รวมตัวกันในนาม “มารา ปาตานี” เป็นองค์กรร่ม เปิดการเจรจากับคณะพูดคุย แต่ก็ยังไม่บรรลุผลใดๆ 

 

 

 "บีอาร์เอ็น-แนวร่วม" บนสมรภูมิ "ไฮบริดจรยุทธ์"

ฮัสซัน ตอยิบ ในการเจรจายุครัฐบลยิ่งลักษณ์

 

 

มารา ปาตานี เสนอให้เชิญ “ปาร์ตี้ที่ 3” เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยด้วย แต่รัฐบาลไทยและมาเลเซีย ยืนยันว่าปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น “ปัญหาภายใน”

 

ปาร์ตี้ที่ 3 ก็คือนักสันติวิธีนานาชาติที่เดินสายมาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีฝรั่งบางรายกระซิบบอกว่าแนวร่วมบีอาร์เอ็น “ถ้ายังรบแค่ชายแดนใต้ เสียงก็จะไม่ดัง”

 

***************//***************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ