คอลัมนิสต์

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 8 ส.ค.62

 

******************

 

ระเบิดสะท้านกรุง จะเชื่อมโยงกับ “ขบวนการใหม่” ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ ? ต้องรอฟังคำแถลงของ พล...จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 8 สิงหาคม 2562

 

ในสถานการณ์ระเบิดป่วนเมือง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา และติดตามความคืบหน้าโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ยะลา

 

 

15 ปีไฟใต้ลุกโชน มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นมากมาย แต่ “ขบวนการใหม่” ก็ไม่สามารถยึดพื้นที่ประกาศสถาปนาอำนาจรัฐของตนเองได้ จึงมีคำถามขบวนการใหม่ขยายพื้นที่ปฏิบัติการจริงหรือ ?

 

 

ทางสายไหน?

 

เมื่อกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา “อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ” ..ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นทนายความประจำมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ที่ให้ความช่วยเหลือในคดีด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ ได้โพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับไฟใต้ไว้น่าสนใจ 

 

ทนายอดิลันเป็นคนรุ่นใหม่ มีความคิดความอ่านก้าวหน้า จึงตั้งคำถามว่า “การต่อสู้ทางการเมือง...วิธีการหรือเป้าหมาย เราเลือกอะไรได้บ้าง”

 

เนื่องจากทนายอาดิลัน เป็น ส..พรรคแกนนำรัฐบาล และสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกรัฐมนตรี จึงเจอปฏิกิริยาคนกันเองมากกว่าเพื่อนทนายคนอื่นที่ลงสมัคร ส..ในครั้งนี้ 

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

ทนายอาดิลันในสีเสื้อพลังประชารัฐ

 

 

ตลอดระยะเวลา 15 ปีกว่าที่ผ่านมา ในพื้นที่แห่งนี้มีนักต่อสู้หลากหลายแนวคิดที่ใช้วิธีการตามความเชื่อของตนเองในการต่อสู้เรียกร้อง บางกลุ่มต่อสู้เรียกร้องด้วยการใช้ความรุนแรง บางกลุ่มต่อสู้เรียกร้องด้วยหลักการสันติวิธี และมีบางกลุ่มที่บอกว่า ต้องต่อสู้ตามระบอบของประชาธิปไตยที่ถูกต้อง(การต่อสู้ทางการเมือง) และมีแนวทางการต่อสู้อีกหลากหลายวิธีการของนักต่อสู้อีกหลากหลายกลุ่มในพื้นที่”

 

ทนายอาดิลัน กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับ “นักการเมืองชายแดนใต้” อดีตผู้นำนักศึกษาจากรามคำแหง ที่ได้เป็น ส.. เพราะมวลชนฝ่ายก้าวหน้า สนับสนุนเขาให้ไปสู้ในเวทีสภา 

 

ก่อนหน้านั้น นักการเมืองชายแดนใต้รวมตัวเป็นหนึ่ง และอธิบายให้มิตรสหาย “ขบวนการเก่า” ว่า เราต่อสู้แนวทางชนบทล้อมเมืองมานาน ไม่ได้อำนาจรัฐ เราจึงใช้หนทางสภาเพื่อเข้าสู่ใจกลางแห่งรัฐ 

 

ครั้นนักการเมืองคนนั้น และเพื่อนพ้องน้องพี่ มีอำนาจ มีหัวโขนรัฐมนตรี กลับเสวยสุขและทอดทิ้งคนรากหญ้า 

 

ขบวนการใหม่...จึงอุบัติขึ้น ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรมแห่งมลายูมุสลิม  

 

 

 

ทนายฝ่ายตรงข้าม

 

ช่วงเลือกตั้ง 2562 เขต 1 .เมืองยะลา เป็นเขตของไทยพุทธ-ไทยเชื้อสายจีน ที่ชื่นชอบและศรัทธาในพรรคประชาธิปัตย์อย่างเหนียวแน่น "ประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ“ เป็น ส..แทบจะผูกขาด แต่ปีนี้ ลงสนามไม่ได้ จึงส่งลูกชาย “ภูริพงศ์ พงษ์สุวรรณศิริ” ลงสมัคร ส..แทน

 

ส่วน “อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ” อดีตสมาชิกสภาเทศบาล(..)นครยะลา มีผลงานเป็นทนายความรับสู้คดีให้แก่ผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงสนาม 

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

ทนายอาดิลัน ปากเสียงของผู้ตกเป็นจำเลยคดีไฟใต้

 

 

ทนายอาดิลัน ถูกตั้งคำถามและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เหตุใดคนที่เคยทำงานภาคประชาสังคมช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน จึงมาร่วมทางกับพรรคทหาร

 

เราสู้คดี เราทำหน้าที่แก้ต่างให้แก่คนที่ถูกกล่าวหา ปัญหาก็ยังคงเดิม จะไม่ดีกว่าหรือถ้าได้เข้าไปอยู่ข้างใน จะได้บอกกับเขาว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ”

 

เหตุผลที่ทนายอาดิลันเลือกพรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อว่าจะเป็นเส้นทางที่จะนำไปสู่การอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน

 

แทบไม่น่าเชื่อ การเลือกอยู่พลังประชารัฐ ทำให้ไทยพุทธเลือกทนายอาดิลัน จนเอาชนะทายาท ส..เก่าไปได้

 

 

ทนายแวยูแฮ

 

ยังมีทนายความประจำมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ที่เป็นเพื่อนของทนายอาดิลัน ที่ลงสมัคร ส..คือ “กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ” หรือที่คนในพื้นที่รู้จักกันในนาม “ทนายแวยูแฮ”

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

ทนายแวยูแฮ พรรประชาชาติ

 

 

ทนายแวยูแฮ เลือกสวมเสื้อพรรคประชาชาติ ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรค และ พ...ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นเลขาธิการพรรค โดยลงสนามเขต 4 นราธิวาส

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

ทวี สอดส่อง จุดขายของประชาชาติ

 

 

ทุกเวทีหาเสียง ทนายแวยูแฮบอกจะแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคงควบคู่กันไป โดยปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรม จะผลักดันให้มีการยกเลิก พ...ฉุกเฉิน

 

ผลเลือกตั้งพลิกความคาดหมาย ทนายแวยูแฮได้คะแนนเกือบ 4 หมื่น ทิ้งห่างเจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง ลูกชายของเจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส..นราธิวาส 5 สมัย

 

 

ระเบิดจากข้างใน ไฟใต้ยืดเยื้อ เอื้อเกมการเมือง

สองทนายมุสลิม ต่างพรรค อุมการณ์เดียวกัน

 

 

ทั้งทนายแวยูแฮกับทนายอาดิลัน ต่างมีเป้าหมายเหมือนกันคือ เลือกเดินหนทางสภา เพื่อความสันติสุขของปลายด้ามขวาน 

 

**************//**************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ