คอลัมนิสต์

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 6 ส.ค.62

 

*************************

 

เป็นเรื่องใหญ่ เมื่อกลุ่มไฟเย็น ที่ต้องหนีตายออกจากลาวไปปักหลักที่ปารีส ฝรั่งเศส แต่กลับเจอกระแสต้านจากคนกันเอง นำโดย “โรส 112”, ป้าวันเพ็ญ และสะใภ้เสียงชาวบ้าน ที่ปักหลักอยู่กรุงลอนดอน อังกฤษ

 

ทีมงาน “แดงอียู” ปลุกระดมคนไทยในแดนน้ำหอมไปแจ้งกระทรวงมหาดไทย(ฝรั่งเศส) ไม่ให้รับรองสถานะผู้ลี้ภัยแก่กลุ่มไฟเย็น เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้ถูกไล่ล่าหรือถูกขู่ฆ่า ควรกลับเมืองไทยได้แล้ว

 

 

สหายเผด็จอยู่ไหน?

 

ชีวิตใหม่ในฝรั่งเศสของกลุ่มไฟเย็น มีกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ในไทยร่วมแสดงความยินดีเป็นอย่างมาก ซึ่ง “แยม ไฟเย็น” ได้โพสต์ขอบคุณยาวเหยียด

 

ถึงแยมไม่สามารถที่จะแจงออกมาเป็นรายชื่อโดยละเอียดว่ามีใครบ้าง หน่วยงานไหน องค์กรไหนที่ยื่นมือเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ”

 

ที่เปิดเผยได้คือ จรรยา ยิ้มประเสริฐ ประสานสื่อต่างประเทศ, แอน นอร์แมน ช่วยแปลเอกสาร และโครงการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยระหว่างประเทศ (IRAP) ที่อนุเคราะห์ในการซื้อตั๋วเครื่องบินให้พวกเขาทั้ง 5 คน

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

กลุ่มไฟเย็น ต้องแยกย้ายไปอยู่ตามบ้านโฮสต์

 

 

วันนี้ ยังมีคนเสื้อแดงหลงเหลืออยู่ใน สปป.ลาว อีกนับร้อยคน แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ แตกต่างจากกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน, กลุ่มลุงสนามหลวง และกลุ่มไฟเย็น

 

น่ากังขาว่า “สหายเผด็จ” หรือ “สหายสน” หายไปไหน? นี่คือตัวละครคนสำคัญ ไม่แพ้ จักรภพ เพ็ญแข

 

ช่วงที่มีการก่อตั้งสหพันธรัฐไท โดยลุงสนามหลวงและโกตี๋ ก็ยังมีชื่อสหายเผด็จ เป็น 1 ใน 7 กลุ่มแกนนำสหพันธรัฐไท คืนวันที่ 29 กรกฎาคม 2560 ชายชุดดำบุกเข้าจับตัวโกตี๋ ที่บ้านพัก พร้อมกับนำตัวไปสังหารทิ้ง สหายเผด็จ(สหายสน) ก็อยู่ในเหตุการณ์คืนนั้นด้วย แต่ไม่ถูกอุ้มไปฆ่า

 

ว่ากันว่า สหายเผด็จยังใช้ชีวิตอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์...ทำไมอดีตหัวหน้าแดงฮาร์ดคอร์คนนี้ ไม่หลบหนีไปยุโรป ?

 

 

ฮาร์ดคอร์ยูเอสเอ ช่วยไฟเย็น

 

สำหรับ “แอน นอร์แมน” ประธานบริหารภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นกำลังสำคัญในการช่วยกลุ่มไฟเย็นออกจากลาวไปอยู่ฝรั่งเศส

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

แอน นอร์แมน ผู้ที่ช่วยไฟเย็นลี้ภัย

 

 

แอน นอร์แมน ไม่ใช่คนแปลกหน้าของกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ทั้งไทยและสหรัฐ เพราะเธอเคลื่อนไหวเสนอยกเลิก ม.112 และปล่อยนักโทษการเมืองไทยมาตลอด

 

ถ้ายังจำกันได้ กลุ่มภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนนั้น ก่อตั้งโดย เอนก ชัยชนะ หรือเอนก ซานฟราน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว king of noodle ในซานฟรานซิสโก โดยเอนกร่วมกับเสน่ห์ ถิ่นแสน(เพียงดิน รักไทย) และแอน นอร์แมน ก่อร่างสร้างองค์กรนี้ขึ้นมา เมื่อปี 2555

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

ก่อนแยกกันอยู่ ไฟเย็นทัวร์ปารีส

 

 

เอนกมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองไทยหลายคน รวมถึงเป็นหัวคะแนนพรรคเดโมแครตในกลุ่มคนเอเชีย แต่พักหลัง เอนกมีปัญหา จึงมีการเปลี่ยนตัวประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน จากเอนกเป็นแอน นอร์แมน ซึ่งอาศัยอยู่ที่พิตต์สเบิร์ก

 

แอน นอร์แมน มีสามีเป็นนักข่าวท้องถิ่นเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน จึงทำให้เธอมีความใกล้ชิดกับกลุ่มสมาคมสื่อมวลชนในสหรัฐ จึงไม่น่าแปลกใจที่ข่าว “ไฟเย็นถูกไล่ล่า” จึงมีการตีข่าวอย่างเป็นกระบวนการ

 

แดงฮาร์ดคอร์ในสหรัฐ รู้ดีว่า เดโมแครตไม่ได้มีอำนาจรัฐ จึงต้องส่งไฟเย็นไปฝรั่งเศส 

 

 

 

แดงอียู” หัก “แดงพเนจร”

 

ระหว่างที่กลุ่มไฟเย็นเดินทางออกจากลาวสู่ฝรั่งเศส ทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือต่างปิดเป็นความลับสุดยอด เพราะเกรงจะถูกสกัดกลางทาง แต่ “โรส 112” กลับแฉออกยูทูบว่า ไฟเย็นมาถึงปารีสแล้ว

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

โรส 112 ออกโรงไล่ไฟเย็น

 

 

โรส” ฉัตรวดี อมรพัฒน์ ที่หลบหนีคดี 112 ไปตั้งหลักปักฐานมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จนได้สัญชาติพลเมืองท้องถิ่น

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

กลุ่มสะไภ้เสียงชาวบ้านจุดกระแสด้านไฟเย็น

 

 

สองสามปีมานี้ “โรส 112” จับมือ “สะใภ้เสียงชาวบ้าน” แดงฮาร์ดคอร์ในอังกฤษ จัดรายการทอล์กทางยูทูบ ตอบโต้กลุ่มวิทยุใต้ดินในลาว เนื่องจากพวกเธอไม่ชอบพฤติกรรม “ขอทานออนไลน์” ของพวกแดงฝั่งซ้าย 

 

ล่าสุด เพจ “เสียงชาวบ้าน วิชาการของชาวบ้านเพื่อชาวบ้าน” ได้โพสต์ข้อความ “พี่น้องชาวยุโรป ฝรั่งเศส EU โปรดรีบช่วยกันแจ้งกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ให้ช่วยส่งสมาชิกวงไฟเย็นกลับบ้าน”

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

โรส 112 จัดรายการทางยูทูบทุกวัน

 

 

กลุ่มโรส มองว่า เมืองไทยมีเลือกตั้ง มีรัฐบาลจากระบบการเลือกตั้ง สมาชิกวงไฟเย็นจึงไม่มีเงื่อนไขใดๆ ที่จะไม่ยอมกลับไปประเทศไทยอีก

 

สำหรับการอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งหากมีการรับเป็นผู้ลี้ภัยสมบูรณ์แล้ว จะทำให้เกิดภาระทางภาษีแก่พี่น้องคนไทยที่ทำงานเสียภาษีในอียู ในการถูกเพิ่มหรือดึงภาษีเข้าเลี้ยงดูต่อบุคคลที่มิได้ร่วมทำประโยชน์ใดๆ แก่ชาวอียู”

 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

 

ปลุกไทยอียู ต้าน "ไฟเย็น" ก๊วนแดงพเนจร 

แคมเปญไล่ไฟเย็นกลับไทย

 

 

สะใภ้ชาวบ้าน ยังแฉว่า “ขบวนการลี้ภัยของวงไฟเย็น เป็นขบวนการที่ออกแบบร่วมกันสร้างข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัย ที่สร้างจากไลน์หลังไมค์”

 

เกมแดงลากไส้แดงนั้น ไม่ได้มีแค่นี้ เพราะโรส ลอนดอน ได้ชำแหละนักทฤษฎีฝ่ายซ้ายไทย ที่มีพฤติกรรมไม่สวยงามนักในปารีส  

 

***************//********************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ