คอลัมนิสต์

เด็กแว้น-บิ๊กไบค์ปัญหาระดับชาติ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          นาทีนี้จะมองข้ามเรื่อง ‘เด็กแว้น’ กับ ‘บิ๊กไบค์’ ไม่ได้เสียแล้วเพราะเกิดเรื่องราวใหญ่โตขนาด ผบ.ตร.ลงมือเล่นเองเพราะปกติจะไม่ค่อยสนใจเรื่องเหล่านี้สักเท่าไร

 

 

          แสดงให้เห็นว่าที่เป็น ‘ปัญหาระดับชาติ’ และมีคณะกรรมการว่ากันด้วยเรื่องนี้โดยเฉพาะว่าจะทำอย่างไรดีถึงจะทำให้สูญพันธุ์ไปเสียเลย

          เรามองเรื่อง ‘เด็กแว้น’ ไปก่อนเพราะระยะหลังนี้มีการรวมกลุ่มปิดถนนแข่งรถกันแทบเอาเป็นเอาตายใครจะเดือดร้อนก็ช่างหัวมัน

          ‘เด็กแว้น’ เหล่านี้มักเป็นวัยรุ่น-วัยคะนอง ฐานะปานกลางหรือต่ำกว่า พอมีเรื่องถึงตำรวจพ่อแม่ผู้ปกครองก็เดือดร้อน

          หันกลับมาดู ‘บิ๊กไบค์’ บ้าง ซึ่งระยะหลังนี้พวกบิ๊กไบค์ ซึ่งส่วนใหญ่ร่ำรวย รถที่ขี่เป็นจักรยานยนต์นำเข้ามีราคาแพงและบางทีก็รวมตัวกันเป็นกลุ่มแก๊งควบบิ๊กไบค์เพื่อความสุขส่วนตัว

          พวก ‘บิ๊กไบค์’ นี่พอเกิดอุบัติเหตุทีก็จะเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส จนกระทั่งมีแนวคิดจะทำอย่างไร

          ถึงกับจะเปิดคอร์สหรือหลักสูตรพิเศษหรือมีใบอนุญาตหรือใบขับขี่เฉพาะสำหรับบิ๊กไบค์

          ดูเอาเถิดปัญหา ‘เด็กแว้น’ กับ ‘บิ๊กไบค์’ ไม่ธรรมดาเสียแล้ว !
อ๊อด เทอร์โบ



 เวนคืนมีปัญหา
 20 ปีกว่ายังค้างคา

          ผมมีข้อร้องเรียนเรื่องที่ดินมาเพื่อไปช่วยเป็นสื่อกลางจัดการตามแต่เห็นสมควรว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ?

 

          พ.ศ.2540 ที่มีการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างถนนคู่ขนานถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านใต้ (ทางหลวงหมายเลข 9) ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ผู้เจรจาเรื่องการเวนคืนฯ ได้บอกแก่เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืนว่าจะมีการสร้างถนนคู่ขนานทางด่วนทั้ง 2 ฟากฝั่งให้ หลังการสร้างทางด่วนเสร็จ ปัจจุบันถนนคู่ขนานฝั่งซ้าย (จากถนนพระราม 2 ไปพระประแดง) มีถนนคู่ขนานยาวไปจนถึงถนนสุขสวัสดิ์เรียบร้อยแล้ว


          ด้านขวามือมีการสร้างถนนคู่ขนานแบบฟันหลอ โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านที่ดินของมารดาของผม ขาดช่วงแค่ประมาณ 1 กิโลเมตร เท่านั้น ที่ยังไม่สร้างถนนคู่ขนานให้ (บริเวณหลัก กม.ที่ 12-13 ของทางหลวงหมายเลข 9) ทำให้ถนนคู่ขนานฝั่งขวาจากถนนบางขุนเทียนชายทะเลไม่สามารถวิ่งตรงผ่านไปยังถนนพระราม 2 ได้

          สำหรับส่วนที่ยังไม่มีการสร้างถนนคู่ขนานจุดนี้มีแปลนเพื่อการสร้างเป็นถนนคู่ขนานจากกรมทางหลวงเรียบร้อยแล้วและอยู่ห่างจากถนนพระราม 2 เพียงแค่ประมาณ 3 กิโลเมตร เท่านั้น ทำให้ครอบครัวของอีกหลายคนขาดการใช้ประโยชน์ในที่ดินมานานมากกว่า 20 ปี

          จึงขอให้ช่วยดำเนินการแจ้งไปยังผู้รับผิดชอบได้ช่วยเหลือด้วยเถิด
สวัสดิ์ (ผู้เดือดร้อน)



ตอบ คุณ ‘สวัสดิ์’ ผู้เดือดร้อน
          ผมเข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ถูกเวนคืนที่ดิน ซึ่งน่าจะให้ค่าชดใช้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมเพราะเป็นผู้เสียสละและไม่รู้ว่าจะโดนเมื่อไร

          ในกรณีของคุณนี่โดนเวนคืนมา 20 กว่าปีแล้ว แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จึงขอให้มีการตรวจสอบด้วย

          หรือหากจะมีการก่อสร้างติดขัดอย่างไรก็กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย
อ๊อด เทอร์โบ



 ศูนย์ราชการสระบุรี
 มีความเป็นมาอย่างไร

          มีเรื่องที่จะแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับศูนย์ราชการสระบุรี ซึ่งอยากจะให้ทราบว่าประวัติความเป็นมาอย่างไร

          ผมไปติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรีหลังใหม่และขณะจะเดินกลับผ่านชั้น 1 ด้านหน้า เห็นป้ายอิงค์เจ๊ท ได้เข้าไปอ่านและถ่ายภาพไว้ก็อดที่จะตั้งข้อสังเกตในการเขียนประวัติ ดังนี้

          เรื่องเดิมของศาลากลางจังหวัดหลังเก่า แต่พอเริ่มย่อหน้าที่ 2 เป็นต้นไป เห็นว่ายังขาดองค์ความรู้ในการศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ของที่มาที่ไปของการที่จะได้มาซึ่งศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรีหลังใหม่ ซึ่งอย่างน้อยควรจะรู้ว่า ใครเป็นผู้ริเริ่มให้มีการก่อสร้างศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรีหลังใหม่ ยุครัฐบาลสมัยใดเป็นผู้อนุมัติให้ความเห็นชอบให้มีการก่อสร้างศูนย์ แล้วทำไม เพราะเหตุใด จึงเป็นที่ดินราชพัสดุริมอ่างเก็บน้ำคลองเพรียวบริเวณปัจจุบัน

          การประกาศจัดซื้อ-จัดจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างมาโดยวิธีใด ชื่อบริษัทอะไร ใช้เวลาก่อสร้างกี่วัน วิศวกรโยธาผู้รับผิดชอบเป็นใคร งบประมาณเท่าใด เป็นต้น และประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการบริหาร-การบริการให้ประชาชนอย่างไร โดยส่วนราชการต่างๆ ได้มีการย้ายเข้าไปในศูนย์มาก-น้อยเพียงใด เพราะขณะนี้ยังไม่เกิดความสะดวกในการเข้า-ออก ถนนเก่าคับแคบ ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้างถนนจากเลี่ยงเมือง 362 แยกเข้าศูนย์ และยังจะสร้างคร่อมอ่างเก็บน้ำอีก ซึ่งประชาชนโดยทั่วไปยังไม่ทราบถึงความชัดเจนเพราะขาดการประชาสัมพันธ์ แม้แต่พวกข้าราชการก็ยังไม่ทราบเช่นกัน

          ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ ฯลฯ ให้ถ้วนทั่วทั้งแนวรั้ว-ที่จอดรถกลางแจ้งเหล่านี้ ควรที่จะมีภาคประชาชน/ภาคสังคมได้เข้าไปมีบทบาท มีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนของเขาในทุกมิติ เพราะเขาเป็นผู้เสียภาษี ไม่ใช่รู้แต่เพียงที่อ้างว่าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น เพื่อให้เกิดความถูกต้องและชัดเจน ตลอดทั้งให้ประชาชนผู้เสียภาษีในบ้านเกิดเมืองนอนเขาได้รู้ถึงแนวทางการพัฒนาด้วย ผมจึงเขียนมาให้ทราบด้วยครับ
ประพล (สระบุรี)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ