คอลัมนิสต์

การจราจรพัทยาต้องจัดระเบียบโดยด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้วันศุกร์ต้นเดือนและต่อไปนี้จะถึงวันหยุดปกติเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งหลายเวลาที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ไปพัทยาทั้งพักผ่อน ท่องเที่ยวและทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องการจราจรติดขัด

 

 

          กรณีนี้ขอให้เป็นภาระหน้าที่ของนายกเมืองพัทยา ‘สนธยา คุณปลื้ม’ ได้ทำงานหรือเป็นที่จดจำของประชาชนโดยเร่งด่วน ซึ่งหากทำได้สำเร็จก็จะเป็นที่จดจำกันสืบไป

          เมืองพัทยานั้นมีขนาดใหญ่โตมโหฬารผู้คนมากมายและมีหลากหลายอาชีพ-เชื้อชาติ ร้อยพ่อพันแม่ ต่างก็อาศัยความสามารถพิเศษเอาตัวรอดไปแบบไม่ต้องพึ่งพาใคร

          จากการเดินทางไปพัทยาบ่อยๆ จะพบเห็นว่าผู้ขับขี่ยวดยานต่างๆ ไม่ค่อยเคารพกฎจราจรมากนัก นึกจะเลี้ยวก็เลี้ยว นึกจะจอดก็จอดไปตามอำเภอใจโดยไม่ใช้สัญญาณ

          เหล่านี้เป็นต้นเหตุของการจราจรติดขัดและเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ หากไม่ระมัดระวัง สมควรรณรงค์จัดระเบียบโดยด่วน ก่อนทุกอย่างจะสายไปกว่านี้

          มีความเชื่อมั่นว่าต่อไป ‘เมืองพัทยา’ จะโตมากกว่านี้ และต้องวางแผนรับมือโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นผังเมืองการจราจร-การรักษาความสะอาดและปัญหาต่างๆ ที่จะมาพร้อมๆ กัน เช่น อาชญากรรม, สภาพแวดล้อม ฯลฯ

          ‘พัทยาโมเดล’ ทำโดยเร่งด่วน อย่าปล่อยให้เติบโตไปอย่างไร้ทิศทาง !
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 ขอเชิญไปทดลองรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน
          จดหมายจากคุณ ‘กมลศักดิ์’ มหาไชย ต่อไปนี้น่าสนใจมากๆ ครับ เพราะต่อไปจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีผู้โดยสารมากสายหนึ่ง เนื่องจากแต่ละสถานีของสายสีน้ำเงินนี้น่าไปสัมผัสเช็กอินมาก

          ปกติผมเองชอบไปหาของอร่อยประเภทสตรีทฟู้ดแถวเยาวราชกินอยู่แล้ว ก็อยากไปพบความสุขง่ายๆ
อ๊อด เทอร์โบ





 ลองมาแล้วชอบใจ
 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

          ผมเป็นคนชอบลองของใหม่ครับ วันก่อนได้ลองใช้บริการและบอกตามตะรางว่าชอบมาก จึงอยากเชิญชวนให้ไปลองกันดูครับ และผมได้รวบรวมข้อมูลจากทุกแหล่งมาแจ้งให้ทราบดังนี้ครับ เพื่อจะได้ไม่หลงทางคือ

          รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ ระยะทาง 5.4 กม.มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี และลอยฟ้า 1 สถานี เริ่มต้นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพงเป็นเส้นทางใต้ดินลอดใต้ถนนพระราม 4 ถนนเจริญกรุง ถนนบูรพา ถนนสนามไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับเข้าสู่สถานีท่าพระ

          สถานีแรก ได้แก่ สถานีวัดมังกร ตัวสถานีตั้งอยู่บริเวณบนถนนเจริญกรุงใกล้วัดมังกรกมลาวาสหรือวัดเล่งเน่ยยี่ มีทางขึ้นลง 3 จุด จุดที่ 1 อยู่ใกล้แยกแปลงนาม จุดที่ 2 ใกล้ปากซอยทางเข้าศาลเจ้าเล่งบ๊วย จุดที่ 3 อยู่ฝั่งตรงข้ามใกล้กับวัดมังกร

          ต่อไปเป็นสถานีสามยอด เดิมชื่อสถานีวังบูรพา ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุง ที่แยกสามยอดเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ มีทางขึ้นลง 3 จุด อยู่ฝั่งเดียวกันทั้งหมด จุดที่ 1 อยู่แยกสามยอด ใกล้ตลาดสะพานเหล็ก จุดที่ 2 อยู่ระหว่างกลาง เป็นลิฟต์สำหรับผู้พิการ จุดที่ 3 อยู่แยกอุณากรรณ ใกล้ห้างดิโอลด์สยามตลาดบ้านหม้อ

          สถานีสนามไชยตั้งอยู่บริเวณหน้า ร.ร.วัดราชบพิธและมิวเซียมสยาม ถนนมหาไชย มีทางขึ้นลง 5 จุด จุดที่ 1 ติดกับมิวเซียมสยาม สน.พระราชวัง จุดที่ 2 หน้าโรงเรียนวัดราชบพิธ จุดที่ 3 เป็นลิฟต์ทางขึ้นลงสำหรับผู้พิการ โดยเฉพาะจุดที่ 4 ถนนราชินี ไปสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร ส่วนจุดที่ 5 อยู่ใกล้โรงเรียนราชินี และท่าเรือราชินี

          สถานีต่อไปจะลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ข้ามไปฝั่งธนบุรี คือสถานีอิสรภาพ (BL32) ตั้งอยู่บนถนนอิสรภาพ บริเวณซอยอิสรภาพ 23 มีทางขึ้นลง 2 จุด จุดแรก บริเวณซอยอิสรภาพ 34 ติดกับทางเข้าวัดสิทธาราม จุดที่ 2 จะอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23

          จากสถานีอิสรภาพคือ สถานีท่าพระ เป็นสถานียกระดับ ตัวสถานีตั้งอยู่คร่อมกลางแยกท่าพระ มีทั้งขึ้นลงรอบทางแยก สถานีท่าพระจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-หลักสอง โดยชานชาลาชั้นที่ 3 จะเป็นเส้นทางจากบางซื่อ-หลักสอง

          ว่างๆ ลองไปใช้บริการดูนะครับ หาเวลาไว้มากๆ เพราะแต่ละสถานีสวยงามเหลือเกิน
กมลศักดิ์ (มหาไชย)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ